Đội ngũ thầy thuốc Sơn La rèn luyện y đức theo lời Bác dạy

Trong thư gửi Hội nghị cán bộ y tế tổ chức tại Thủ đô Hà Nội ngày 27/2/1955, Chủ tịch Hồ Chí Minh dạy “...Người bệnh phó thác tính mệnh của họ nơi các cô chú. Chính phủ phó thác cho các cô, các chú việc chữa bệnh tật và giữ gìn sức khỏe của đồng bào. Đó là nhiệm vụ rất vẻ vang.

Nguyễn Trung Khải
Giám đốc Sở Y tế Sơn La

 

Đồng chí Giám đốc Sở Y tế trao đổi nghiệp vụ công tác với các y sỹ, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Thảo Nguyên (Mộc Châu). 

 

Vì vậy, cán bộ phải thương yêu, phải săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn như mình đau đớn. Lương y phải như từ mẫu...”. 63 năm qua, đội ngũ thầy thuốc Sơn La luôn khắc ghi lời Bác dạy về y đức, làm tốt nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn.

Hiện nay, mạng lưới ngành Y tế hoạt động rộng khắp trong toàn tỉnh, với 20 bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện; 19 trung tâm y tế tuyến tỉnh, huyện; 2 chi cục và 204 trạm y tế các xã, phường, thị trấn, cùng hơn 4.300 cán bộ, viên chức. Để mỗi cán bộ, nhân viên trong ngành đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, ngoài tạo điều kiện cho đội ngũ y, bác sỹ tham gia các khóa học chuyên ngành, chuyên khoa để có kiến thức chuyên sâu, ngành còn quan tâm bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ y tế tuyến cơ sở, bảo đảm cho người dân được chăm sóc tốt sức khỏe từ cơ sở. Bên cạnh đó, ngành còn thường xuyên giáo dục nâng cao y đức cho đội ngũ y, bác sỹ, nhân viên y tế, để mỗi cán bộ trong ngành đều nhận thức sâu sắc ý nghĩa cao quý của nghề thầy thuốc, như Danh y Hải Thượng Lãn Ông từng nói: “Đạo làm thầy thuốc là một nhân thuật chuyên lo tính mạng con người, phải lo cái lo của con người, vui cái vui của con người, chỉ lấy việc chữa bệnh cứu người làm nhiệm vụ của mình, không được mưu lợi kể công”. Từ đó, nâng cao trách nhiệm và tình yêu thương đối với những người bệnh, cũng như nỗ lực học tập nâng cao trình độ chuyên môn và  rèn luyện y đức. Các cơ sở y tế trong toàn tỉnh thường xuyên tuyên truyền 12 điều y đức do Bộ Y tế quy định, 10 điều quy định hành nghề dược. Đồng thời, quán triệt sâu sắc quy tắc ứng xử của cán bộ, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp y tế. Nhất là các quy định về tiêu chuẩn đạo đức của người làm y tế tại Quyết định số 2088/QĐ-BYT ngày 6/11/1996 của Bộ trưởng Bộ Y tế; quy tắc ứng xử với người bệnh và gia đình bệnh nhân; quy tắc ứng xử với đồng nghiệp... Đặc biệt, thực hiện Quyết định số 2151/QĐ-BYT ngày 4/6/2015 về “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, cùng với hưởng ứng các phong trào thi đua: “Tích cực rèn luyện y đức, tinh luyện y thuật”; xây dựng người cán bộ y tế với “Nụ cười từ trái tim”, thái độ phục vụ văn minh, thân thiện... Cùng với đó, thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện Chỉ thị 25-CT/TU ngày 18/12/2013 của Ban Thường vụ tỉnh ủy về “Nêu cao trách nhiệm và chấn chỉnh tác phong của người cán bộ, đảng viên, công chức và viên chức”, đã tạo sự chuyển biến tích cực về y đức trong toàn ngành. Nhất là nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân; tận tụy phục vụ, thương yêu chăm sóc người bệnh như chăm lo cho người thân trong gia đình...

Bên cạnh đó, ngành chỉ đạo các đơn vị y tế trực thuộc thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 32/2006/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính trong giải quyết công việc đối với người dân, tổ chức và doanh nghiệp. Thường xuyên rà soát để trình sửa đổi, bổ sung các quy trình, thủ tục hành chính, nhất là những thủ tục liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người dân, như: Khám, chữa bệnh, cấp phép hành nghề y, dược tư nhân. Chỉ đạo các đơn vị y tế trực thuộc thực hiện tốt quy chế phản hồi đối với những thông tin liên quan đến lĩnh vực quản lý của ngành Y tế. Các thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh được cải tiến theo hướng đơn giản, giảm phiền hà cho người bệnh và hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Tại các bệnh viện, duy trì tổ tiếp nhận những ý kiến phản ánh của nhân dân về chất lượng dịch vụ khám, điều trị, về thái độ ứng xử của nhân viên y tế. Định kỳ hằng tuần, tổ chức cuộc họp giữa đại diện bệnh viện với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, tiếp thu các ý kiến về chất lượng điều trị, về thái độ ứng xử của nhân viên y tế... để kịp thời có biện pháp khắc phục, với mục tiêu phục vụ người bệnh ngày càng tốt hơn, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Trong thời gian tới, ngành tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho CBVC toàn ngành, trong đó tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn thực hiện việc học và làm theo Bác với giáo dục y đức cho đội ngũ thầy thuốc. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ thầy thuốc. Tăng cường công tác cải cách hành chính; tiếp nhận và xử lý dứt điểm những vướng mắc, kiến nghị của nhân dân về thủ tục hành chính lĩnh vực y tế; chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính trong giải quyết công việc. Tiếp tục thực hiện tốt Quyết định số 2151/QĐ-BYT về “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”… Phấn đấu xây dựng đội ngũ thầy thuốc giỏi về chuyên môn nghiệp vụ; tận tụy, trách nhiệm và thương yêu bệnh nhân, xứng đáng với lời dạy của Bác kính yêu “Thầy thuốc phải như mẹ hiền”. 

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới