Giữ cuộc sống bình yên cho nhân dân

Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở, Công an xã Chiềng Xuân, huyện Vân Hồ đã chủ động, linh hoạt, bám sát địa bàn, làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, giữ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Công an xã Chiềng Xuân tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân.

Chiềng Xuân có 7 bản, gần 700 hộ đồng bào dân tộc Mông, Mường và Thái. Những năm gần đây, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vẫn còn diễn biến phức tạp, xã là địa bàn trọng điểm về ma túy; có 2 bản trọng điểm ma túy và 3 bản có tệ nạn ma túy. Công an xã đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo và triển khai các giải pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm; tập trung nâng cao hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; làm tốt công tác kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân thực hiện các quy định về ANTT ở cơ sở. Đồng thời, thành lập các tổ công tác, trực tiếp đến các bản tuyên truyền, vận động người dân tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội; tổ chức tuần tra, nhất là tại các khu vực trọng điểm, thường xuyên xảy ra mất ANTT; phân công công an viên bám sát địa bàn các bản để nắm bắt và xử lý kịp thời các hành vi gây mất an ninh trật tự ở cơ sở. Bên cạnh đó, phối hợp với các đoàn thể trong xã tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt quy định của pháp luật, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác bảo đảm ANTT.

Đại úy Ngô Tiến Thưởng, Phó Trưởng Công an xã Chiềng Xuân, cho biết: Lực lượng Công xã đã phân công địa bàn cho từng thành viên phụ trách; cử những đồng chí biết tiếng dân tộc, có kinh nghiệm xuống bám nắm địa bàn để nắm chắc tình hình, tuyên truyền, vận động người dân hiểu rõ tác hại của ma túy đối với cộng đồng và âm mưu của các thế lực thù địch, phản động. Tranh thủ người có uy tín, già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân; tập trung giải quyết triệt để đối với các vụ việc liên quan đến ANTT ngay tại cơ sở.

Cùng với đó, Công an xã thường xuyên duy trì “Diễn đàn Công an xã lắng nghe ý kiến nhân dân” để lấy ý kiến đánh giá của nhân dân, qua đó khắc phục các thiếu sót, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ, tạo được lòng tin của nhân dân. Đồng thời, phối hợp tuyên truyền, phát giác, tố giác tội phạm, ký cam kết với 7/7 bản về vận động và thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; phát huy vai trò của 34 nhóm liên gia tự quản về an ninh trật tự, 7 tổ an ninh nhân dân, 7 tổ hòa giải, 7 tổ PCCC tại các bản.

Công an xã Chiềng Xuân đã phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức 19 cuộc tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho hơn 2.300 lượt người; trong đó, tập trung phổ biến phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội; tuyên truyền tác hại của ma túy. Vận động nhân dân nâng cao nhận thức và tinh thần cảnh giác, phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm pháp luật, hoạt động phạm tội, tệ nạn xã hội. Phát hiện và bắt giữ 10 vụ, 10 đối tượng buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy; xử lý 1 vụ với 1 đối tượng hủy hoại tài sản làm chết 3 con bò, gây thiệt hại gần 65 triệu đồng; vận động, thu hồi 10 khẩu súng tự chế…

Chị Giàng Thị Dung, bản Tân Thành, xã Chiềng Xuân, chia sẻ: Công an xã đến tận nhà tuyên truyền về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, gia đình tôi đã hiểu, luôn chấp hành đúng pháp luật, nội quy, quy định của xã và hương ước, quy ước bản, cùng người dân trong bản đoàn kết, giúp đỡ, cùng nhau phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

UBND xã Chiềng Xuân đã thực hiện công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự tại 3 bản Nà Sàng, Dúp Kén và Sa Lai. Sau khi thực hiện công tác chuyển hóa địa bàn đến nay tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của 3 bản từng bước ổn định. Ông Đinh Tiếp Nghiệp, Trưởng bản Nà Sàng, cho biết: Công an xã thường xuyên đến bản tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”; hướng dẫn bản xây dựng, kiện toàn các nhóm liên gia tự quản; các mâu thuẫn được giải quyết có lý, có tình, người dân trong bản yên tâm lao động sản xuất, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế.

Huy Thành
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới