HTX Chiềng Khay xanh: Liên kết sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững

Nắm bắt thị trường, tận dụng những lợi thế về khí hậu, thiên nhiên ưu đãi, thành viên HTX Chiềng Khay xanh, bản Phiêng Bay, xã Chiềng Khay (Quỳnh Nhai) đã liên kết phát triển vùng nguyên liệu, ứng dụng công nghệ, sản xuất hữu cơ cho ra sản phẩm sạch, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

 

 

 

Thành viên HTX Chiềng Khay xanh, bản Phiêng Bay, xã Chiềng Khay (Quỳnh Nhai)

chăm sóc diện tích cây ăn quả.

                 

Năm 2015, được sự hướng dẫn của huyện, 6 hộ có diện tích đất canh tác phân tán, kém hiệu quả đã tham gia thành lập HTX Chiềng Khay xanh. HTX trồng 30 ha cây ăn quả, như: Mận hậu, mận tam hoa, bơ, xoài, lê, bưởi da xanh. Được cán bộ Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện tư vấn, cùng với tự tìm hiểu, HTX đã tuyên truyền các thành viên không sử dụng các loại phân bón hóa học, thuốc diệt cỏ, chủ động làm cỏ, tận dụng các phụ phẩm, phế phẩm nông nghiệp, chất thải, bã thải chăn nuôi thu gom ủ mục, thành phân hữu cơ bón cho cây trồng. Nhờ chăm sóc tốt, cây mận hậu, mận tam hoa sau 3 năm triển khai đã cho thu hoạch. Từ năm 2018 đến nay, mỗi năm HTX thu được 35 tấn mận hậu, mận tam hoa; bán với giá trung bình 13.000 đồng/kg; trừ chi phí thu gần 400 triệu đồng. Anh Lò Văn Hiển, thành viên HTX Chiềng Khay xanh, cho biết: Tham gia vào HTX Chiềng Khay xanh, tôi đã chuyển đổi 3 ha đất trồng ngô sang trồng mận hậu, tuân thủ quy trình sản xuất an toàn theo cam kết. Nhờ thâm canh, áp dụng đúng quy trình kỹ thuật chăm sóc nên cây mận hậu sinh trưởng và phát triển tốt, năm 2021 sẽ cho thu hoạch.

                 

Bên cạnh đó, HTX đã mở rộng quy mô sản xuất chăn nuôi, mỗi năm, duy trì đàn bò ở mức 20 con, 30-40 con lợn; 2 lứa gà, ngan, vịt với số lượng trung bình mỗi lứa khoảng 1.000-1.500 con. Để cung cấp thức ăn cho gia súc, gia cầm, ngoài 3 ha trồng cỏ và tận dụng đất trống trồng chuối, HTX còn tự làm thức ăn chăn nuôi, giảm chi phí sản xuất

                 

Dẫn chúng tôi tham quan quy trình sản xuất thức ăn chăn nuôi của HTX, ông Lò Xuân Hồ, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Chiềng Khay xanh, giới thiệu: Trước đây, để đảm bảo dinh dưỡng cho gia súc, gia cầm, HTX phải thu mua cá tép nhỏ về nghiền làm thức ăn chăn nuôi. Nhưng từ khi nuôi giun và nuôi ruồi lính đen lấy ấu trùng và nhộng đã tiết kiệm hàng chục triệu đồng cho HTX mỗi tháng tiền mua thức ăn chăn nuôi. Chúng tôi đã đầu tư máy ép viên chăn nuôi để làm cám viên thức ăn chăn nuôi cho gia súc, gia cầm, gồm: Ngô, rau, cỏ, giun, nhộng và ấu trùng ruồi. Chủ động được nguồn thức ăn chăn nuôi nên đàn gia súc, gia cầm nhanh lớn, chất lượng thịt thơm ngon, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trừ chi phí, mỗi năm HTX thu hơn 300 triệu đồng từ chăn nuôi. Không những thế, chất thải sau khi nuôi giun quế chúng tôi sử dụng để làm phân bón cho cây trồng.

                 

Từ việc đổi mới hình thức tổ chức sản xuất, chuyển đổi quy mô hộ gia đình sang liên kết các hộ sản xuất, HTX góp phần nâng cao thu nhập cho các thành viên HTX, tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động địa phương với mức thu nhập 4-5 triệu đồng/người/tháng. HTX đang chuẩn bị đón nhận tin vui là sắp được cấp Giấy chứng nhận VietGAP 15 ha với 4 loại cây ăn quả: Bơ, mận hậu, xoài, mận tam hoa. Đây là động lực để HTX tiếp tục liên kết sản xuất; tìm kiếm mở rộng thị trường, ký kết các hợp đồng bao tiêu sản phẩm với các doanh nghiệp, chuỗi siêu thị... HTX rất mong sự quan tâm hơn nữa của các cấp, các ngành, tạo điều kiện thuận lợi cho các thành viên được tiếp cận các nguồn vốn vay, tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm để sản phẩm nông sản của HTX được nhiều người tiêu dùng biết đến, tạo thị trường tiêu thụ ổn định, giúp bà con nông dân có nguồn thu nhập, yên tâm phát triển sản xuất, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

 

Thu Thảo
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới