Đổi thay Co Đứa

Co Đứa là bản đặc biệt khó khăn của xã Mường Sai (Sông Mã). Người dân nơi đây đã và đang cùng nhau đoàn kết, xây dựng đời sống ấm no, viết nên câu chuyện đáng trân trọng nơi vùng đất khó.

Con đường của niềm tin

Vẫn tâm niệm, phải vượt con đường dốc đứng, ngoằn ngoèo, không tụt vào “ổ voi” thì cũng lô nhô đất đá, nên tôi chằng buộc đồ cá nhân sau xe rất chặt, sẵn sàng tâm thế để lên Co Đứa. Thấy vậy, Thiếu tá Vừ Quyền Mua, nguyên là Đội trưởng Đội Vận động quần chúng của Đồn Biên phòng Cửa khẩu Chiềng Khương, hiện là Phó Bí thư Đảng ủy xã Mường Sai, vỗ vai tôi, cười: Đường lên bản bây giờ xịn lắm rồi, lúc nữa nhà báo sẽ được trải nghiệm.

Mang theo tâm trạng phấn khởi, chúng tôi lướt trên con đường bê tông trải dài lên tận bản. Những khúc cua tay áo trước đây đã được nắn chỉnh, những đoạn hay bị nước tràn ngập mặt đường, nay được bổ sung thêm rãnh thoát nước. Trên đường đi, chúng tôi gặp những xe tải chở đầy ngô từ bản Co Đứa về huyện, hình ảnh mà trước đây chưa từng thấy ở nơi này. Khoảng 15 phút đi xe máy, chúng tôi đã có mặt tại bản Co Đứa. Đón chúng tôi là ông Giàng A Chư, người có uy tín của bản. Ông Chư phấn khởi: Điều mong ước của dân bản đã thành hiện thực rồi! Nếu không có Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư thì không biết đến bao giờ, Co Đứa mới có con đường đẹp, thuận lợi như vậy. Từ nay, người dân không còn nỗi lo xuống xã mỗi khi ốm đau, trời mưa cũng không lo phải khiêng xe máy như trước; gà nuôi trên đồi, ngô trồng trên nương, muốn đem xuống chợ bán lúc nào cũng được, không lo bị ép giá nữa.

Đường về bản Co Đứa được đổ bê tông kiên cố, khang trang.

Có đường mới, các thầy, cô giáo cắm bản cũng vui mừng. Cô giáo Bùi Thị Yến, ở điểm trường mầm non bản Co Đứa, chia sẻ: Nhà tôi ở trung tâm xã Mường Sai, trước đây, hằng ngày phải dậy từ 5 giờ sáng để chuẩn bị mới kịp lên lớp đúng giờ. Hôm nào trời mưa, tôi phải dậy sớm hơn để đề phòng phải đi bộ. Nhiều hôm trời mưa to, dạy học xong không thể về nhà được nên ngủ lại bản. Nay có đường, việc đi lại rất thuận lợi, giáo viên yên tâm công tác.

Tuyến đường mới không chỉ thuận lợi cho việc đi lại của người dân mà còn là tiền đề, động lực để người dân nơi đây từng bước phát triển sản xuất, nâng cao đời sống.

 

Nhân “hạt giống đỏ” trên miền đất khó

 

Bản Co Đứa có 64 hộ, với 390 nhân khẩu và 100% người dân theo đạo Tin Lành. Nhiều năm qua, Đảng ủy xã cùng cấp ủy các cấp luôn quan tâm, kiên trì công tác phát triển Đảng ở bản cuối cùng của xã Mường Sai còn trắng đảng viên.

Nhắc đến câu chuyện tìm hạt nhân để phát triển Đảng ở Co Đứa, Thiếu tá Vừ Quyền Mua nắm rõ hơn ai hết, bởi anh được phân công theo dõi, phụ trách bản. Anh chia sẻ: Đảng ủy xã luôn trăn trở tìm lời giải cho bài toán xóa bản trắng đảng viên, nên ngay sau khi có quyết định của tỉnh, của huyện về cấp đăng ký sinh hoạt tôn giáo tập trung cho nhóm đạo Tin Lành trên địa bàn xã, Đảng ủy xã họp bàn, thống nhất thành lập Chi bộ lâm thời bản Co Đứa với các đảng viên là cán bộ, công chức công tác tại xã. Chi bộ bản Co Đứa được thành lập ngày 26/11/2019 với 5 đảng viên, do đồng chí Phó Trưởng Công an xã Mường Sai làm Bí thư.

Một buổi sinh hoạt của Chi bộ bản Co Đứa.

Chi bộ bản Co Đứa đã họp bàn, giới thiệu quần chúng ưu tú bồi dưỡng, kết nạp Đảng, tạo những “hạt nhân” tại chỗ. Ngày 17/3/2020, quần chúng ưu tú Giàng A Dạ và Thào A Long vinh dự là 2 người đầu tiên của bản được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Nhớ lại giây phút thiêng liêng tại lễ kết nạp, đảng viên Giàng A Dạ tâm sự: Tôi không bao giờ quên giây phút đó, dưới cờ Tổ quốc, cờ Đảng, chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, tôi đọc lời tuyên thệ và hứa luôn cố gắng, phấn đấu làm tốt vai trò, nhiệm vụ của người đảng viên. Vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm lớn lao, tôi sẽ gương mẫu hơn trong phát triển kinh tế, chấp hành, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến người dân trong bản, tạo sự đoàn kết, cùng nhau vượt đói nghèo, xây dựng bản làng ấm no.

Ngày được công nhận đảng viên chính thức, cũng chính là ngày anh Giàng A Dạ được Đảng ủy xã Mường Sai chỉ định giữ chức Bí thư chi bộ bản Co Đứa, khẳng định sự tin tưởng của cấp ủy cấp trên đối với chi bộ, cũng như cá nhân đảng viên. Đến nay, Chi bộ bản Co Đứa có 6 đảng viên, ngoài 2 đảng viên là người sở tại, còn 4 đảng viên được Đảng ủy xã phân công sinh hoạt tại chi bộ.

Cán bộ xã Mường Sai tuyên truyền về công tác đảm bảo ANTT tại bản Co Đứa.

Phát huy vai trò người đứng đầu, A Dạ dốc sức cùng các đảng viên trong chi bộ tìm kiếm, bồi dưỡng quần chúng để nhân lên những “hạt giống đỏ”. Bí thư chi bộ Giàng A Dạ chia sẻ: Người dân trong bản nhận thức còn hạn chế, chưa hiểu được mục tiêu, lý tưởng, tâm lý còn e ngại vào Đảng. Xác định được căn nguyên của vấn đề, Chi bộ đã xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên, khảo sát lập danh sách đoàn viên, thanh niên, các quần chúng ưu tú... qua đó, phân loại đối tượng nguồn để bồi dưỡng giáo dục, kết nạp Đảng. Hiện nay, bản đang có 3 quần chúng ưu tú được bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp Đảng.

 

Từng bước chuyển mình...

 

Giao thông đã bớt khó khăn, song tư duy canh tác của người dân còn lạc hậu, lại thiếu vốn, ít kinh nghiệm, nên cái nghèo vẫn “đeo bám” bà con Co Đứa. Kinh tế chính của 64 hộ dân ở đây chủ yếu dựa vào 60 ha ngô, 20 ha sắn và ít trâu, bò sử dụng làm sức kéo.

Giờ học của lớp mầm non cắm bản Co Đứa.

Trăn trở về cuộc sống khó khăn của người dân bản Co Đứa, ông Lò Văn Loan, Chủ tịch UBND xã Mường Sai, cho biết: Cấp ủy, chính quyền xã rất quan tâm tìm cách xóa nghèo cho bà con. Hiện, 36 hộ dân bản được vay các nguồn vốn chính sách để phát triển kinh tế, với tổng dư nợ trên 1 tỷ đồng; thông qua các chương trình dự án của tỉnh, huyện đã hỗ trợ người dân Co Đứa 18 con bò cái nền sinh sản; vận động chuyển đổi trồng 6 ha cà phê, đầu tư hệ thống điện lưới quốc gia, điểm trường, lớp học cấp mầm non và tiểu học tại bản.

Những ngày cuối năm, tin vui đến với người dân bản Co Đứa là Trung tâm chế biến rau quả Doveco Sơn La đã đến khảo sát và sẽ liên kết với người dân trồng thí điểm 4ha dứa Queen trong năm 2022. Tiên phong đăng ký tham gia trồng dứa, anh Giàng A Lải khoe: Gia đình tôi đã đăng ký trồng 1ha dứa. Có đường mới, có cán bộ huyện, xã về tận nơi động viên, hướng dẫn kỹ thuật trồng dứa thì phải quyết tâm làm thôi, không thể trông chờ mãi vào cây ngô, cây sắn. Tôi sẽ vận động bà con trong bản cùng làm.

Bí thư chi bộ Giàng A Dạ thông tin: Bám sát nghị quyết phát triển kinh tế của Đảng ủy xã, Chi bộ bản đã chủ động xây dựng kế hoạch, nghị quyết, trong đó xác định nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2021 - 2026 tập trung phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, đáp ứng nhu cầu thị trường và tiềm năng tự nhiên của bản. Chi bộ còn phân công nhiệm vụ cụ thể cho đảng viên và đoàn thể của bản vận động, tuyên truyền nhân dân thay đổi tư duy sản xuất, nếp nghĩ cách làm, từng bước vươn lên thoát nghèo.

Lớp học bậc tiểu học của điểm trường bản Co Đứa.

Hình ảnh ấn tượng mang theo khi chia tay Co Đứa lần này không còn là tuyến đường gập ghềnh sỏi đá, thay vào đó là nét mặt vui tươi của những đứa trẻ dắt tay nhau đi học về, những xe ô tô chở đầy ắp ngô nối đuôi nhau xuống núi. Những đảng viên, già làng uy tín và nhất là có tổ chức đảng tại địa bàn sâu sát lãnh đạo, sẽ giúp người dân nơi đây luôn vững tin vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, đoàn kết, vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống ấm no. Co Đứa sẽ bừng sáng một ngày không xa!

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới