HĐND huyện Mường La nâng cao chất lượng công tác giám sát

Trong thời gian qua, Thường trực HĐND huyện Mường La chủ động đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, tập trung vào các lĩnh vực như: quy hoạch, kế hoạch đầu tư xây dựng; quy hoạch, cấp quyền sử dụng đất; chế độ chính sách cho người nghèo; hệ thống mạng lưới điện...

Đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và HĐND huyện Mường La

giám sát công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn huyện.

Trong năm 2018, Thường trực HĐND huyện và các Ban HĐND huyện đã tiến hành 12 cuộc giám sát đối với UBND huyện, UBND các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện các nghị quyết của HĐND huyện và HĐND tỉnh. Ngoài ra, tham gia phối hợp giám sát, khảo sát 10 cuộc đối với Đoàn khảo sát, giám sát của Quốc hội và HĐND tỉnh. Trong quá trình tổ chức hoạt động giám sát, HĐND huyện có nhiều đổi mới từ khâu xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát, khảo sát, triển khai thực hiện kế hoạch, kết luận giám sát và kiến nghị... Hoạt động giám sát được triển khai đồng bộ từ HĐND huyện, Thường trực HĐND huyện, các ban HĐND, Tổ đại biểu đến đại biểu HĐND huyện, thông qua nhiều hình thức như giám sát tại kỳ họp, xem xét báo cáo tại các kỳ họp giữa năm và cuối năm. Thường trực HĐND huyện chú trọng định hướng nội dung để các đại biểu nghiên cứu, đóng góp ý kiến, kịp thời phát hiện những thiếu sót, bất cập trong hoạt động của các cơ quan chịu giám sát. Tại mỗi kỳ họp, việc giám sát còn được thông qua chất vấn và trả lời chất vấn của Chủ tịch UBND huyện, các thành viên của UBND huyện; Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân, các cơ quan thuộc UBND huyện.  Nội dung chất vấn tập trung vào những vấn đề bức xúc, kéo dài, liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người dân và trách nhiệm quản lý Nhà nước của UBND và các ngành trên nhiều lĩnh vực. Phát huy vai trò đại biểu dân cử, trong các phiên chất vấn, đại biểu HĐND luôn nâng cao trách nhiệm, đáp ứng niềm tin của cử tri.

Không chỉ vậy, thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri, tiếp công dân và nhận đơn thư qua đường tiếp công dân, Thường trực HĐND huyện rà soát, phân loại từng nhóm kiến nghị, xây dựng kế hoạch giám sát theo thẩm quyền và tổ chức các đoàn công tác về cơ sở để kiểm tra, lắng nghe ý kiến người dân. Đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp trên, Thường trực HĐND huyện báo cáo cụ thể từng vụ, việc, địa điểm để xem xét xử lý. Năm qua, đã có 36 cuộc tiếp xúc với 2.221 lượt cử tri trên địa bàn huyện, nội dung cử tri có ý kiến, kiến nghị tập trung chủ yếu vào các vấn đề như: đầu tư xây dựng, duy tu, sửa chữa các công trình giao thông, thủy lợi, nước sinh hoạt, nhà văn hóa, lớp học; xử lý vi phạm lấn chiếm hành lang giao thông; công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư; giải quyết tranh chấp đất đai, tăng cường đấu tranh phòng chống vi phạm pháp luật và tội phạm... 45% ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền đã được các đại biểu HĐND, UBND huyện và các cơ quan đơn vị giải quyết xong, được cử tri nhất trí với nội dung trả lời, giải quyết; 55% ý kiến, kiến nghị đang tiếp tục được giải quyết. Thường trực HĐND huyện đã chỉ đạo, giao rõ trách nhiệm cho các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn thực hiện giải quyết, trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri, cơ bản tháo gỡ khó khăn, bất cập, ổn định đời sống sinh hoạt, sản xuất của nhân dân.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng giám sát, Thường trực HĐND huyện Mường La tiếp tục nghiên cứu, nâng cao chất lượng hoạt động; chủ động đổi mới tổ chức đoàn giám sát; tăng cường các đợt giám sát giữa 2 kỳ họp; sau khi giám sát, chú trọng theo dõi các cơ quan, đơn vị chịu sự giám sát thực hiện các kiến nghị, đề xuất, giải quyết triệt để những hạn chế, bất cập, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Nguyễn Yến
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới