Gia đình bình an, xã hội hạnh phúc

Gia đình là tế bào của xã hội, là môi trường quan trọng trong việc hình thành, nuôi dưỡng, giáo dục nhân cách con người, bảo tồn và phát huy truyền thống văn hóa của dân tộc, tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và chống lại các tệ nạn xã hội. Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Nhiều gia đình cộng lại mới thành xã hội, gia đình tốt thì xã hội mới tốt, xã hội tốt thì gia đình càng tốt. Hạt nhân của xã hội là gia đình”.

Gia đình ông Nguyễn Quốc Hồng, bà Bùi Thị Thơi, ở tổ dân phố 3, thị trấn Sông Mã, hiện có 3 thế hệ cùng chung sống hòa thuận, hạnh phúc, nhiều năm liên tục đạt danh hiệu gia đình văn hóa tiêu biểu và được UBND tỉnh tặng danh hiệu Gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc. Ông Hồng cho biết: Mỗi thành viên của gia đình ở các độ tuổi, thế hệ khác nhau, vì vậy, để dung hòa, gia đình tôi luôn giữ nếp sinh hoạt quây quần đông đủ vào bữa cơm tối và các dịp cuối tuần, lễ, tết, để cùng nhau trò chuyện, chia sẻ về công việc, cuộc sống, cũng như hỗ trợ nhau tháo gỡ những khó khăn. Nhờ sự thấu hiểu, dành thời gian cho nhau, gia đình tôi đã luôn gắn kết, cùng nhau vun đắp những giá trị cốt lõi của gia đình, đó là sức khỏe, sự bình an và hạnh phúc của mỗi thành viên.

             

Gia đình ông Giàng A Pàng, bản Co Lóng, xã Lóng Luông,  huyện Vân Hồ nhiều năm được công nhận gia đình văn hóa.

             

Gia đình ông Nguyễn Quốc Hồng chỉ là một trong rất nhiều gia đình văn hóa của toàn tỉnh; qua đánh giá, đến hết năm 2021, toàn tỉnh có 209.570 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, chiếm trên 72% tổng số gia đình trong toàn tỉnh. Thành viên trong các gia đình văn hóa luôn thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau, có trách nhiệm nuôi dạy con cái học hành chăm ngoan, hiếu thảo với bố mẹ, ông bà... các phong trào “Ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền”, “Người lớn gương mẫu, trẻ em chăm ngoan”, “Gia đình hiếu học” ngày càng nhân rộng.

             

Những năm qua, công tác gia đình trên địa bàn tỉnh luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, các tổ chức đoàn thể, sự hưởng ứng nhiệt tình, thực hiện hiệu quả của nhân dân các dân tộc. Ông Đỗ Thế Công, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: Hàng năm, Sở tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện chương trình “Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới”; Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2025; Chương trình hành động vì trẻ em giai đoạn 2021-2030 và các hoạt động tuyên truyền về công tác gia đình và Luật phòng, chống bạo lực gia đình.

             

Bên cạnh đó, các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị, đoàn thể, các địa phương trong tỉnh đã lồng ghép tuyên truyền về công tác gia đình trong các hoạt động chuyên môn của cơ quan, đơn vị và các hoạt động của tổ chức, đoàn thể, như: nói chuyện chuyên đề, tọa đàm nhân Ngày Quốc tế hạnh phúc, Ngày Quốc tế Phụ nữ, Ngày Gia đình Việt Nam, Tháng hành động quốc gia phòng, chống bạo lực gia đình, Tháng hành động vì trẻ em, Tháng hành động quốc gia vì bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới...

             

Phối hợp tuyên truyền lồng ghép triển khai thực hiện công tác bình đẳng giới, chăm sóc người cao tuổi, trẻ em và công tác gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình trong các buổi sinh hoạt của các tổ chức, đoàn thể và các buổi tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, các buổi sinh hoạt câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững, nhóm phòng, chống bạo lực gia đình, mô hình “Câu lạc bộ 5 không, 3 sạch”...

             

Cùng với đó, tỉnh ta đã thành lập và duy trì hoạt động 114 mô hình phòng, chống bạo lực bạo gia đình; 445 câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững; 445 nhóm phòng chống bạo lực gia đình; 1.069 địa chỉ tin cậy ở cộng đồng, 121 đường dây nóng ở cơ sở... Hàng quý, các câu lạc bộ, nhóm phòng, chống bạo lực gia đình duy trì sinh hoạt, định kỳ, ngoài ra còn tổ chức sinh hoạt lồng ghép trong các buổi họp bản, tổ dân phố. Hoạt động của các mô hình đã và đang phát huy hiệu quả, góp phần thay đổi nhận thức, thái độ và hành vi của người dân về chuẩn mực đạo đức trong gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc; ý thức phòng, chống bạo lực gia đình. Nhờ đó, số vụ bạo lực gia đình trên địa bàn tỉnh ngày càng giảm, trong năm 2021, toàn tỉnh xảy ra 40 vụ liên quan đến bạo lực gia đình (giảm 32 vụ so với năm 2020) đều được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Hướng dẫn thêu khăn piêu tại CLB “Mô hình nét đẹp khăn Piêu” xã Viêng Lán, huyện Yên Châu.

             

Ngày Gia đình Việt Nam (28/6) năm nay tiếp tục lựa chọn chủ đề “Gia đình bình an - xã hội hạnh phúc” gắn với các thông điệp đầy ý nghĩa: Gia đình là nơi bảo tồn, lưu giữ các giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc; xây dựng nhân cách người Việt Nam từ đạo đức, lối sống trong gia đình; xây dựng môi trường gia đình - cộng đồng - xã hội an toàn, lành mạnh; yêu thương và chia sẻ là bí quyết để giữ gìn hạnh phúc gia đình; tôn trọng, lắng nghe và chia sẻ để giữ gìn hạnh phúc gia đình; Gia đình là cội nguồn sức mạnh, thành trì quan trọng nhất của mỗi con người. Gia đình - tổ ấm, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục những con người khỏe mạnh để xây dựng đất nước...

             

“Gia đình bình an - xã hội hạnh phúc” là mục tiêu phấn đấu của các gia đình, để làm được điều này mỗi thành viên trong gia đình phải luôn ý thức nâng niu mái ấm gia đình, giành thêm thời gian quan tâm, chăm lo cho gia đình, người thân; giữ gìn và phát huy truyền thống, đạo lý tốt đẹp của gia đình Việt Nam, chia sẻ, thương yêu cùng nhau xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, hạnh phúc.

Việt Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới