Học tập và làm theo Bác để nâng cao chất lượng giáo dục

Những năm qua, Chi bộ Trường Tiểu học, THCS & THPT Chu Văn An đã lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị tích cực thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học, từng bước khẳng định vị thế trong hệ thống giáo dục trên địa bàn tỉnh.

 

 

 

Một giờ học của thầy và trò Trường Tiểu học, THCS & THPT Chu Văn An.

                 

Là trường công lập trực thuộc Trường Đại học Tây Bắc và chịu sự quản lý chuyên môn từ Sở Giáo dục và Đào tạo, Trường Tiểu học, THCS & THPT Chu Văn An được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2013. Năm học đầu tiên, nhà trường có 9 cán bộ, giáo viên và tuyển 42 học sinh của 2 lớp 10 hệ THPT.  Sau hơn 7 năm đi vào hoạt động, đến nay nhà trường có 592 học sinh bậc THCS và THPT, với 62 cán bộ, giáo viên, nhân viên (trong đó có 5 tiến sĩ, 46 thạc sĩ và 11 đại học) là những giáo viên giảng dạy trực tiếp cùng với sự hỗ trợ của các giảng viên tại các khoa của Trường Đại học Tây Bắc.

                 

Tiến sỹ Nguyễn Thanh Tùng, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Chi bộ nhà trường có 18 đảng viên. Thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị và sự chỉ đạo của Đảng ủy Trường Đại học Tây Bắc, thời gian qua, Chi bộ đã xây dựng kế hoạch, quán triệt, triển khai cho cán bộ, đảng viên nghiên cứu các chỉ thị, văn bản của Trung ương, của tỉnh về việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tổ chức cho cán bộ, giáo viên học tập, thảo luận các nội dung của chỉ thị, đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành nội dung thường xuyên trong sinh hoạt định kỳ của chi bộ, đoàn thể và chương trình giảng dạy. Gắn với các phong trào thi đua, cuộc vận động: “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Bên cạnh đó, chỉ đạo cán bộ, giáo viên thực hiện chuẩn mực đạo đức nhà giáo, lấy đó làm các tiêu chí thi đua để đánh giá xếp loại cán bộ, giáo viên cuối kỳ và cuối năm. Đẩy mạnh công tác thi đua khen thưởng, biểu dương những cá nhân điển hình có những việc làm cụ thể, thiết thực và hiệu quả về học tập và làm theo Bác.

                 

Xác định lấy giáo dục đạo đức con người làm trọng và giữ vững triết lý giáo dục đó là “Dạy thật, học thật, thi thật, chất lượng giáo dục thật”, Chi bộ đã lãnh đạo đơn vị thực hiện tốt phòng, chống bệnh thành tích; hướng tới công bố chuẩn đầu ra đối với học sinh ở từng cấp học và cam kết với phụ huynh về chất lượng đầu ra. Tăng cường hợp tác quốc tế, tìm kiếm học bổng cho các em học sinh, tạo nhiều lựa chọn cho sự phát triển của các em học sinh sau khi tốt nghiệp THPT. Cùng với đó, Chi bộ đã đưa nội dung học tập và làm theo Bác vào giảng dạy trong chương trình chính khóa cho học sinh ở cả cấp THCS và THPT với các môn học như: Ngữ văn, Lịch sử, Giáo dục công dân, Mỹ thuật, Âm nhạc. Trong chương trình giáo dục ngoại khóa, nhà trường chú trọng đưa các nội dung tìm hiểu về thân thế, sự nghiệp cách mạng, những bài học về đạo đức qua các câu chuyện ứng xử, qua cách làm việc, cách sống của Bác thành các chủ đề học tập cho học sinh. Qua đó, góp phần giáo dục và xây dựng nhân cách cho học sinh ý thức trong việc tự học, tự rèn luyện theo tấm gương, đạo đức của Bác ngay khi còn trên ghế nhà trường.

                 

Em Nguyễn Trọng Hiếu, học sinh lớp 8A chia sẻ: Từ những buổi sinh hoạt, các nội dung lồng ghép trong các môn học, hoạt động ngoại khóa, thi tìm hiểu, kể chuyện dưới cờ về Bác Hồ, em và các bạn trong lớp nhận thức sâu sắc hơn về những phẩm chất cao quý của Bác; từ đó hình thành thói quen tự giác trong nếp sống hằng ngày, như giữ gìn vệ sinh chung, ý thức tiết kiệm, lễ phép, đúng mực trong giao tiếp, ứng xử, hay những hành động cao cả hơn khi biết chia sẻ tình yêu thương cho người khác, hướng tới cộng đồng, làm từ thiện.

                 

Thấm nhuần những bài học đạo đức của Bác, cán bộ, giáo viên, học sinh của nhà trường đều tích cực học tập, tu dưỡng và rèn luyện phẩm chất, đạo đức, nâng cao chất lượng giáo dục, thúc đẩy phong trào thi đua dạy tốt, học tốt. Năm học 2015-2016, nhà trường có 42/42 học sinh THPT đầu tiên tốt nghiệp và đỗ vào các trường đại học, học viện. Sau 5 năm, kết quả này tiếp tục được khẳng định, hằng năm 100% học sinh lớp 12 đỗ tốt nghiệp THPT và đỗ đại học với số điểm cao vào các trường đại học, học viện hàng đầu của cả nước. Nhiều lượt học sinh đoạt giải tại kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia, cấp tỉnh, dự án khoa học kỹ thuật và xuất sắc nhận được suất học bổng đi du học ở các nước Pháp, Phần Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc... Đặc biệt, trước cuộc cách mạng 4.0 và xu thế hội nhập quốc tế, Trường Tiểu học, THCS & THPT Chu Văn An là trường đầu tiên trong tỉnh tham gia chương trình giáo dục STEM với kì vọng đưa học sinh tiếp cận những mô hình giáo dục tiên tiến nhất, phát huy tối đa trí tuệ, khả năng tư duy, sáng tạo khoa học và các kĩ năng sống để tiến hành các dự án mang tính ứng dụng vào thực tiễn. Từ năm 2015, nhà trường đã xây dựng chương trình đào tạo chuẩn tiếng Anh quốc tế; hằng năm đều đăng kí cho học sinh đủ điều kiện dự thi. Đến nay, có 14 học sinh đạt IELTS từ 5.0 trở lên, trong đó có nhiều học sinh đạt 7.5.

                 

Điều khẳng định học tập và làm theo Bác đã trở thành động lực để nhà trường nỗ lực phấn đấu, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; xứng đáng một trong những trường có chất lượng đào tạo đứng đầu của tỉnh. Với những thành tích nổi bật, nhiều năm liên tục, Trường Tiểu học, THCS & THPT Chu Văn An được Bộ Giáo dục và Đào tạo và UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Thanh Huyền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Tọa độ lửa Ngã ba Cò Nòi • Kỳ II: Địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống yêu nước

    Tọa độ lửa Ngã ba Cò Nòi • Kỳ II: Địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống yêu nước

    Chiến tranh đã lùi xa, Bản anh hùng ca, Khu di tích lịch sử Ngã Ba Cò Nòi đã trở thành một điểm đến trong hành trình du lịch hướng về cội nguồn “Qua miền Tây Bắc”, là địa chỉ đỏ trong những trang sử vàng của dân tộc giáo dục truyền thống yêu nước cách mạng cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.
  • 'Du lịch Mộc Châu trong dịp nghỉ lễ

    Du lịch Mộc Châu trong dịp nghỉ lễ

    Du lịch -
    Mùa hè đến, nhưng cao nguyên Mộc Châu vẫn giữ không khí trong lành mát mẻ, luôn là điểm đến của du khách gần xa để trải nghiệm cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, con người thân thiện và mến khách cùng những nét văn hóa, ẩm thực độc đáo. Đặc biệt là Khu du lịch Mộc Châu vừa được công nhận là Khu du lịch quốc gia lại càng sôi động đón khách du lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
  • 'Nâng cao chất lượng huấn luyện dân quân, tự vệ

    Nâng cao chất lượng huấn luyện dân quân, tự vệ

    Quốc Phòng - An Ninh -
    Thực hiện tốt phương châm “3 thực chất” trong huấn luyện, xây dựng lực lượng dân quân, tự vệ, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đổi mới hình thức, phương pháp kiểm tra, phúc tra, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
  • 'Mường Lèo phát triển chăn nuôi đại gia súc

    Mường Lèo phát triển chăn nuôi đại gia súc

    Kinh tế -
    Với lợi thế có bãi chăn thả rộng, nguồn thức ăn từ phụ phẩm nông nghiệp dồi dào, những năm qua, nhân dân xã Mường Lèo, huyện Sốp Cộp, đã tập trung phát triển chăn nuôi đại gia súc theo hướng hàng hóa, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống.
  • 'Trang bị kỹ năng phòng cháy, chữa cháy trong trường học

    Trang bị kỹ năng phòng cháy, chữa cháy trong trường học

    Xã hội -
    Trên địa bàn toàn tỉnh có 616 cơ sở giáo dục, với trên 23.400 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và 370.000 học sinh. Các trường học đã tích cực phối hợp trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy cho cán bộ, giáo viên và học sinh, góp phần giảm thiểu nguy cơ và hạn chế thiệt hại do cháy, nổ gây ra.
  • 'Sôi nổi các phong trào thi đua ở Bắc Yên

    Sôi nổi các phong trào thi đua ở Bắc Yên

    Xây dựng Đảng -
    Hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện (29/9/1964 - 29/9/2024) và thành lập huyện Bắc Yên (20/10/1964-20/10/2024), những ngày này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Bắc Yên đang tích cực thi đua, tổ chức nhiều phần việc thiết thực, ý nghĩa, tạo khí thế sôi nổi, rộng khắp.
  • 'Tăng cường kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng

    Tăng cường kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng

    Xây dựng Đảng -
    Những năm qua, Huyện ủy Yên Châu đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng, kịp thời uốn nắn, ngăn ngừa sự suy thoái đạo đức, lối sống của đảng viên, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong toàn đảng bộ.
  • 'Nhiều hoạt động thiết thực giúp đỡ xã khó khăn

    Nhiều hoạt động thiết thực giúp đỡ xã khó khăn

    Xã hội -
    Thực hiện giúp đỡ xã Chiềng Hặc, huyện Yên Châu giai đoạn 2021-2026 theo quyết định phân công của UBND tỉnh, VNPT Sơn La đã tích cực đồng hành, hỗ trợ địa phương phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện nhiều hoạt động an sinh xã hội thiết thực, ý nghĩa.
  • 'Khai mạc triển lãm ảnh Tổ quốc bên bờ sóng

    Khai mạc triển lãm ảnh Tổ quốc bên bờ sóng

    Văn hoá - Xã hội -
    Chiều tối ngày 25/4, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp cùng Thành ủy TP Hồ Chí Minh, Hội nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức khai mạc Triển lãm ảnh "Tổ quốc bên bờ sóng, Thành phố Hồ Chí Minh – Vì cả nước, cùng cả nước". Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương dự và cắt băng khai mạc triển lãm.
  • 'Giữ vững trụ cột an sinh:
Kỳ I: “Trái ngọt” từ BHXH, BHYT

    Giữ vững trụ cột an sinh: Kỳ I: “Trái ngọt” từ BHXH, BHYT

    Phóng sự -
    Sơn La có 12 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó, dân tộc thiểu số chiếm trên 83% dân số toàn tỉnh. Địa bàn rộng, giao thông đi lại cách trở, đời sống nhân dân khó khăn, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, mục tiêu bao phủ BHXH, BHYT đến toàn dân đạt được kết quả tích cực. Nhờ tham gia BHXH, BHYT, người dân được hưởng “trái ngọt” chính sách ưu việt của Đảng, Nhà nước. Nhiều lao động tự do, có lương hưu từ việc tham gia BHXH tự nguyện; tấm thẻ BHYT, trở thành điểm tựa và là “phao cứu sinh” người dân khi không may bị ốm đau, mắc bệnh hiểm nghèo.