Hỗ trợ người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số”

Thực hiện chỉ đạo của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam về việc triển khai ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số” trên nền tảng thiết bị di động, BHXH tỉnh Sơn La đã xây dựng kế hoạch và bắt đầu tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người tham gia BHXH, BHYT đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng thực hiện các dịch vụ công của BHXH Việt Nam một cách nhanh chóng, dễ dàng, thuận lợi trên thiết bị di động của cá nhân.

 

Người dân tìm hiểu ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số”.

 

Nhằm thiết lập kênh giao tiếp, tiếp cận thông tin, thực hiện dịch vụ công cho cá nhân tham gia giao dịch với cơ quan BHXH, BHXH Việt Nam đã triển khai xây dựng ứng dụng dịch vụ thông tin BHXH, BHYT, BHTN trên nền tảng thiết bị di động với tên gọi VssID - Bảo hiểm xã hội số, đã chính thức được công bố ngày 16/11/2020 với sự tham dự và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, cho thấy sự quan tâm của Chính phủ đối với chương trình chuyển đổi số của ngành Bảo hiểm xã hội để phục vụ người dân tốt hơn, mang lại lợi ích cho người tham gia, thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT.

 

Ứng dụng VssID được cung cấp trên hai kho ứng dụng App Store-hệ điều hành IOS, Google Play-hệ điều hành Android, nhằm mục đích thiết lập kênh giao tiếp giữa cơ quan BHXH với công dân; cung cấp thông tin: Thẻ BHYT, quá trình tham gia, thông tin hưởng, sổ khám chữa bệnh; cung cấp các tiện ích tra cứu: Mã số, cơ quan BHXH, cơ sở khám chữa bệnh BHYT, đơn vị tham gia BHXH, điểm thu, đại lý thu; hỗ trợ trực tuyến 24/7; hướng tới thay thế thẻ BHYT, sổ BHXH; tích hợp dịch vụ công; tiện ích thanh toán trực tuyến...

 

Mặc dù thời điểm cuối năm, đang thi đua nước rút nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch được giao năm 2020, nhưng BHXH tỉnh với quyết tâm chính trị rất cao trong việc triển khai ứng dụng mới của ngành một cách kịp thời, hiệu quả, đảm bảo đúng tiến độ để phục vụ nhân dân tốt hơn. Bảo hiểm xã hội tỉnh yêu cầu 100% công chức, viên chức và người lao động cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID trước ngày 20/12/2020; phấn đấu 100% đại lý thu, cán bộ làm công tác BHXH tại các đơn vị, doanh nghiệp hoàn thành trước 31/3/2021 và có nhiệm vụ là lực lượng nòng cốt tuyên truyền, giải đáp, hỗ trợ cài đặt và hướng dẫn sử dụng ứng dụng VssID cho các thành viên trong gia đình, người thân, người tham gia BHXH, BHYT, BHTN thuộc các đơn vị, cơ sở y tế, tổ chức được giao phụ trách.

 

Để tạo sự thống nhất trong triển khai, BHXH tỉnh đã tham mưu, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tăng cường tuyên truyền tới công chức, viên chức và người lao động cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID. Phối hợp với các cơ quan báo chí truyền thông tuyên truyền nội dung về các tiện ích, tính năng cơ bản và lợi ích của việc sử dụng VssID. Chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, bảo hiểm xã hội các huyện huy động cán bộ, công chức, người lao động cùng phương tiện, thiết bị để hướng dẫn, giải đáp và hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp, người dân đăng ký giao dịch điện tử cá nhân với cơ quan BHXH và cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID.

 

Bắt đầu năm 2021, các phòng chuyên môn của Bảo hiểm xã hội tỉnh sẽ chủ động phối hợp tổ chức mỗi tuần ít nhất 2 buổi, bố trí các bàn đăng ký di động tại trụ sở các đơn vị có số lao động lớn, Trung tâm hành chính công, nơi tập trung đông dân cư để hướng dẫn, hỗ trợ người dân đăng ký, cài đặt ứng dụng VssID và phê duyệt cấp tài khoản ngay tại bàn đăng ký. Riêng Bảo hiểm xã hội các huyện, mỗi tuần có ít nhất 1 buổi như trên và thêm nhiệm vụ tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn. Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC của BHXH tỉnh, huyện và bộ phận giám định BHYT tại các cơ sở y tế đều bố trí viên chức phổ biến, hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan BHXH từ người đăng ký; thực hiện phê duyệt cấp tài khoản và hỗ trợ, hướng dẫn người dân đăng ký cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID. Trong quá trình triển khai, BHXH tỉnh sẽ tiếp nhận và xử lý kịp thời mọi kiến nghị để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người tham gia khi sử dụng ứng dụng VssID. Chủ động báo cáo, đề xuất với Trung tâm Công nghệ thông tin; BHXH Việt Nam hỗ trợ về kỹ thuật, xử lý các sự cố kỹ thuật phát sinh.

 

Với sự nỗ lực của ngành BHXH và sự hưởng ứng của các tổ chức, cá nhân trong việc triển khai ứng dụng VssID - một sản phẩm thuộc hệ sinh thái chuyển đổi số phục vụ người dân của ngành Bảo hiểm xã hội sẽ thúc đẩy giao dịch điện tử nhiều hơn, thuận lợi cho cả cơ quan BHXH và người tham gia, thụ hưởng, đảm bảo sự nhanh chóng, chính xác, minh bạch, công bằng.

Phạm Đức
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới