HTX dịch vụ nông nghiệp Hưng Lộc chuẩn bị cho vụ nhãn xuất khẩu

HTX Dịch vụ nông nghiệp Hưng Lộc, bản Tân Lập, xã Chiềng Khương, huyện Sông Mã có 23 thành viên, với hơn 68 ha cây ăn quả; trong đó, có 54 ha nhãn đã được cấp chứng nhận sản xuất đạt tiêu chuẩn VietGAP. Thời điển này đang tích cực mở rộng thị trường tiêu thụ nhãn nội địa và xuất khẩu.

Anh Trần Văn Lộc, Giám đốc HTX, cho biết: Năm nay, sản lượng nhãn của HTX ước đạt gần 400 tấn quả, sản phẩm quả nhãn tươi của HTX được tiêu thụ tại một số tỉnh và thành phố lớn, như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn..., được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc và có nhiều đối tác đặt hàng xuất khẩu sang Úc.

           

Vườn nhãn của gia đình anh Trần Văn Lộc là vườn duy nhất của HTX được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu với diện tích 6 ha. Anh Lộc cho biết: Để đảm bảo chất lượng nhãn vụ 2022, mẫu mã đẹp, đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu, tôi chỉ sử dụng các loại phân bón hữu cơ, chế phẩm sinh học để bón cho nhãn; liều lượng, ngày giờ bón phân được ghi chép cẩn thận vào sổ theo dõi sản xuất. Khi cây ra hoa, ra quả non, không tham sản lượng nhiều, phải cân nhắc tuổi của cây để giữ lượng quả phù hợp, như vậy quả mới đều, đẹp và ngon. Hiện, nhãn đã đậu quả, cùng với việc tỉa bớt khoảng 40% quả để cây tập trung dinh dưỡng cho quả to đẹp, tôi đang thuê thêm nhân công để chăm sóc, bón phân cho nhãn lần 2; đồng thời, tưới nước 2 lần/tuần. Năm nay, dự báo việc xuất khẩu tiểu ngạch sang Trung Quốc khó hơn nữa, nên tranh thủ sự hỗ trợ từ các đơn vị phòng, ban chuyên môn của huyện và HTX, gia đình tôi dồn lực chăm sóc nhãn, quyết tâm vụ năm nay sẽ có sản phẩm đủ tiêu chuẩn xuất khẩu chính ngạch sang thị trường EU và Trung Quốc. Dự kiến sang tháng 7 sẽ bắt đầu thu hoạch.

           

Đảm bảo chất lượng sản phẩm quả nhãn tươi, HTX đã đề ra quy chế hoạt động, tổ chức kế hoạch sản xuất cụ thể đến từng thành viên; phối hợp với các ngành chuyên môn của tỉnh, huyện tập huấn và phổ biến kỹ thuật thâm canh, chăm sóc, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, kỹ thuật thu hoạch, đóng gói cho các thành viên theo đúng quy trình hướng dẫn, đáp ứng tiêu chuẩn VietGAP. Toàn bộ quá trình chăm sóc cây, được các thành viên ghi chép đầy đủ trong sổ nhật ký. Tuân thủ áp dụng quy trình kỹ thuật trong sản xuất, đã giúp chất lượng quả tăng lên, trung bình 70-75 quả nhãn đạt trọng lượng 1kg. Hiện, HTX đang áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến nhất để đạt trọng lượng bình quân 45 - 50 quả/kg nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

           

Thành viên HTX cắt tỉa nhãn tại vườn.           

Ông Trần Văn Phát, bản Tân Lập, xã Chiềng Khương, thành viên HTX, cho biết: Ngay từ đầu vụ, chúng tôi đã được HTX tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật từ khâu xử lý đất, chọn giống, bón phân, tưới nước đến xử lý cho cây ra hoa đúng lúc và đúng cách; đồng thời, thực hiện các công đoạn sau thu hoạch là cắt tỉa, bỏ bớt những cành già, tạo tán cho cây phát triển vững chắc... loại bỏ hoàn toàn hóa chất độc hại, chỉ sử dụng các loại phân bón hữu cơ, thuốc bảo vệ thực vật sinh học, thân thiện môi trường... Hiện nay, bình quân 1 ha sẽ cho sản lượng 10 tấn quả, thu nhập khoảng 150 triệu đồng/1ha, chúng tôi không lo bị ép giá như thời gian trước nữa.

           

Với sự chủ động, chuyên nghiệp trong sản xuất của các thành viên HTX, tin tưởng vụ nhãn năm nay của HTX  tiếp tục ghi dấu ấn với các bạn hàng trong nước và quốc tế, góp phần đưa thương hiệu Nhãn Sông Mã ngày càng vươn xa.

Trung Hiếu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới