Đo sự hài lòng của người dân bằng tâm, trách nhiệm của công chức “một cửa”

Trách nhiệm, thuận lợi, hiệu quả, là nhận xét của đa số người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND thị trấn Mộc Châu. Việc triển khai cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” và “một cửa hiện đại” đã tạo bước đột phá trong công tác cải cách hành chính của địa phương.

 

Người dân tới giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND thị trấn Mộc Châu.

Trong 114 thủ tục hành chính được niêm yết công khai, có 112 thủ tục thực hiện theo cơ chế “một cửa”, 2 thủ tục thực hiện cơ chế “một cửa liên thông”. Với việc triển khai hiệu quả mô hình, UBND thị trấn Mộc Châu đã nhận được sự hài lòng của cá nhân, tổ chức, góp phần hạn chế việc đi lại nhiều lần, tiết kiệm được thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hẹn cao.

Vừa hoàn thành thủ tục đăng ký khai sinh cho con, chị Vì Thị Mai Hương, tiểu khu Bản Mòn, chia sẻ: Được cán bộ hướng dẫn tận tình, giải quyết thủ tục nhanh chóng, tôi rất hài lòng.

Bên cạnh đó, các thủ tục hành chính cũng được công chức tiếp nhận qua phần mềm “một cửa điện tử”, tại Trang thông tin điện tử của UBND thị trấn Mộc Châu. Việc ứng dụng phần mềm “một cửa điện tử” không chỉ giúp các cá nhân, tổ chức dễ dàng theo dõi, nắm bắt thông tin mà còn góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, kiểm tra, báo cáo công việc về tất cả các vấn đề có liên quan đến lĩnh vực phụ trách. Trong năm 2020, bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả UBND thị trấn Mộc Châu đã tiếp nhận và giải quyết trên 4.100 hồ sơ TTHC, tỷ lệ trả kết quả đúng hẹn đạt 100%.

Bà Lê Thị Thanh Thủy, Chủ tịch UBND thị trấn Mộc Châu, cho biết: Để thực hiện hiệu quả cơ chế “một cửa”, UBND thị trấn đã bố trí cán bộ, công chức tiếp công dân và nhận hồ sơ theo từng lĩnh vực một cách phù hợp. Đồng thời, đảm bảo việc trực của lãnh đạo để giải quyết kịp thời hồ sơ và trực tiếp chỉ đạo các vấn đề vướng mắc phát sinh, không để tồn đọng hồ sơ, giấy tờ làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. Đồng thời, UBND thị trấn không ngừng đổi mới công tác quản lý, điều hành; khuyến khích các cán bộ, công chức phát huy sáng kiến để nâng cao hiệu quả công việc.

Năm 2021, UBND thị trấn Mộc Châu tiếp tục chỉ đạo các cán bộ, công chức triển khai tốt các kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính năm 2021; tập trung lựa chọn các thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực có nhiều giao dịch hồ sơ để rà soát, đề xuất đơn giản hóa thủ tục hành chính; chú trọng công tác tiếp nhận và xử lí phản ánh, kiến nghị của tổ chức, công dân về quy định thủ tục hành chính; tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức bộ phận “một cửa”, hướng tới phong cách làm việc chuyên nghiệp, trách nhiệm.

Có thể thấy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao hiệu quả hệ thống “một cửa”, “một cửa liên thông” và “một cửa hiện đại” đã góp phần thay đổi phương pháp quản lý và giải quyết thủ tục hành chính. Đây cũng là tiền đề để thị trấn Mộc Châu từng bước xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới sự hài lòng của người dân; góp phần giữ vững vị trí thứ nhất trong bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính của huyện Mộc Châu.

Lê Hạnh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới