Đổi thay ở É Tòng

Những năm qua, với sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, sự nỗ lực vươn lên của các hộ dân, xã É Tòng (Thuận Châu) đã và đang đạt được nhiều kết quả quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

 

Người dân xã É Tòng được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh. 

Ảnh: P.V

 

Đi trên con đường đổ bê tông dài hơn 1 km vào bản Long Nặm chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước những đổi thay của bản. Nhớ lại cách đây 3 năm, đường vào bản là đường mòn, dốc cao, người dân muốn trao đổi hàng hóa, giao lưu gặp nhiều khó khăn. Hiện tại, đường vào bản đã được bê tông hóa, thuận lợi hơn nhiều so với trước. Có đường đi, người dân được tiếp cận với kỹ thuật mới, thay đổi tư duy làm ăn sản xuất. Đi một vòng quanh bản, chúng tôi được tham quan nhiều mô hình kinh tế giỏi ở đây. Anh Lường Văn Diên, Trưởng bản Long Nặm cho biết: Bản có 26 hộ, với 100% là dân tộc Thái sinh sống, ngày trước, người dân chỉ biết trồng lúa nương, đất dốc bạc màu, mỗi vụ chỉ đủ ăn vài tháng. Thời gian qua, cán bộ huyện, xã đã xây dựng nhiều mô hình phát triển kinh tế mới như: Nuôi trâu, bò nhốt chuồng; trồng ngô lai; trồng cây ăn quả và được bà con trong bản đón nhận và làm theo. Hiện, nông dân đã tích cực thâm canh 12 ha ngô lai, 4 ha lúa nước. Đặc biệt, trong năm 2017, bản đã chuyển đổi hơn 3 ha lúa nương sang trồng cây xoài, hiện cây đang phát triển tốt. Ngoài ra, bà con còn phát triển chăn nuôi 120 con trâu, bò; 300 con lợn trên 2 tháng tuổi và gần 1.000 con gia cầm. Bên cạnh đó, một số hộ còn kinh doanh hàng tạp hóa. Đến nay, bản có 3 hộ có kinh tế giàu; 7 hộ có kinh tế khá, cả bản chỉ còn 2 hộ nghèo.

Tìm hiểu được biết, É Tòng có 19 bản, 619 hộ, gần 3.000 nhân khẩu, với 2 dân tộc Mông, Thái sinh sống. Những năm qua, để lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế, cấp ủy, chính quyền xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức đoàn thể tuyên truyền, vận động nông dân các bản chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, trong đó tập trung phát triển các loại cây công nghiệp; phát triển chăn nuôi đại gia súc; tăng cường khoanh nuôi, quản lý bảo vệ diện tích rừng hiện có, tăng cường trồng mới rừng theo các dự án. Những năm gần đây, được sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, nhân dân trong xã đã áp dụng kỹ thuật mới vào sản xuất như: Thâm canh tăng năng suất, bón phân, phun thuốc trừ sâu hại lúa và chăm sóc các loại cây trồng trên nương. Nhân dân 19 bản đã đưa các loại giống mới thâm canh trên 40 ha lúa xuân, 35 ha lúa mùa, 150 ha ngô hai vụ, 63 ha sắn. Năng suất lúa đạt bình quân 42 tạ/ha, ngô 57 tạ/ha, sắn 70 tạ/ha. Ngoài ra, nông dân các bản còn thâm canh 10 ha đậu, đỗ, rau xanh để cải thiện đời sống. Nét mới là năm 2017, thực hiện chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc, xã đã tuyên truyền, vận động và phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện tổ chức tập huấn kỹ thuật trồng xoài, nhãn. Đến nay, toàn xã đã trồng được hơn 11 ha xoài. Ngoài ra, công tác quản lý, bảo vệ rừng được thực hiện tốt, xã hiện có hơn 4.000 ha rừng, trong đó, 120 ha cây sơn tra, hơn 50 ha đã cho thu hoạch, năm 2017, thu nhập từ sơn tra của bà con đạt trên 1,5 tỷ đồng. Chăn nuôi từng bước phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa. Xã đã có 15 trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm. Toàn xã hiện có hơn 2.300 con trâu, bò; 500 con dê; 24.000 con gia cầm các loại và hơn 20 ha thủy sản, sản lượng thủy sản đạt 18 tấn/năm.

Bên cạnh đó, các chính sách hỗ trợ giảm nghèo đã tạo điều kiện cho nhân dân phát triển kinh tế được triển khai thực hiện hiệu quả. Từ năm 2017 đến nay, từ các chương trình, dự án, É Tòng đã được Nhà nước đầu tư xây dựng các công trình như: Tu sửa thủy lợi bản Thẳm Ổn, Huổi Lương, Nà Hem, Nà Tòng; đường đi lên khu sản xuất bản Nà Lanh; xây dựng 4 mô hình chăn nuôi đại gia súc theo hướng nuôi nhốt chuồng; hỗ trợ nông dân trồng 25 ha cỏ VA-06, cấp phát 62 con bò, hỗ trợ 62 hộ xây dựng chuồng chăn nuôi tại một số bản trong xã; cấp phát hơn 3.000 kg ngô giống cho các hộ dân trong xã. Cuộc sống mới đang từng bước hiện hữu nơi đây, toàn xã hiện có 85% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia, 100% hộ được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh.

Chia tay É Tòng, tin rằng với sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, cùng với sự nỗ lực vươn lên của người dân trong xã, É Tòng sẽ ngày càng ổn định và phát triển.

Nguyễn Thư
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới