Hiệu quả Đề án hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở

Niềm mong mỏi, mơ ước về một ngôi nhà kiên cố, đủ để tránh mưa, tránh nắng, yên tâm lao động sản xuất của các hộ nghèo huyện Vân Hồ đã và đang trở thành hiện thực, khi Đề án hỗ trợ hộ nghèo, khó khăn về nhà ở tại huyện Vân Hồ do Bộ Công an phối hợp với tỉnh Sơn La được triển khai.

 

 

 

Ngôi nhà của gia đình anh Mùa A Tô, bản Bó Nhàng 1, xã Vân Hồ được hoàn thiện và đưa và sử dụng.

                 

Trở về nhà sau một ngày bận rộn trên nương rẫy, gia đình anh Mùa A Tô, bản Bó Nhàng 1, xã Vân Hồ lại quây quần trên bậc thềm ngôi nhà cấp 4 mới xây. Gần 18 năm qua, cả gia đình anh sinh sống trong ngôi nhà tạm dựng bằng gỗ, tre, chưa đầy 25 m², mỗi lần mưa giông thì ướt hết đồ đạc. Dẫn chúng tôi thăm quan ngôi nhà mới hơn 50 m², anh Tô không giấu nổi niềm vui: Ngôi nhà này là mơ ước của cả gia đình tôi nhiều năm qua. Do điều kiện kinh tế khó khăn, hai vợ chồng cố gắng làm lụng trên mảnh nương bố mẹ cho, lúc nông nhàn lại đi làm thuê, nhưng mỗi năm chỉ dành dụm chưa đến 10 triệu đồng. Số tiền ít ỏi, lo cho các con ăn học còn vất vả, chẳng dám mơ đến xây nhà. Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, chúng tôi được hỗ trợ xây nhà kiên cố, tổng kinh phí 73 triệu đồng, trong đó gia đình chỉ phải bỏ ra 18 triệu đồng, còn lại là tiền hỗ trợ từ Đề án hỗ trợ hộ nghèo, khó khăn về nhà ở tại huyện Vân Hồ.

                 

Cách nhà anh Tô không xa, cũng tại bản Bó Nhàng 1, ngôi nhà của gia đình anh Vàng A Giàng đang rộn ràng tiếng máy, tiếng thợ, tấp nập người tới động viên, hỗ trợ hoàn thiện những công đoạn cuối cùng. Trò chuyện với anh Giàng, được biết: Từ năm 2004 đến nay, gia đình anh sinh sống trong ngôi nhà chưa đến 24m². Tuy nỗ lực lao động sản xuất, tiết kiệm, tích góp, nhưng vẫn chưa có điều kiện để làm nhà mới. Đề án hỗ trợ hộ nghèo, khó khăn về nhà ở tại huyện Vân Hồ đã giúp gia đình anh sớm thực hiện được ước mơ. Với 55 triệu đồng tiền hỗ trợ từ Đề án, cùng 60 triệu đồng của gia đình, ngôi nhà đã được xây dựng kiên cố với diện tích hơn 60m², đảm bảo sinh hoạt cho cả gia đình gồm 6 thành viên.

                 

Gia đình anh Tô, anh Vàng là 2 hộ nghèo trong hơn 1.300 hộ nghèo trên địa bàn huyện Vân Hồ đã và đang được hỗ trợ làm nhà, xóa nhà tạm trong năm 2020. Là một huyện nghèo, Vân Hồ có 14 xã, 121 bản, 14.750 hộ dân trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 93%, phần lớn sinh sống ở vùng sâu, vùng xa, cuộc sống còn nhiều khó khăn, chưa có nhà ở ổn định. Để giúp nhân dân ổn định đời sống, yên tâm lao động sản xuất, đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh trên địa bàn, Bộ Công an đã phối hợp với tỉnh Sơn La triển khai thực hiện Đề án hỗ trợ hộ nghèo, khó khăn về nhà ở tại huyện Vân Hồ. Đề án được áp dụng cho các đối tượng thuộc hộ nghèo, cận nghèo đang ở nhà tạm, dột nát, nhà hư hỏng nặng và có nguy cơ sụp đổ. Theo Đề án, các hộ sẽ được hỗ trợ xây mới, sửa chữa, với mức hỗ trợ không quá 55 triệu đồng/nhà đối với hộ xây mới, 15 triệu đồng/nhà đối với những hộ sửa chữa; tổng kinh phí thực hiện gần 50 tỷ đồng. Nhà ở được hỗ trợ phải đảm bảo tiêu chuẩn “3 cứng” của Bộ Xây dựng. Hiện, đã có trên 1.230 hộ nghèo được hỗ trợ, trong đó có 772 hộ xây mới (576 hộ do Nhà nước xây, 196 hộ dân tự xây), 458 hộ sửa chữa.

                 

Để đảm bảo tiến độ, huyện Vân Hồ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động xã hội hóa các nguồn lực hỗ trợ; tăng cường công tác giám sát, đôn đốc, tổ chức thực hiện công khai, minh bạch, đúng đối tượng; đảm bảo việc xây dựng, nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng đúng quy trình, quy định. Đến nay, tổng kinh phí doanh nghiệp thi công thực hiện đạt trên 20 tỷ đồng; kinh phí nhân dân đóng góp và huy động các nguồn hỗ trợ khác khoảng 7 tỷ đồng. Các đơn vị đã huy động thiết bị, máy móc và gần 500 công nhân, trong đó có 8 kỹ sư xây dựng; trong thời gian tới sẽ tiếp tục huy động thêm 200 công nhân để kịp đáp ứng tiến độ đề ra.

                 

An cư mới lạc nghiệp, tin tưởng những ngôi nhà mới sẽ là nguồn động viên to lớn, giúp những hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn của huyện Vân Hồ tiếp tục nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

 

Lê Hạnh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới