Hiệu quả chương trình tín dụng vốn vay nước sạch nông thôn ở Mai Sơn

Nguồn vốn Chương trình Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn là một trong những chương trình tín dụng ưu đãi thành công của Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Mai Sơn.

Các hộ dân tại bản Phúng, xã Chiềng Ve (Mai Sơn) xây dựng công trình nước từ nguồn tiền vay NHCSXH.

 

Từ năm 2005, theo Quyết định số 62/2004/QĐ-TTg ngày16/4/2004 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng thực hiện chiến lược quốc gia về cấp nước sạch & vệ sinh môi trường nông thôn tới nay, doanh số cho vay của chương trình này tại Phòng giao dịch NHCSXH Mai Sơn đạt 88.413 triệu đồng, tổng dư nợ hiện tại đạt 59.301 triệu đồng, với hơn  8.321 lượt hộ còn dư nợ, tăng 19% so với cuối năm 2016.

Ông Tạ Văn Toàn, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Mai Sơn, cho biết: Những năm gần đây, cho vay thực hiện chiến lược Quốc gia về cấp nước sạch & VSMTNT là một trong những chương trình giải ngân vốn nhiều và đạt hiệu quả cao. Với mức vay là 6 triệu đồng/công trình, tối đa mỗi hộ được vay 12 triệu đồng cho hai công trình đã giúp cho các hộ dân sinh sống tại 21 xã thuộc vùng nông thôn trong huyện xây dựng được 28.622 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường; trong đó có 17.301 công trình nước sạch với đa số là giếng khoan, giếng đào, đường dẫn nước và bể chứa nước sinh hoạt, còn lại là công trình vệ sinh, bao gồm nhà tắm và nhà vệ sinh.

Mường Chanh là xã đăng ký xây dựng xã nông thôn mới và phấn đấu trong tháng 10 năm 2017 sẽ hoàn thiện các tiêu chí để đề nghị xét xã đạt chuẩn Nông thôn mới, trong đó có tiêu chí 17 về môi trường. Trên địa bàn xã chưa được đầu tư nhiều công trình cấp nước tập trung nên điều này đã gây khó khăn không nhỏ cho xã để đạt được tiêu chí này. Tuy nhiên, nhờ có nguồn vốn tín dụng nước sạch & VSMT của NHCSXH mà những khó khăn này đã phần nào được tháo gỡ. Trong tháng 9, Ngân hàng sẽ giải ngân nguồn vốn nước sạch & VSMTNT tại xã Mường Chanh với số vốn lên tới 960 triệu đồng cho 80 hộ dân để hỗ trợ người dân đầu tư cải tạo hệ thống nước sinh hoạt phục vụ cuộc sống hàng ngày tại các hộ gia đình, cũng như xây dựng mới nhà vệ sinh để góp phần cải thiện môi trường sống cho các hộ dân trong xã. Riêng đối với các xã đã được giải ngân, cơ bản các hộ dân đã xây dựng nâng cấp mới các công trình nước sạch, có bể chứa nước, nhà vệ sinh... góp phần đảm bảo cho người dân về nguồn nước sinh hoạt cho gia đình cũng như cho chăn nuôi.

Gia đình anh Lò Văn Toàn, bản Phúng, xã Chiềng Ve vừa được Phòng giao dịch NHCSXH huyện giải ngân cho vay 12 triệu đồng từ nguồn vốn NS & VSMT, cho biết: “Trước đây, người dân trong bản rất khó khăn về nước để sinh hoạt, đa số người dân phải đi gánh nước rất xa từ tận mó nước đầu nguồn về để dùng. Được Ngân hàng cho vay vốn, gia đình đầu tư thêm đường ống để dẫn nước từ đầu nguồn về tận nhà, mua thêm dụng cụ để chứa nước và  xây nhà vệ sinh. Bây giờ cả gia đình chúng tôi an tâm tập trung vào lao động phát triển kinh tế ”.

Qua tìm hiểu được biết: Trong suốt quá trình triển khai thực hiện chương trình tín dụng NS&VSMTNT từ năm 2005 tới nay, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Mai Sơn đã phối hợp chặt chẽ với các ngành, chính quyền địa phương, cùng các hội, đoàn thể tích cực triển khai tới các hộ dân có nhu cầu vay vốn sử dụng nước sạch và xây dựng khu vệ sinh hợp tiêu chuẩn. Phòng giao dịch Ngân hàng đã hỗ trợ các gia đình từ khâu lập kế hoạch tín dụng đến khâu triển khai nghiệp vụ cho vay, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận nguồn vốn. Hầu hết các hộ vay đều sử dụng hiệu quả, đúng mục đích; chất lượng vay và công tác thu nợ luôn đảm bảo.

Hiện nay, nhu cầu về chất lượng đời sống của người dân tăng lên cũng đặt ra những khó khăn nhất định khi số tiền cho vay theo quy định chỉ 6 triệu đồng/công trình, còn khá thấp so với đầu tư của các hộ dân. Ngân hàng Chính sách xã hội đã có kiến nghị nâng mức cho vay lên 10 triệu đồng/công trình để tiếp tục triển khai trong thời gian tới. Đồng thời, mong muốn ngoài huy động nguồn vốn từ chương trình tín dụng nước sạch cũng cần huy động các nguồn vốn khác như chương trình mục tiêu quốc gia, nguồn vốn sự nghiệp, đặc biệt là các địa phương cần đẩy mạnh việc xã hội hóa để đầu tư các công trình nước sạch, đóng góp tích cực trong việc hoàn thành tiêu chí về về môi trường trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Mai Sơn.

 Lường Nguyễn Quỳnh

(Trung tâm Nước sạch & VSMTNT)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới