Đoàn kết, đổi mới phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển KT-XH của địa phương

Ngân hàng Phát triển Nông nghiệp tỉnh Sơn La (nay là Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Sơn La, gọi tắt là Agribank Chi nhánh tỉnh Sơn La) được thành lập tại Quyết định số 66/NH-QĐ ngày 8/7/1988 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/8/1988. Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, Agribank Chi nhánh tỉnh Sơn La đã vươn lên trở thành một trong những ngân hàng thương mại lớn nhất trên địa bàn, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển KT-XH của tỉnh, đặc biệt là trên lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và xây dựng nông thôn mới.

Phạm Văn Hoa

Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Agribank Chi nhánh tỉnh Sơn La

 

Phiên giao dịch tại Ngân hàng Agribank Chi nhánh Mai Sơn.Ảnh: Ngọc Thuấn

 

Khi thành lập, Ngân hàng Phát triển Nông nghiệp tỉnh Sơn La có Hội sở tỉnh với 7 phòng nghiệp vụ, 9 chi nhánh huyện trực thuộc. Bộ máy khi đó tiếp quản 734 cán bộ, chiếm gần 90% CBCNV trong hệ thống Ngân hàng Nhà nước tỉnh Sơn La. Giá trị tài sản khi đó chỉ có 41 triệu đồng, tổng nguồn vốn 1 tỷ 27 triệu đồng, tổng dư nợ 1 tỷ 741 triệu đồng. Khách hàng chủ yếu là các doanh nghiệp quốc doanh và các hợp tác xã, nhưng phần lớn làm ăn thua lỗ. Cơ sở vật chất, trang thiết bị nghèo nàn, lạc hậu; trình độ đội ngũ cán bộ còn nhiều bất cập, thiếu kiến thức kinh doanh trong cơ chế thị trường; quy mô kinh doanh rất nhỏ... Đứng trước những khó khăn thách thức đó, với sự kiên trì, năng động, sáng tạo và có hướng đi đúng đắn của Ban lãnh đạo, sự đoàn kết, nỗ lực của toàn thể cán bộ, viên chức, Ngân hàng Phát triển Nông nghiệp tỉnh Sơn La đã vươn lên cùng công cuộc đổi mới đất nước do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo.

Trải qua nhiều giai đoạn với tên gọi và nhiệm vụ khác nhau, tháng 10/1996, được đổi tên là Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam cùng toàn hệ thống. Chi nhánh đã làm tốt công tác sắp xếp, tinh gọn bộ máy, mô hình tổ chức, đổi mới công nghệ và đào tạo lại cán bộ, mở rộng và nâng cấp thêm các điểm giao dịch, đổi mới công cụ điều hành và áp dụng các hình thức đa dạng với mức lãi suất phù hợp, nên nguồn vốn không ngừng tăng trưởng. Trong từng thời kỳ, Agribank Chi nhánh tỉnh Sơn La luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Từ năm 2012 đến nay, là giai đoạn phát triển mạnh mẽ của Agribank Chi nhánh tỉnh Sơn La, có nhiều thay đổi kể cả về chất lượng và số lượng; tạo được những yếu tố đột phá trên nhiều phương diện, như: Năng lực tài chính; công nghệ; tổ chức, cán bộ và quản trị điều hành.

Đến nay, mô hình tổ chức Agribank Chi nhánh tỉnh Sơn La là Chi nhánh loại I hạng 1, với 7 phòng nghiệp vụ, 10 chi nhánh loại II và 11 phòng giao dịch trực thuộc chi nhánh loại II và 42 điểm giao dịch tại trung tâm cụm xã; 18 máy ATM, 24 điểm chấp nhận thẻ (POS) trên địa bàn toàn tỉnh. Cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại; đội ngũ trên 380 cán bộ nhân viên được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp, với trên 200 sản phẩm dịch vụ ngân hàng tốt nhất cung cấp tới khách hàng... Số lượng khách hàng ngày càng tăng, chất lượng các sản phẩm dịch vụ đáp ứng tốt và làm hài lòng khách hàng. Đến nay, Agribank Chi nhánh tỉnh Sơn La có trên 126.000 khách hàng mở tài khoản, sử dụng thẻ thanh toán và dịch vụ tin nhắn. Hiện có 250 doanh nghiệp với dư nợ 4.160 tỷ đồng, 44.000 hộ gia đình/cá nhân với dư nợ 8.720 tỷ đồng, 23 HTX vay vốn, dư nợ trên 40 tỷ đồng. Kết quả tổng nguồn huy động đến 30/06/2018 đạt 6.850 tỷ đồng, trong đó tiền gửi dân cư chiếm 87%/TNV. Tổng dư nợ toàn Chi nhánh là 13.080 tỷ đồng, chiếm thị phần trên 45% dư nợ của các tổ chức tín dụng trên địa bàn, tốc độ tăng trưởng dư nợ bình quân trong nhiều năm qua của Chi nhánh luôn đạt mức 16-18%/năm. Tỷ lệ nợ xấu hàng năm đều thấp hơn mức khống chế của Agribank dưới 2%. Từ một đơn vị khó khăn tài chính, đến nay Agribank Chi nhánh tỉnh Sơn La là đơn vị kinh doanh có hiệu quả, tài chính ổn định và năm sau tăng trưởng cao hơn năm trước. Nhiều năm liền là Chi nhánh xếp thứ nhất khu vực miền núi phía Bắc. Từ năm 2012 đến 2017, Chi nhánh luôn đứng trong top 5 về lợi nhuận tài chính của toàn hệ thống, năm 2014 là Chi nhánh xuất sắc dẫn đầu toàn quốc hệ thống Agribank. Bên cạnh việc thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước, Chi nhánh còn làm tốt công tác an sinh xã hội, thể hiện vai trò, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trên địa bàn. Đặc biệt, Agribank Chi nhánh tỉnh Sơn La đã thực sự giữ vai trò chủ lực trên lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, xây dựng nông thôn mới. Nguồn vốn tín dụng đã đến với hàng chục nghìn hộ nông dân, tạo điều kiện cho khách hàng phát triển sản xuất, kinh doanh, xóa đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu.

Với những thành tích đã đạt được, Agribank Chi nhánh tỉnh Sơn La đã được các Bộ, Ngành Trung ương và địa phương ghi nhận và đánh giá cao, được tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý. Trong đó, năm 1999 được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; năm 2008 và 2014 được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì; nhiều lượt tập thể, cá nhân được tặng Bằng khen, Cờ thi đua của Chính phủ, Thống đốc NHNN Việt Nam, UBND tỉnh; hàng chục tập thể, hàng trăm cá nhân được Thống đốc NHNN, Chủ tịch UBND tỉnh, Tổng Giám đốc Agribank, Giám đốc NHNN tỉnh khen thưởng... Những phần thưởng cao quý đó là niềm tự hào của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Agribank Chi nhánh tỉnh Sơn La qua các thời kỳ. Đồng thời, cũng là để giáo dục truyền thống cho đội ngũ cán bộ, nhân viên Agribank Chi nhánh tỉnh Sơn La tiếp tục phấn đấu, rèn luyện đạo đức nghề nghiệp, nâng cao trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, Agribank Chi nhánh tỉnh Sơn La đã vươn lên trở thành ngân hàng lớn nhất trên địa bàn tỉnh cả về quy mô và thị phần hoạt động kinh doanh. Tập thể CBNV Agribank Chi nhánh tỉnh Sơn La phát huy truyền thống đoàn kết, tự tin vững bước vào giai đoạn phát triển mới, phấn đấu giữ vững vị trí là Ngân hàng thương mại hàng đầu trên địa bàn tỉnh Sơn La; giữ vai trò chủ lực trong đầu tư, hỗ trợ phát triển và cung cấp các dịch vụ tài chính, tín dụng cho khu vực nông nghiệp, nông thôn và xây dựng nông thôn mới; phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển KT-XH của tỉnh, xứng đáng với niềm tin của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới