Hội thảo tư vấn tham gia ý kiến vào các dự thảo Luật

Ngày 17/5, Liên Hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật đã tổ chức Hội thảo tư vấn tham gia ý kiến vào Dự thảo Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi) và Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi).

                                 

Đại biểu tham dự Hội thảo tư vấn.

           

Luật Phòng, chống bạo lực gia đình được Quốc hội khóa XII thông qua ngày 21/11/2007, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2008. Sau gần 15 năm thực hiện Luật, đã tạo chuyển biến về nhận thức trong phòng, chống bạo lực gia đình. Tuy nhiên, Luật còn tồn tại nhiều bất cập, không phù hợp với thực tiễn phát triển của xã hội hiện nay. Việc sửa đổi Luật Phòng chống bạo lực gia đình nhằm hoàn thiện thể chế về công tác phòng, chống bạo lực gia đình theo hướng tăng cường các biện pháp bảo vệ các quyền con người theo Hiến pháp năm 2013; nâng cao hiệu lực, hiệu quả của các thiết chế Nhà nước, xã hội cũng như vai trò của gia đình về lĩnh vực này. Dự thảo Luật Phòng, chống bạo lực gia đình sửa đổi) gồm 6 Chương, 62 Điều, trong đó, sửa đổi, bổ sung nội dung 42 Điều trong Luật hiện hành; xây dựng mới hoàn toàn 17 Điều; bỏ 3 Điều; tăng 16 Điều so với Luật hiện hành.

Luật Khám bệnh, chữa bệnh được ban hành năm 2009. Việc xây dựng Luật nhằm tiếp tục thể chế hóa kịp thời, đầy đủ các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân trong tình hình mới. Lấy người bệnh là trung tâm cho mọi hoạt động cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh trên cơ sở tăng cường khả năng tiếp cận với dịch vụ khám, chữa bệnh chất lượng cao và phù hợp với thông lệ quốc tế. Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), gồm 12 chương, 106 Điều, bổ sung 3 chương, 15 Điều so với Luật Khám, chữa bệnh hiện hành.

           

Các đại biểu tập trung tham luận cho ý kiến về điều kiện đảm bảo hoạt động phòng, chống bạo lực gia đình; tư vấn phòng, chống bạo lực gia đình; xử lý vi phạm pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình... Thẩm quyền cấp giấy phép hành nghề y; quyền lựa chọn khám, chữa bệnh; sử dụng ngôn ngữ trong khám, chữa bệnh... Việc sửa đổi các Luật là phù hợp với xu thế hiện nay, trên cơ sở các ý kiến, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật đã tiếp thu, tổng hợp các nội dung có liên quan đến Dự thảo Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi) và Dự thảo Luật Khám chữa bệnh (sửa đổi) để báo cáo Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La.

Trần Hiền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới