Giúp Tân Xuân vượt lên sau mưa lũ

Xã Tân Xuân, huyện Vân Hồ là một trong những địa phương chịu thiệt hại nặng nề trong đợt mưa lũ cuối tháng 8 vừa qua. Sau gần 2 tháng, với sự vào cuộc của các cấp, ngành và phát huy nội lực của địa phương, những thiệt hại ban đầu đã cơ bản được khắc phục.

Đại diện Chi nhánh Viettel Sơn La trao tiền hỗ trợ cho các em học sinh ở xã Tân Xuân.

Vượt qua con đường hơn 30 km từ Quốc lộ 6 vào xã Tân Xuân, sau hơn 2 tháng mưa lũ vẫn còn nhiều điểm sạt lở chưa được khắc phục. Có mặt tại bản Bướt khi cả bản khẩn trương di chuyển nhà cửa nằm trong vùng nguy cơ bị sạt lở cao, phải di chuyển khẩn cấp. Các hộ tạm thời sống nhờ nhà người thân, một số hộ được bố trí ở nhà văn hóa. Chị Hà Thị Chiên là hộ khó khăn nay lại càng khó khăn hơn, nhưng với chị chuyển đến nơi mới dù khó khăn mấy cũng đi. Bởi, nếu ở lại nơi này, nhiều khi mua lũ, đất sạt lở, cả nhà bỏ hết đồ đạc để chạy thoát thân, may mà tất cả đều an toàn. Được chính quyền xã, cán bộ chiến sĩ Đồn biên phòng Tân Xuân cùng nhân dân trong bản giúp đỡ, ngôi nhà của gia đình chị Chiên đã được tháo dỡ và di chuyển đến nơi an toàn, ở nhờ nhà người thân giờ chỉ mong sớm được bố trí đất TĐC để làm nhà ở, sớm ổn định cuộc sống.

Không được may mắn như gia đình chị Chiên, anh Mùa A Lềnh, bản Bún, xã Tân Xuân vẫn không khỏi bàng hoàng khi ngôi nhà cùng tài sản tích góp bao lâu nay của vợ chồng anh nay đã nằm sâu dưới lớp bùn đất. Hiện, cả gia đình anh phải đến sống nhờ ngôi nhà của người chú, điều mừng đối với anh Lềnh là các thành viên của gia đình đều an toàn. Lo lắng về cuộc sống sắp tới, anh Lềnh chia sẻ: Từ hôm xảy ra mưa lũ đến nay gia đình nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của tỉnh, huyện Vân Hồ và xã Tân Xuân cuộc sống mới tạm ổn định, giờ đang cần sự giúp đỡ của các cấp, các ngành và bà con trong bản để làm lại nhà ở và khôi phục sản xuất.

Mưa lũ lớn, xã Tân Xuân có 201 hộ thiệt hại về nhà ở, trong đó có 3 hộ có nhà bị sập và lũ cuốn trôi, 64 hộ phải di dời khẩn cấp, 132 hộ nằm trong nguy cơ sạt lở cao, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của 872 nhân khẩu. Các công trình phúc lợi công cộng bị hư hỏng nặng, nguy cơ sập đổ cao; tuyến đường tỉnh lộ 102 từ trung tâm xã Xuân Nha đến xã Tân Xuân có 9 điểm sạt lở với khối lượng đất đá ước tính trên 20.000m3; các tuyến đường từ trung tâm xã đến các bản xuất hiện nhiều điểm sạt lở với khối lượng vùi lấp hàng trăm nghìn m3; 4 điểm trường nằm trong nguy cơ sạt lở cao, trên 3 km đường ống dẫn nước sinh hoạt bị vùi lấp và cuốn trôi, 3,6 km hệ thống mương phai bị hư hỏng và vùi lấp cùng nhiều diện tích đất canh tác của bà con bị ảnh hưởng, thiệt hại.

Ông Hà Văn Hóa, Chủ tịch UBND xã Tân Xuân, huyện Vân Hồ, thông tin: Công tác khắc phục hậu quả mưa lũ gây ra trên địa bàn xã còn rất nhiều việc phải làm, nhất là việc bố trí đất TĐC cho các hộ sạt lở hoàn toàn và các hộ nằm trong vùng nguy cơ sạt lở cao. Hiện, xã đã báo cáo với huyện xin ý kiến chỉ đạo, về khắc phục giao thông hiện chỉ tạm thông tuyến từ huyện vào trung tâm xã, còn các tuyến đường liên bản mới chỉ thông tuyến bước 1 để xe máy đi qua. Đang vào ngày mùa, nhu cầu vận chuyển nông sản rất lớn, giao thông đi lại khó khăn khiến chi phí vận chuyển cao, ảnh hưởng đến đời sống kinh tế của nhân dân.

Gần 2 tháng sau mưa lũ, công tác khắc phục thiệt hại mới tạm ổn định. Khó khăn nhất là hệ thống giao thông, thủy lợi hư hỏng, nơi tái định cư mới cho dân vẫn chưa có. Tân Xuân đang cần sự quan tâm nhiều hơn của các cấp, các ngành để khắc phục các thiệt hại, sớm ổn định đời sống và sản xuất cho người dân.

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới