Hiến máu tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh được thành lập theo Quyết định số 774/QĐ-UB ngày 19/3/2013 của Chủ tịch UBND tỉnh với 24 thành viên, thực hiện nhiệm vụ chỉ đạo, triển khai và thực hiện công tác hiến máu nhân đạo trên địa bàn toàn tỉnh. Trải qua 10 năm, dưới sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo vận động HMTN, phong trào HMTN ở tỉnh ta đã có những bước tiến đáng kể và đạt được nhiều kết quả đáng tự hào.

 

Cán bộ, đoàn viên thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện

 

Đồng chí Cầm Thị Chuyên, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo HMTN tỉnh phấn khởi cho biết: Tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện công tác vận động hiến máu tình nguyện giai đoạn 2008-2017 và phương hướng nhiệm vụ giai đoạn 2018-2022 của Ban Chỉ đạo Quốc gia vận động hiến máu tình nguyện tổ chức tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Sơn La được Bộ trưởng Bộ Y tế tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác vận động hiến máu tình nguyện năm 2017, đó là niềm động viên, khích lệ để phong trào tình nguyện hiến máu vì cuộc sống người bệnh ngày một lớn mạnh.

10 năm qua, bằng nhiều hình thức sáng tạo, đổi mới, Ban Chỉ đạo vận động HMTN các cấp đã tăng cường các hoạt động truyền thông kết hợp với tổ chức HMTN. Đặc biệt chú trọng chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tiếp nhận máu vào các dịp cao điểm như dịp Tết, dịp hè và ngày “Toàn dân tham gia hiến máu -7/4”; ngày “Thế giới tôn vinh người hiến máu - 14/6”, tổ chức hiến máu tình nguyện “Tuần lễ hồng EVN”... kết hợp với hình thức tôn vinh, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào vận động HMTN tại địa phương. Tại tỉnh ta, đã tổ chức được trên 133 đợt tuyên truyền, vận động, phát trên 10.000 tờ rơi, hàng nghìn băng đĩa ca khúc, tuyên truyền, pa nô, áp phích; 350 tin, bài về các đợt tiếp nhận máu và các tấm gương tiêu biểu của các tập thể, các nhân trong phong trào HMTN toàn tỉnh; thu hút được trên 32.000 người tham gia hưởng ứng và đăng ký HMTN. Từ năm 2008 đến nay, toàn tỉnh đã tiếp nhận được 13.891 đơn vị máu tình nguyện phục vụ việc cấp cứu và điều trị người bệnh. Những năm qua, có hơn 20.000 người tham gia đăng ký hiến máu, trong đó lực lượng học sinh, sinh viên, đoàn thanh niên chiếm 80%, còn lại là cán bộ, công nhân, viên chức, giáo viên, lực lượng vũ trang, tỉ lệ người dân hiến máu cũng tăng theo từng năm. Nhiều cơ quan, đơn vị thường xuyên vận động cán bộ tham gia hiến máu tình nguyện và thu được kết quả cao như: Trường Cao đẳng Y tế, Trường Cao đẳng Sơn La, Trường Đại học Tây Bắc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh... Đối với các huyện, thành phố, từ năm 2010 trở về trước, hoàn thành chỉ tiêu vận động tham gia hiến máu là một việc khó đối với các địa phương, đơn vị, thì nay, phong trào hiến máu tình nguyện của các huyện, thành phố đều được duy trì bền vững; một số địa phương, đơn vị nhiều năm liền vượt chỉ tiêu, kế hoạch như: Ban Chỉ đạo vận động hiến máu thành phố và các huyện: Mai Sơn, Thuận Châu, Mộc Châu, Phù Yên. Cũng từ đây, xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu hiến máu nhiều lần, như: Chị Lèo Thị Bun Ny, bản Cá, phường Chiềng An (Thành phố) hiến máu 7 lần; anh Hoàng Huy Long, cán bộ Chi nhánh Đô thị huyện Thuận Châu hiến 6 lần; anh Nguyễn Viết Chung, giảng viên Trường Cao đẳng Y tế Sơn La hiến 6 lần...

Công tác phát triển tình nguyện viên HMTN tại các trường học, cơ quan, lực lượng vũ trang và cộng đồng được chú trọng, đến nay, tỉnh đã thành lập được 1 câu lạc bộ HMTN, với 41 thành viên là cán bộ, đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh, năm 2017, các tình nguyện viên của Câu lạc bộ đã hiến 68 đơn vị máu cho các bệnh nhân cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La. Những đóng góp của CLB đã góp phần không nhỏ vào thành công chung của phong trào HMTN tỉnh, góp phần nâng cao trách nhiệm cho các nhà lãnh đạo, nhà quản lý trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện để công tác HMTN không ngừng phát triển. Đồng thời, thông qua các hoạt động nhằm kêu gọi các tầng lớp nhân dân, lực lượng vũ trang... tích cực tham gia phong trào HMTN.

Với những thành tích đạt được trong 10 năm qua, Ban Chỉ đạo đã tham mưu cho tỉnh ban hành hướng dẫn xét khen thưởng hàng năm về phong trào hiến máu tình nguyện nhằm động viên, khuyến khích phong trào vận động HMTN ngày càng phát triển bền vững. Trong giai đoạn 2008-2017, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 23 tập thể, 19 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu và vận động hiến máu.

Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện sẽ tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thành phố đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, mở rộng đối tượng để thực hiện tốt hơn nữa công tác vận động hiến máu tình nguyện trên địa bàn, phấn đấu đến năm 2022, toàn tỉnh sẽ tiếp nhận trên 20.000 đơn vị máu của các tình nguyện viên. Nhiều tấm lòng nhân ái biết chia sẻ với những người kém may mắn đã giúp cho phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển và lan tỏa, thể hiện lòng nhân ái và trách nhiệm của mỗi cá nhân với cộng đồng. Mỗi người dân hãy cùng tham gia hiến máu để cuộc sống thêm ý nghĩa hơn, bởi “Hiến giọt máu đào - Trao đời sự sống”, góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Lê Anh

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới