Học Bác gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương

Học và làm theo Bác bằng việc làm cụ thể, thiết thực gắn với nhiệm vụ chính trị ở địa phương; chú trọng những mô hình, cách làm hay, sáng tạo là nội dung trọng tâm trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của Đảng bộ huyện Quỳnh Nhai. Qua đó, đã phát huy hiệu quả tích cực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

 

Nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Sơn La tại huyện Quỳnh Nhai.

Cụ thể hóa việc học và làm theo Bác, bám sát chuyên đề 2018 “Xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, huyện Quỳnh Nhai đã xây dựng kế hoạch, chương trình hành động thực hiện Chỉ thị 05 đến từng chi bộ, đảng bộ cơ sở và toàn bộ hệ thống chính trị trên địa bàn; gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng một cách toàn diện. Nâng cao chất lượng, hiệu quả trong học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo sự chuyển biến trong nhận thức, tư tưởng và hành động của cán bộ, đảng viên, nhất là trong việc xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ đảng viên. Theo đó, 100% các chi bộ, đảng bộ trực thuộc Đảng bộ huyện đã ban hành kế hoạch thực hiện nội dung chuyên đề năm 2018; các cơ quan đơn vị căn cứ đặc điểm, tình hình thực tiễn lựa chọn những nội dung làm theo gắn với thực hiện nhiệm vụ của đơn vị mình, xác định rõ một số vấn đề trọng tâm, nổi cộm, bức xúc cần tập trung giải quyết, đồng thời đề ra giải pháp, cách làm để đăng ký việc làm theo Bác. Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên trong huyện theo chức năng, nhiệm vụ công tác đã lựa chọn những nội dung sát thực để xây dựng kế hoạch và tự giác làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác. Nổi bật, trong năm 2018, Ban Thường vụ huyện ủy Quỳnh Nhai đã ban hành kế hoạch về tổ chức học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sáng thứ 2 hàng tuần đối với các chi, đảng bộ trong toàn huyện; sau gần 6 tháng triển khai đã tạo sự chuyển biến đáng kể trong tư tưởng và hành động của cán bộ, đảng viên, tạo tinh thần tự giác chấp hành kỷ cương, kỷ luật lao động, học tập trong cơ quan đơn vị...

Đặc biệt, thực hiện nội dung đột phá trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, năm 2018, Ban Thường vụ huyện ủy tiếp tục thực hiện 1 mô hình và 4 nội dung đột phá gồm: mô hình “Quỹ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, 4 nội dung đột phá là: Tăng cường kỷ cương, nâng cao đạo đức công vụ, chất lượng phục vụ nhân dân trong các cơ quan Đảng, Nhà nước; Ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; phát triển trồng rau, củ, cây ăn quả trên đất dốc và thủy sản trên địa bàn huyện. Theo đó, “Quỹ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được thực hiện từ cuối năm 2013 với mục đích hỗ trợ, giúp đỡ các cán bộ, đảng viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đảng viên gặp khó khăn đột xuất và một số hoạt động vì lợi ích cộng đồng; tính đến nay, đã thu được trên 1,6 tỷ đồng, ngoài việc hỗ trợ đảng viên khó khăn, còn được sử dụng hỗ trợ xây dựng các lớp học, các bếp ăn cho học sinh bán trú và một số công trình phụ trợ khác cho một số trường thuộc các xã trên địa bàn huyện. Từ mô hình này, trên địa bàn huyện đã có nhiều mô hình hay như:  mô hình “đền ơn đáp nghĩa” thăm và tặng quà cho các gia đình thương binh, liệt sĩ, người già không nơi nương tựa của Chi bộ Văn phòng huyện ủy; Quỹ thăm hỏi bệnh nhân nghèo nằm viện của Chi bộ Ban Dân vận huyện ủy; mô hình “Con heo đất” của Chi bộ Ban Tuyên giáo huyện ủy; Quỹ “Nhường cơm sẻ áo” của Chi bộ Điện lực Quỳnh Nhai...

Trong thực hiện “4 nội dung đột phá”, Đảng bộ huyện đã quan tâm tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm những vấn đề bức xúc, nổi cộm trong lĩnh vực tư tưởng, đạo đức, lối sống, những sai phạm trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ gắn với việc xây dựng kế hoạch khắc phục, sửa chữa những khuyết điểm, hạn chế của các tập thể, cá nhân sau thanh tra, kiểm tra, giám sát. Công tác giải quyết những vướng mắc trong nhân dân được quan tâm đúng mức: đã tổ chức nắm bắt, kiểm tra, xác minh, tổ chức đối thoại các ý kiến kiến nghị, phản ánh của từng cá nhân; nhất là những kiến nghị, phản ánh liên quan đến việc hỗ trợ, bồi thường về chế độ, chính sách Dự án di dân tái định cư thủy điện Sơn La. Duy trì 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới (Mường Giàng, Chiềng Bằng, Mường Chiên, Pá Ma Pha Khinh); đăng ký xã Chiềng Ơn đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019. Công tác phát triển trồng rau, củ, cây ăn quả trên đất dốc và thủy sản trên địa bàn huyện được quan tâm chỉ đạo thực hiện và nhận được sự đồng tình cao của các cấp, các ngành và nhân dân trên địa bàn. Năm 2018, toàn huyện đã trồng được hơn 14.000 cây phân tán, 42 ha cây ăn quả, nâng diện tích cây ăn quả toàn huyện lên 1.081 ha; toàn huyện hiện có 46 HTX thủy sản, nuôi gần 7.000 lồng cá, sản lượng cá nuôi và đánh bắt đạt 2.130 tấn… góp phần tăng thu nhập và ổn định đời sống nhân dân, đặc biệt là đối với các hộ dân sống ven hồ thủy điện Sơn La.

Học và làm theo Bác bằng việc làm cụ thể, thiết thực của Đảng bộ huyện Quỳnh Nhai đã góp phần thúc đẩy kinh tế của huyện phát triển, văn hóa xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên, khối đại đoàn kết các dân tộc được gắn kết, cùng nhau xây dựng vùng đất bên dòng sông Đà ngày càng phát triển.

Việt Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới