Đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy Đảng sát với thực tiễn

“Sâu sát cơ sở, luôn lắng nghe và chủ động giải quyết kịp thời bất kỳ việc gì, nhất là những vấn đề bức xúc của nhân dân” là bài học không bao giờ cũ trong quá trình xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Vận dụng sáng tạo bài học kinh nghiệm ấy, nhiều năm nay, phương thức lãnh đạo của các cấp ủy Đảng ở Sơn La thường xuyên được đổi mới và đã đạt được những kết quả quan trọng. Hơn ai hết, người dân cảm nhận được niềm tin họ trao gửi đúng người, đúng chỗ và được nhận lại kết quả một cách xứng đáng.

 

 

Đồng chí Bí thư tỉnh ủy kiểm tra dự án đường Chu Văn An nhánh II.

Ảnh: PV

 

Bám sát cơ sở, chủ động giải quyết vấn đề phát sinh

 

Nhớ lại câu chuyện ở bản Suối Khoang, xã Tân Hợp, huyện Mộc Châu, một ngày tháng tư, gió Lào thổi hầm hập, nắng như đổ lửa. Những vạt đồi cháy sém, ruộng nương nứt nẻ vì thiếu nước. Hơn ba chục ngôi nhà với ngót nghét gần trăm con người chỉ trông vào mạch nước bé tẹo như ngón tay. Mọi sinh hoạt, ăn uống của con người và gia súc đều được chia theo từng lít cho mỗi ngày. Xót xa hơn, 71 con người đang phải cấp cứu giải độc tại bệnh viện, do nguồn nước bị ô nhiễm bởi thuốc diệt cỏ.

 

Lúc ấy, đồng chí Hà Trung Chiến, Bí thư huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Mộc Châu (nay là Bí thư Thành ủy Sơn La) nghe tin mà rối bời, tức tốc lao vào viện, rồi cuốc bộ hàng chục kilômét vào bản ngay trong đêm. Buổi sáng hôm sau, một danh sách hơn chục bản ở nhiều xã cũng trong nguy cơ tương tự, nằm trên bàn làm việc. Chưa đầy một tuần sau, một báo cáo giám sát chi tiết của HĐND huyện về 43 công trình nước sạch đang trong tình trạng nguy cấp, cần được khoanh vùng bảo vệ, tu sửa gấp được trình tại phiên họp Ban Thường vụ huyện ủy và Thường trực HĐND huyện. Kết luận cuộc họp, yêu cầu UBND huyện cân đối, bố trí gấp kinh phí gần 3 tỷ đồng để tu sửa và khoanh vùng bảo vệ các công trình nước. Chỉ một thời gian ngắn, mấy chục công trình nước được hồi sinh. Hàng nghìn con người được giải cứu qua cơn khát vụ khô hanh năm 2018. Nước trong và mát lắm, bà con vui mừng chia sẻ.

 

 

Lãnh đạo huyện Mộc Châu thăm hỏi, động viên nhân dân xã Chiềng Hắc bị thiệt hại do mưa lốc.

Ảnh: PV

 

Với phương châm lãnh đạo, chỉ đạo theo tư duy huyện sát bản, cán bộ lãnh đạo sát từng hộ dân, toàn bộ các đồng chí Ban Thường vụ, các Phó Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch HĐND huyện Mộc Châu được giao phụ trách từng xã và ít nhất 2 hộ nghèo; lãnh đạo các phòng chuyên môn và các xã, thị trấn được phân công trực tiếp theo dõi, phụ trách một hộ đặc biệt khó khăn. Trong đó, đồng chí Bí thư huyện ủy, Phó Bí thư Thường trực huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện phải phụ trách những xã diện đặc biệt khó khăn nhất. Kiểm điểm đảng viên cuối năm, kết quả phân công theo dõi, phụ trách bản và hộ nghèo được báo cáo chi tiết ngay phần đầu bản kiểm điểm. Nhờ đó, mà chỉ trong 3 năm, huyện Mộc Châu đã thực hiện hoàn thành mục tiêu giảm nghèo của cả nhiệm kỳ, trở thành điển hình được Tổ chức nông lương Liên Hiệp Quốc (FAO) đánh giá cao.

 

Cũng với cách làm rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm mà hàng loạt những vướng mắc trong thực tiễn được xử lý kịp thời, hiệu quả. Đặc biệt hàng năm, Ban Thường vụ huyện ủy Mộc Châu đều chỉ đạo rà soát, ban hành kết luận chuyên đề lãnh đạo giải quyết các vụ việc tồn đọng, kéo dài ở cơ sở. Từ đó, có những việc phức tạp, đơn thư vượt cấp, kéo dài đến 2 nhiệm kỳ đã được giải quyết ổn thỏa, như việc giải phóng mặt bằng chợ Bảo Tàng, xử lý vi phạm trong sử dụng đất ở HTX Thương binh Thảo Nguyên, vụ đơn thư vượt cấp kéo dài của một số công dân… Cách làm chủ động, kịp thời, sát nhu cầu của dân, khiến niềm tin của bà con đối với lãnh đạo huyện tăng lên. Đặc biệt, đã lan tỏa tinh thần chủ động, hết lòng phụng sự nhân dân trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.

 

Đổi mới từ phát huy vai trò người đứng đầu

 

Có một câu chuyện trở thành lời nhắc nhở đối với cán bộ, đảng viên, công chức làm việc kiểu "sáng cắp ô đi, chiều cắp ô về". Đó là chuyện giữa ngày hè nóng nực, đồng chí Bí thư tỉnh ủy và Bí thư thành ủy thực hiện chuyến "vi hành" bằng xe ôm đi kiểm tra tuyến đường tránh thành phố Sơn La và tìm câu trả lời cho tuyến đường Chu Văn An (nhánh 2 từ quốc lộ 6 vào Trường Đại học Tây Bắc). Đoạn đường chỉ dài có hơn 700m, được quy hoạch từ năm 2003 mà sau 10 năm mới khởi công, nhưng ì ạch mãi vẫn không hoàn thành gây bức xúc trong nhân dân. Kết quả là UBND thành phố Sơn La ban hành nghị quyết, rồi giao cho 1 Phó Chủ tịch UBND thành phố phụ trách trực tiếp, dành 50% thời gian công việc để theo dõi, chỉ đạo nhằm đẩy nhanh tiến độ của dự án này. Tết này, tuyến đường đã hoàn thành, trở thành khu phố lý tưởng của hàng trăm hộ dân.

 

 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra cơ sở chế biến cà phê trên địa bàn xã Chiềng Đen (Thành phố).

Ảnh: PV

 

Gần đây nhất, tâm sự với đoàn đi kiểm tra đầu nguồn nước sạch bị ô nhiễm, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh kể: Ngồi trong Trung tâm Hội nghị quốc gia dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc, linh cảm có chuyện, lòng như có lửa đốt. Nhà máy cấp nước số 1 thành phố Sơn La phát đi thông báo tạm ngừng cấp nước từ 15h ngày 4/12/2020, do đầu nguồn bị ô nhiễm. Không kịp dự liên hoan chào mừng thành công đại hội, tôi tức tốc lên xe về tỉnh, đến ngay các cơ sở chế biến cà phê, những nơi được cho là ngọn nguồn khiến cho hàng chục nghìn hộ dân thành phố lao đao vì không có nước sinh hoạt.

 

Những xưởng chế biến, máy móc vẫn chạy đều, công suất tăng từng ngày, nhưng “kỳ lạ các bể lắng lọc lại cạn khô như chưa vào vụ sản xuất”? Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đặt câu hỏi. Vậy là ngay trong buổi sáng, bản kết luận yêu cầu đình chỉ mọi hoạt động chế biến café nằm trong khu vực khoanh định bảo vệ nguồn nước sinh hoạt dừng hoạt động cho đến khi trả lời được câu hỏi hàng trăm mét khối nước thải chế biến “bốc hơi” đi đâu. Một tuần sau, nhân dân hân hoan, nguồn nước sinh hoạt đã tưới mát lòng dân.

 

Những câu chuyện trên đây, không phải là bí quyết hay phát minh gì mới. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói, người lãnh đạo phải sát sao mọi việc, thực hành dân chủ rộng rãi, nhưng quyết đoán. Đó chính là phẩm chất của người cán bộ, là học và làm theo Bác một cách thiết thực nhất. Ở bất cứ thời kỳ nào, hoàn cảnh nào thì người lãnh đạo, nhất là người đứng đầu phải rèn luyện được phương pháp quần chúng, lâu dần trở thành phong cách gần dân, sát dân, lắng nghe dân, yêu thương dân hết mực, làm việc gì cũng nghĩ đến lợi ích của nhân dân, lợi ích của đất nước.

 

Thật mừng, đa số thế hệ lãnh đạo hiện nay đã biết hòa mình vào cuộc sống cần lao của người lao động, biết chia sẻ với niềm vui của bà con, băn khoăn với trăn trở của họ và nhất là xắn tay vào cùng tìm cách tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn để giúp người dân vươn lên trong cuộc sống, lao động sản xuất.

 

Đặt hàng, giao việc khó cho lãnh đạo ngành, địa phương

 

Tại báo cáo kiểm điểm công tác lãnh đạo của BCH Đảng bộ tỉnh khóa XIV, có nhận định, Đảng bộ tỉnh đã ban hành nhiều nghị quyết, kết luận để lãnh đạo toàn diện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Nhưng cũng có một thừa nhận rằng, một số nghị quyết còn dài, có nội dung chưa sát thực tế, thực hiện hiệu quả chưa cao.

 

 

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

 

Để khắc phục hạn chế này, tại Hội nghị quán triệt triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, đồng chí Nguyễn Hữu Đông, Bí thư tỉnh ủy, nhấn mạnh, Đại hội XV đã chọn 3 khâu đột phá và giao BCH Đảng bộ tỉnh khóa XV ban hành 9 đề án để thực hiện 24 nhiệm vụ chính, cứ thế mà làm, lưu ý phải ngắn gọn, rõ việc, rõ lộ trình và hạn chế tối đa ban hành thêm nghị quyết. Đặc biệt, các Đề án phải được rà soát, đánh giá tiến độ thực hiện hàng quý, hàng tháng, vướng đâu xử lý đó. Trên hết là việc đưa cuộc sống vào nghị quyết, để nghị quyết xuất phát từ những lợi ích thiết thực của người dân. Với phương thức như vậy, việc ban hành Nghị quyết của cấp ủy tỉnh chắc chắn sẽ được đổi mới với phương châm bám sát sự lãnh đạo của cấp trên, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, sát thực tiễn, xuất phát từ đòi hỏi của thực tiễn, “trúng”, “đúng”, có tính khả thi cao, gắn ban hành cơ chế chính sách đi liền với huy động nguồn lực để thực hiện.

 

Một trong những đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng cần được phát huy hơn nữa, đó là đổi mới công tác đánh giá cán bộ, mạnh dạn giao việc cho người đứng đầu các ngành, địa phương, nhất là việc mới, việc khó, việc đột phá. Với cơ chế đặt hàng như vậy, chắc chắn sẽ chấm dứt tình trạng hời hợt, bỏ quên công việc, đùn đẩy trách nhiệm. Cơ chế ấy cũng giúp cho cán bộ luôn chủ động, có tư duy đổi mới, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm khẳng định được năng lực thực sự thông qua những “sản phẩm” công tác cụ thể. Từ đó tạo hiệu ứng tích cực trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện công tác ở địa phương, đơn vị.

 

Báo cáo trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Quảng trường Tây Bắc, đồng chí Bí thư tỉnh ủy vui mừng: Điều đáng quý nhất của Sơn La hiện nay là cấp ủy các cấp đoàn kết, chính quyền quyết tâm và nhân dân đồng thuận. Trong bài báo đầu xuân, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đưa ra một thông điệp, đó là mọi cán bộ, đảng viên, những người đứng đầu phải nhận thức sâu sắc hơn về không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng; các cơ quan tham mưu, các cấp ủy đảng, ban cán sự phải hoàn thiện các cơ chế, mô hình hoạt động; từng cán bộ, đảng viên của Đảng phải luôn tự đổi mới, tự chỉnh đốn, ra sức phát huy những ưu điểm, kiên quyết đấu tranh khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, để ở mọi nơi trong tỉnh “ý Đảng - lòng Dân” luôn hòa quyện, gắn bó chặt chẽ, tạo nên niềm tin, trở thành vũ khí “bách chiến bách thắng” trong thời kỳ mới.

Trường Chinh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Bản tin Podcast ngày 1/5/2024

    Bản tin Podcast ngày 1/5/2024

    Audio -
    Tin tức đáng chú ý có trong Bản tin thời sự, thứ 4, ngày 1/5/2024: Sơn La đón trên 290.000 lượt du khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 • Xử lý 597 trường hợp vi phạm trật tự ATGT dịp nghỉ lễ • Yên Châu: Ứng phó với thời tiết nắng nóng, nền nhiệt cao • Mai Sơn: Trên 6.080 ha cây trồng bị ảnh hưởng do hạn hán • Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV sẽ diễn ra vào chiều 2/5
  • 'Thuận Châu đón trên 4.000 lượt khách du lịch trong kỳ nghỉ lễ

    Thuận Châu đón trên 4.000 lượt khách du lịch trong kỳ nghỉ lễ

    Du lịch -
    Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, huyện Thuận Châu đón trên 4.000 lượt khách du lịch; doanh thu từ du lịch đạt 850 triệu đồng. Lượng khách đến tham quan chủ yếu tại Đền thờ liệt sĩ tại Khu lịch sử - văn hóa Đèo Pha Đin; Di tích lịch sử Kỳ đài Thuận Châu; khu du lịch “Pha Đin top” của HTX Du lịch Pha Đin; điểm du lịch Bình Thuận Farm và một số điểm du lịch sinh thái khác.
  • 'Xử lý 597 trường hợp vi phạm trật tự ATGT dịp nghỉ lễ

    Xử lý 597 trường hợp vi phạm trật tự ATGT dịp nghỉ lễ

    An toàn giao thông -
    Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ ngày 27/4 đến 1/5), lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã huy động lực lượng, phương tiện tổ chức tuyên truyền lưu động trên 1.000 lượt bằng phương tiện đặc chủng tại ngã 3, ngã 4, trên các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ; tuyên truyền trật tự ATGT trực tiếp trên 7.800 lượt người tham gia giao thông.
  • 'Công an huyện Phù Yên đấu tranh phòng chống các loại tội phạm

    Công an huyện Phù Yên đấu tranh phòng chống các loại tội phạm

    An ninh trật tự -
    Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện Phù Yên còn tiềm ẩn phức tạp, các đối tượng phạm tội sử dụng ngày càng nhiều thủ đoạn tinh vi. Công an huyện đã và đang triển khai các biện pháp nghiệp vụ để phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh quyết liệt với các loại tội phạm, kết hợp tuyên truyền nâng cao ý thức cảnh giác cho nhân dân trước các âm mưu, thủ đoạn của tội phạm.
  • 'Thông báo v/v tiếp nhận hồ sơ xét tặng Giải thưởng khoa học và công nghệ tỉnh Sơn La lần thứ nhất, năm 2024

    Thông báo v/v tiếp nhận hồ sơ xét tặng Giải thưởng khoa học và công nghệ tỉnh Sơn La lần thứ nhất, năm 2024

    Khoa Giáo -
    Thực hiện Kế hoạch số 62/KH-UBND ngày 01/3/2024 của UBND tỉnh Sơn La về xét tặng Giải thưởng khoa học và công nghệ tỉnh Sơn La lần thứ nhất, năm 2024; Quyết định số 500/QĐ-UBND ngày 26/3/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La về việc thành lập Ban Tổ chức xét tặng Giải thưởng khoa học và công nghệ tỉnh Sơn La lần thứ nhất, năm 2024. Để thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân có công trình nghiên cứu thuộc đối tượng xét tặng Giải thưởng khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh tham gia hoạt động xét tặng, Báo Sơn La đăng tải Quyết định số 03/QĐ-BTC ngày 26/4/2024 của Ban Tổ chức xét tặng Giải thưởng về việc ban hành thể lệ, tiêu chuẩn, tiêu chí, thang điểm xét tặng Giải thưởng khoa học và công nghệ tỉnh Sơn La lần thứ nhất, năm 2024 và Thông báo số 729/TN-SKHCN ngày 26/4/2024 của Sở Khoa học và Công nghệ về việc tiếp nhận hồ sơ xét tặng Giải thưởng khoa học và công nghệ tỉnh Sơn La lần thứ nhất, năm 2024.
  • 'Kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú (1-5-1904 / 1-5-2024): Người đóng góp lớn trong công tác xây dựng Đảng

    Kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú (1-5-1904 / 1-5-2024): Người đóng góp lớn trong công tác xây dựng Đảng

    Thời sự - Chính trị -
    Đồng chí Trần Phú-Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng. Cuộc đời và sự nghiệp hoạt động cách mạng tuy ngắn ngủi nhưng đồng chí đã có đóng góp lớn trong sự nghiệp cách mạng của Đảng, đặc biệt là trong công tác củng cố, xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng và tổ chức.