Giám sát, phản biện xã hội góp phần xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh

5 năm thực hiện Quyết định 217 và Quyết định 218 của Bộ Chính trị, các cấp ủy Đảng trong tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội thực hiện tốt công tác giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Nội dung giám sát, phản biện đa dạng, trên nhiều lĩnh vực, cách thức thực hiện phù hợp, đưa ra nhiều kiến nghị thiết thực, sát với yêu cầu và điều kiện thực tế, bảo đảm tính khả thi.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức tập huấn công tác giám sát, phản biện xã hội

cho đội ngũ cán bộ công tác mặt trận, ban giám sát đầu tư cộng đồng các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Ngay sau khi có Quyết định số 217-QĐ/TW của Bộ Chính trị về việc ban hành Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội và Quyết định số 218-QĐ/TW ban hành Quy định về việc MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, Ban Thường vụ tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 97-KH/TU ngày 30/3/2014 về việc tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt toàn tỉnh quán triệt, triển khai thực hiện. Đồng thời, chỉ đạo cấp ủy Đảng các cấp tổ chức phổ biến, quán triệt Quyết định và ban hành các văn bản thực hiện Quyết định. Kết quả, 5 năm qua, MTTQ, các tổ chức chính trị xã hội và các ngành liên quan của tỉnh; các huyện, thành phố đã tổ chức 197 đoàn (cấp tỉnh 45 đoàn và các huyện, thành phố 152 đoàn) giám sát một số cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh về các nội dung: Bình xét, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo; việc thực hiện giám sát đầu tư của cộng đồng; giám sát thực hiện xây dựng và phát triển HTX kiểu mới theo Luật HTX năm 2012; thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc; giám sát việc thực hiện Bộ Luật lao động, Luật Công đoàn, Luật BHXH, BHYT; giám sát việc xây dựng và quản lý quỹ hỗ trợ nông dân, vốn vay ủy thác của Ngân hàng CSXH và vay vốn theo Nghị định 55 của Chính phủ; việc thực hiện Nghị quyết 113/2015/NQ-HĐND của HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ phụ nữ, trẻ em gái học chương trình xóa mù chữ và giáo dục tiếp tục sau biết chữ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015-2020... Đặc biệt, hoạt động giám sát của MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội cấp xã từng bước đi vào nền nếp, đã thành lập 1.948 đoàn giám sát; tổ chức 1.113 cuộc giám sát thông qua hoạt động của ban thanh tra nhân dân và 4.969 cuộc giám sát thông qua hoạt động của ban giám sát đầu tư cộng đồng. Nội dung giám sát tập trung vào việc xây dựng các công trình phúc lợi công cộng, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở địa phương; việc giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của UBND cấp xã. Quá trình giám sát luôn nhận được sự phối hợp, tạo điều kiện của chính quyền, sự đồng tình hưởng ứng của nhân dân. Đồng thời, phát huy vai trò, chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, góp phần thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong thực hiện các chương trình kinh tế - xã hội, QP - AN tại địa phương; kịp thời phát hiện những mặt tích cực, những tồn tại, hạn chế, đưa ra kiến nghị sửa đổi, bổ sung phù hợp; phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh; bàn bạc, quyết định những vấn đề về phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, xây dựng nông thôn mới; tham gia hòa giải những mâu thuẫn, tranh chấp trong nhân dân...

Thực hiện hoạt động phản biện xã hội, 5 năm qua MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội các cấp đã tổ chức hơn 300 hội nghị phản biện, 742 cuộc gửi văn bản dự thảo phản biện và tổ chức 641 cuộc đối thoại trực tiếp. Qua phản biện xã hội những nội dung còn thiếu, chưa sát, chưa đúng, chưa phù hợp trong các văn bản dự thảo của các cơ quan Đảng, Nhà nước đều được kiến nghị sửa đổi, góp phần đảm bảo tính đúng đắn, phù hợp với thực tiễn xã hội và tính hiệu quả trong hoạch định chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân, phát huy dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội. Nhiều ý kiến phản biện xã hội được các cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản tiếp thu, bổ sung, hoàn chỉnh dự thảo văn bản, góp phần nâng cao hiệu quả trong việc ban hành các cơ chế, chính sách đảm bảo tính khả thi.

Bên cạnh đó, việc tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền luôn được MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội các cấp quan tâm thực hiện, từ việc tham gia ý kiến vào dự thảo các nghị quyết, quyết định, quy định của Đảng liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích, hợp pháp, chính đáng của nhân dân đến góp ý về cải cách hành chính, phòng chống tệ nạn quan liêu, tham nhũng, lãng phí; việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân... Qua đó, MTTQ các cấp đã nâng cao kết quả hoạt động, trở thành kênh thông tin quan trọng, giúp cấp ủy, chính quyền quyết định các vấn đề quan trọng trong quản lý, lãnh đạo, điều hành.

Việc thực hiện Quyết định 217 và 218 của Bộ Chính trị đã được cấp ủy Đảng và MTTQ, các tổ chức thành viên các cấp trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Việc lựa chọn vấn đề giám sát, phản biện trọng tâm, trọng điểm được nhân dân đồng tình hưởng ứng, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân ở địa phương tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, góp phần mở rộng các hình thức công khai dân chủ, dân biết, dân bàn bạc và thực hiện.

Khánh Vân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới