Đổi thay vùng kinh tế mới ở Yên Sơn

Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước, năm 1978, 36 hộ dân thuộc xã Đức Hợp, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên tiên phong lên xã Chiềng On, nay là bản Kim Sơn I, Kim Sơn II, xã Yên Sơn (Yên Châu) xây dựng vùng kinh tế mới. Trải qua những ngày tháng “bới đất, lật cỏ”, cuộc sống của các hộ dân nơi đây từng bước khởi sắc.

 

Nhân dân bản Kim Sơn I, xã Yên Sơn (Yên Châu) đóng gói mận hậu xuất bán ra thị trường.

Nhớ lại những ngày đầu lên khai hoang vùng kinh tế mới, ông Nguyễn Văn Khoát, Trưởng bản Kim Sơn I (xã Yên Sơn) chia sẻ: Lúc bấy giờ, giao thông khó khăn, rừng núi, cỏ dại hoang vu, bệnh sốt rét thường xuyên xảy ra; dân cư thưa thớt, hệ thống điện sinh hoạt không có; các mặt hàng thiết yếu phục vụ bà con không đầy đủ. Các hộ dân đã dựng tạm nhà bằng tre nứa. Trước những khó khăn đó, đã có 13 hộ gia đình trở về quê cũ để sinh sống. Bây giờ cuộc sống của chúng tôi trên quê hương thứ 2 đang từng ngày thay đổi.

Hiện nay, vùng kinh tế mới Yên Sơn chia thành 2 bản Kim Sơn I và Kim Sơn II, với 210 hộ gia đình, trên 850 nhân khẩu. Những năm qua, nhân dân 2 bản đã tích cực khai thác lợi thế xây dựng mô hình trồng cây ăn quả, cây công nghiệp có hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với điều kiện khí hậu của địa phương như: Chè, cà phê, mận hậu; tập trung sản xuất xen canh gối vụ các loại cây trồng để nâng cao giá trị trên diện tích đất canh tác. Hiện, 2 bản Kim Sơn I và Kim Sơn II có gần 100 ha cây mận hậu, sản lượng đạt hơn 3.500 tấn quả/năm; 40 ha cây cà phê, thu 1.200 tấn quả tươi/vụ; 12 ha chè, năng suất 6,5 tấn/ha. Tổng doanh thu đạt khoảng 30 tỷ đồng/năm. Ngoài ra, lĩnh vực kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cũng thu khoảng 5 tỷ đồng/năm; thu nhập bình quân của người dân nơi đây khoảng 35 triệu đồng/người/năm. 2 bản có 53 hộ điển hình sản xuất, kinh doanh giỏi; 100% hộ được sử dụng điện lưới quốc gia, nước sinh hoạt hợp vệ sinh...

Hai bên con đường trải nhựa nối hai bản Kim Sơn I và Kim Sơn II với trung tâm xã Yên Sơn là những vườn mận sai trĩu quả, những ngôi nhà xây khang trang. Tại bản Kim Sơn II, chúng tôi trò chuyện với ông Đỗ Xuân Các được biết, trước đây, gia đình ông chủ yếu trồng ngô, nhưng thấy cây ngô hiệu quả kinh tế thấp nên chuyển sang trồng mận hậu xen cà phê. Hiện, gia đình có 150 cây mận đã cho thu hoạch, sản lượng đạt 10 tấn quả/vụ; gần 1 ha cà phê, thu 20 tấn quả tươi/vụ, mỗi năm gia đình thu về gần 200 triệu đồng. Ông Các chia sẻ: Thời gian tới, gia đình tôi dự định trồng thêm 200 cây mận hậu xen trong vườn cà phê.

Bên cạnh đó, nhân dân 2 bản còn tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới. Cùng với nguồn hỗ trợ của Nhà nước, nhân dân đã đóng góp hơn 2 tỷ đồng mua vật liệu và hàng nghìn ngày công lao động, bê tông 1,75 km đường giao thông nông thôn, với tổng kinh phí 2,9 tỷ đồng. Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, bà con thực hiện tốt quy ước của bản, nhất là nếp sống mới trong việc hiếu, việc hỷ; tích cực tham gia phòng chống tệ nạn ma túy... Hiện, 2 bản có 2 đội văn nghệ, 4 đội thể thao thường xuyên tập luyện, phục vụ bà con trong các ngày lễ, tết. Việc học hành của con em trong bản được chăm lo, với 100% trẻ trong độ tuổi được đến trường, nhiều em đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng trong và ngoài tỉnh...

40 năm xây dựng vùng kinh tế mới ở Yên Sơn, những người con quê hương Hưng Yên đã đoàn kết, nỗ lực trong phát triển kinh tế, xã hội, góp sức cùng nhân dân địa phương xây dựng quê hương Yên Sơn ngày càng phát triển.

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới