Hội Phụ nữ Yên Châu duy trì nhiều mô hình tiết kiệm thiết thực

Triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được các cấp hội phụ nữ huyện Yên Châu thực hiện một cách thiết thực, hiệu quả, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, hội viên, góp phần xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh.

Hội viên phụ nữ thị trấn Yên Châu duy trì nghề dệt thổ cẩm địa phương.

Gắn bó với công tác Hội hơn 5 năm, chị Hà Thị Diếm, Chủ tịch Hội LHPN xã Chiềng Hặc (Yên Châu) nắm rất rõ hoàn cảnh của từng hội viên phụ nữ trong xã, trên cơ sở đó tổ chức, triển khai các nhiệm vụ công tác Hội một cách sâu sát, phù hợp, vừa phát huy tốt tính tích cực, tự giác của từng hội viên, vừa bảo vệ đầy đủ quyền và lợi ích cho hội viên, phụ nữ, trẻ em. Chị luôn cùng Ban Chấp hành Hội xây dựng và duy trì các mô hình: Tiết kiệm tổ, tiết kiệm nhóm để chia sẻ, giúp đỡ, hỗ trợ những chị em gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống; thành lập các nhóm sở thích phát triển kinh tế; phối hợp với các cơ quan chuyên môn chuyển giao kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho hội viên.

Xuất phát từ mô hình điểm về tiết kiệm theo gương Bác, Hội LHPN thị trấn Yên Châu đã tạo điều kiện và giúp cho nhiều hội viên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Tìm hiểu được biết, hằng năm Hội đã chỉ đạo 11 chi hội, với hơn 600 hội viên thực hành tiết kiệm bằng nhiều cách, trong đó có cả nuôi lợn nhựa (mỗi hội viên tiết kiệm từ 10.000 đồng/ngày trở lên) hoặc tham gia một hình thức tiết kiệm phù hợp như mô hình “tổ tiết kiệm”, “tiết kiệm trong chi tiêu hằng ngày”... hiện nay, phong trào “nuôi lợn nhựa” có 269 hội viên tham gia, đã thu được số tiền hơn 530 triệu đồng, đã có 180 hội viên được vay để phát triển kinh tế gia đình. Theo đánh giá, mô hình tiết kiệm này dễ thực hiện, tiến hành được mọi nơi, mọi lúc, nhận được sự đồng tình ủng hộ cao của các hội viên, giúp nhiều hội viên thoát nghèo, như trường hợp của chị Phạm Thị Thuyết (Chi hội phụ nữ tiểu khu 5), được vay 10 triệu đồng từ quỹ tiết kiệm “nuôi lợn nhựa” mở cửa hàng kinh doanh tạp hóa, dịch vụ, hiện đã có nguồn thu nhập ổn định; hoặc chị Lê Thị Dung (Chi hội tiểu khu 5), được Chi hội cho vay 20 triệu đồng thu mua hoa quả, dịch vụ cho thuê phông rạp, bàn ghế, bát đĩa, ấm chén... hiện đã thoát nghèo, bảo đảm cuộc sống có thu nhập khá. Theo thống kê, trong 2 năm (2017-2018), đã có 12 gia đình hội viên thoát nghèo và vươn lên khá giả từ vay vốn tiết kiệm của Hội để phát triển kinh tế gia đình.

Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thực sự trở thành nếp nghĩ, cách làm thường xuyên của mỗi cán bộ, hội viên, các cấp Hội phụ nữ trong toàn huyện tiếp tục quán triệt Chỉ thị số 05-CT/TW đến tận cơ sở; xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể, phù hợp, coi đây là một trong những tiêu chí đánh giá chất lượng hoạt động của các cấp Hội. Theo đó, đối với cơ quan Hội, tập trung cải tiến lề lối, phương pháp làm việc khoa học, hiệu quả, sát thực tế; lựa chọn các hoạt động có trọng tâm, trọng điểm, tham gia giải quyết kịp thời những vấn đề nổi cộm của địa phương, đơn vị. Cán bộ Hội các cấp chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, gương mẫu rèn luyện theo các phẩm chất đạo đức “tự tin - tự trọng - trung hậu - đảm đang”, tăng cường vai trò của chủ tịch hội cơ sở trong định hướng, hướng dẫn các hoạt động của chi hội. Hội viên, phụ nữ tự giác chấp hành và vận động người thân trong gia đình, cộng đồng chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; quan tâm giáo dục ý thức trách nhiệm, văn hóa truyền thống tốt đẹp, tích cực thực hiện cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; tham gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh... Từ năm 2017 đến nay, các cấp Hội phụ nữ trên địa bàn huyện đã xây dựng 7 đoạn đường nở hoa; 22 mô hình nhà sạch, vườn đẹp; quản lý 50 đoạn đường xanh, sạch, đẹp; xây dựng mới 108 lò đốt rác mini; xây dựng 59 nhóm tiết kiệm (với hơn 800 triệu đồng) cho trên 300 hội viên nghèo vay phát triển kinh tế; vận động 1.880 hộ hội viên trồng cây ăn quả, 483 hộ đầu tư chăn nuôi; 16 hộ hội viên kinh doanh dịch vụ. Bên cạnh đó, thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, Hội LHPN huyện còn vận động các cơ sở Hội duy trì có hiệu quả mô hình “Hũ gạo tiết kiệm” giúp đỡ các gia đình hoàn cảnh khó khăn; đã tiết kiệm 330 kg gạo giúp 21 hội viên xã Chiềng On; phối hợp với Đồn Biên phòng Chiềng Tương, Công ty Bảo An Sơn La ủng hộ 3.000 kg gạo hỗ trợ hội viên nghèo trên địa bàn xã Chiềng Tương.

Nhờ triển khai thiết thực, phù hợp, hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn thể cán bộ, hội viên, các cấp hội phụ nữ ở Yên Châu đã và đang phát huy tinh thần đoàn kết, hỗ trợ, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, mở rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả, bảo đảm thu nhập ổn định, chăm lo xây dựng gia đình hạnh phúc.

Nguyễn Thư
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới