Đổi mới hình thức phục vụ, thúc đẩy phong trào đọc sách

Đổi mới phương thức hoạt động, đa dạng hóa các loại hình dịch vụ, ứng dụng công nghệ, đáp ứng các nhu cầu tìm kiếm thông tin, nghiên cứu, học tập và giải trí, tăng cường truyền thông... là những nỗ lực của Thư viện tỉnh để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của bạn đọc, thúc đẩy phong trào đọc sách.

                                 

Học sinh Trường tiểu học Ngọc Linh (Thành phố) tại Chương trình Ngày hội sách do Thư viện tỉnh phối hợp tổ chức.

           

Bà Hồ Thị Kim Dung, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh, cho biết: Từ đầu năm đến nay, do tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp, Thư viện tỉnh đã xây dựng phương án làm việc, phục vụ bạn đọc phù hợp. Trong đó, thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch; thường xuyên khử trùng, vệ sinh kho sách, phòng đọc; bố trí đầy đủ dung dịch rửa tay, sát khuẩn tại các địa điểm phục vụ bạn đọc; yêu cầu bạn đọc tuân thủ nghiêm việc kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế và đeo khẩu trang.

           

Hiện nay, Thư viện tỉnh đã đầu tư hệ thống các kho sách theo lứa tuổi, trình độ và nhu cầu đọc sách, báo của các đối tượng. Gồm: Kho đọc, kho mượn, kho sách thiếu nhi, kho báo - tạp chí, kho tài liệu địa chí, kho tài liệu tiếng dân tộc, kho tài liệu luân chuyển và không gian đọc thiếu nhi, với tổng số 279 nghìn bản sách, báo đa dạng với nhiều chủng loại, phục vụ nhiều đối tượng bạn đọc là cán bộ, viên chức, học sinh, thiếu nhi, sinh viên, người cao tuổi. Cùng với nguồn kinh phí được cấp, hàng năm, Thư viện tỉnh còn sưu tầm, bổ sung các loại tài liệu, sách mới, báo và tạp chí; xây dựng các cơ sở dữ liệu; xây dựng, chỉnh lý các kho sách và hệ thống tra cứu thông tin... Thư viện tỉnh đã nhập mới hơn 17.170 bản sách, bổ sung 250 loại báo, tạp chí; số hóa 20.000 trang tài liệu; duy trì gần 5.400 thẻ bạn đọc, với 640.280 lượt bạn đọc mượn sách.

           

Bên cạnh đó, Thư viện tỉnh còn tạo điều kiện thuận lợi để bạn đọc tìm kiếm thông tin hiệu quả nhất; duy trì hình thức mượn, đọc cá nhân và khuyến khích cho mượn sách theo các đơn vị tập thể, như: Lực lượng vũ trang, các đơn vị trường học và luân chuyển sách cho thư viện các đồn biên phòng, trại giam; tổ chức thư viện lưu động đa phương tiện; giới thiệu các loại sách, báo, tạp chí... trên phương tiện truyền thông, cổng thông tin điện tử của đơn vị. Đồng thời, tổ chức 76 cuộc phục vụ lưu động cho các bạn đọc trên địa bàn toàn tỉnh; phối hợp với Trung tâm Thông tin - Thư viện, Trường Đại học Tây Bắc, Công an tỉnh, Trại tạm giam Công an tỉnh và một số trường TH&THCS trên địa bàn tổ chức 12 cuộc trưng bày mô hình, triển lãm tuyên truyền giới thiệu sách; xây dựng 47 chi nhánh trạm sách tại các huyện, thành phố...

           

Cùng với Thư viện tỉnh, ngành Giáo dục và Đào tạo đã phát huy hiệu quả thư viện trường học, tủ sách trường học, đáp ứng nhu cầu đọc, tìm kiếm tri thức của học sinh. Hàng năm, Sở GD&ĐT yêu cầu các đơn vị trường học lựa chọn những đầu sách hay, ý nghĩa giáo dục để xây dựng mô hình thư viện xanh, tủ sách thân thiện... Phối hợp với Thư viện tỉnh mượn sách, truyện cho giáo viên và học sinh, chủ động phối hợp với hội cha mẹ học sinh, các đoàn thể, cán bộ giáo viên thực hiện công tác xã hội hóa thư viện, đến nay, 100% trường học trên địa bàn tỉnh có thư viện; trong đó, 60% các trường có thư viện đạt chuẩn theo quy định.

           

Ông Lương Văn Hòa, Hiệu trưởng Trường tiểu học Lóng Phiêng B (Yên Châu), cho biết: Năm học 2019-2020, nhà trường đưa mô hình “Thư viện xanh” vào hoạt động với hơn 1.000 loại sách, báo, tạp chí. Nhà trường còn đưa chương trình hướng học sinh đọc sách mềm với 15 máy tính xách tay có kết nối internet để các em tự tìm đọc những gì mình yêu thích, qua đó tạo hứng thú cho học sinh trong việc tự tìm hiểu những điều mới lạ, tiếp thu thêm những kiến thức mới. Đây là trường học đầu tiên trên địa bàn huyện Yên Châu đưa mô hình này vào hoạt động.

           

Với việc đổi mới hình thức phục vụ, Thư viện tỉnh đã và đang từng bước nâng cao chất lượng phục vụ bạn đọc, qua đó góp phần xây dựng, duy trì và phát triển văn hóa đọc, đáp ứng nhu cầu thông tin về nhiều mặt, nâng cao nhận thức của nhân dân.

Nguyễn Thư
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới