Điện về bản

Chiếc xe bán tải ì ạch bò ngược con dốc lổng chổng toàn đá, càng lên cao, sương mù dày đặc, nhiều đoạn nước mưa xói thành những rãnh sâu khiến xe nhảy lên chồm chồm, xóc nảy đom đóm. Mất hơn một giờ đánh vật với gần 10km từ trung tâm xã, chúng tôi cũng vào đến bản Pa Khôm, một trong những bản đặc biệt khó khăn của xã Mường Lựm (Yên Châu).

Đưa điện lưới quốc gia về bản Pa Khôm, xã Mường Lựm (Yên Châu).

Giữ lời hứa, sau hơn hai tháng kể từ khi Công ty Điện lực Sơn La đóng điện, cấp điện lưới quốc gia cho bản Pa Khôm, đầu xuân mới Kỷ Hợi, chúng tôi cùng với cán bộ ngành điện về ăn tết, chia vui với bà con dân bản.

Đón khách trong ngôi nhà gỗ khang trang với nụ cười rạng rỡ, Trưởng bản Pa Khôm Thào A Giống bảo: Mấy chục năm qua, người Mông Pa Khôm nghe theo Đảng định canh định cư giữ rừng, xây dựng cuộc sống mới. Hôm nay, ơn Đảng bản đã có điện, mong ước bao đời của bà con đã thành hiện thực. Mừng điện lưới quốc gia, cả bản góp tiền mua bò tổ chức ăn tết to lắm, vui lắm. Có điện, cuộc sống của bà con vùng cao sẽ phát triển, người già được xem ti vi, con cháu được học dưới ánh điện, người dân có điều kiện tiếp thu khoa học kỹ thuật, thay đổi tập quán sản xuất, xóa đói nghèo.

Bản có khách quý, bà con đến mỗi lúc một đông, mâm cơm ngày tết được bày ra, trong cái se lạnh của vùng cao, bát thắng cố bốc hơi nghi ngút, chén rượu ngô sóng sánh, chiếc bánh dày vùi than vừa chín vàng rộm, thơm phức mùi nếp mới. Bóng áo cam của những cán bộ ngành điện hòa lẫn cùng những bộ trang phục truyền thống của đồng bào Mông, rộn ràng lời chúc sức khỏe năm mới. Trong hơi men chuếnh choáng, ông Thào Tráng Súa xúc động nói: Gần 70 tuổi rồi, hôm nay được thấy điện lưới quốc gia về bản, vui lắm. Vậy mà, hai tháng trước, cả bản chỉ có 2-3 hộ lắp được pin mặt trời, còn lại đều phải dùng đèn dầu thắp sáng, cảm ơn Đảng, Nhà nước, cảm ơn cán bộ ngành điện lắm. Mong sao tuyến đường vào bản được làm bê tông để bà con đi lại đỡ vất vả. Rồi ông dứt khoát bảo chúng tôi lát phải sang thăm nhà để ông khoe chiếc tủ lạnh vừa mới mua.

Đón xuân mới Kỷ Hợi, không riêng 40 hộ bản Pa Khôm, mà hơn 6.600 hộ đồng bào các dân tộc vùng sâu, vùng xa, vùng cao, biên giới của tỉnh đã có điện lưới quốc gia. Năm 2018, với sự vào cuộc của các ngành chức năng và các địa phương; sự nỗ lực, quyết tâm của ngành điện, các dự án đưa điện lưới quốc gia về vùng nông thôn của tỉnh đã được triển khai đúng tiến độ. Trong đó, Dự án cấp điện cho các hộ dân chưa có điện trên địa bàn huyện Thuận Châu, Mường La, Bắc Yên, Phù Yên do Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc làm chủ đầu tư, tổng vốn 378,7 tỷ đồng, cấp điện cho 6.158 hộ của 143 bản, thuộc 50 xã và có mở rộng sang địa bàn huyện Yên Châu, Quỳnh Nhai, Dự án khởi công quý I/2017. Dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Sơn La, giai đoạn 2016-2020 do Sở Công Thương làm chủ đầu tư, tổng vốn trên 842 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước; cấp điện cho 15.954 hộ tại 291 bản, thuộc 57 xã của 11 huyện trong tỉnh, Dự án khởi công tháng 12/2016.

Ông Phạm Văn Long, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Sơn La chia sẻ: Đến hết năm 2018, toàn tỉnh hiện còn hơn 300 bản chưa có điện, đây đều là các bản nằm ở vùng sâu, vùng xa, vùng cao, biên giới địa hình thi công rất khó khăn. Nhưng, với quyết tâm và trách nhiệm đối với cuộc sống của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, bằng sự năng động, sáng tạo, cán bộ, công nhân ngành điện cùng với các đơn vị thi công đã bảo đảm điện lưới quốc gia được kéo về các bản và từng hộ gia đình theo đúng kế hoạch, đáp ứng lòng mong chờ từng ngày nguồn ánh sáng của Đảng về với bà con.

Xuân mới Kỷ Hợi đã gõ cửa từng nhà trong niềm hân hoan, phấn khởi của người dân vùng vùng sâu, vùng xa, vùng cao biên giới. Trong không khí đón xuân mới, đón dòng điện lưới quốc gia, bản Pa Khôm chưa bao giờ vui đến thế. Cùng với các chủ trương, chính sách, dòng điện lưới quốc gia của Đảng, Nhà nước sẽ tiếp niềm tin của đồng bào các dân tộc vùng cao, cùng nhau đoàn kết, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Chia tay bà con, chúng tôi ai cũng đã chuếnh choáng men say. Tiễn cả đoàn ra tận xe, Trưởng bản Thào A Giống đã kịp chuẩn bị sẵn quà cho mỗi người là một túi bánh dầy, đặc sản của bà con dành cho khách quý. Trong làn sương lạnh của vùng cao, cây đào trước cửa nhà Trưởng bản đã kịp bung cánh khoe sắc. Xuân mới đã thực sự về trên bản Mông Pa Khôm.

Ngọc Thuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới