Diện mạo phố núi vùng cao

Với mục tiêu, trước năm 2025 đạt đô thị loại IV, cùng với sự quan tâm của các cấp, các ngành, những năm qua, cấp ủy, chính quyền và nhân dân thị trấn Bắc Yên đã thực hiện hiệu quả nhiều giải pháp để xây dựng thị trấn thành đô thị văn minh, từng bước thay đổi diện mạo phố núi vùng cao ngày càng khang trang, sạch, đẹp.

 

Thị trấn Bắc Yên hôm nay.

Ảnh: Huy Ngoan

 

Thực hiện các tiêu chí về văn minh đô thị, thị trấn Bắc Yên đã đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đô thị văn minh” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Trong đó, tập trung vào các nội dung: Xây dựng nếp sống văn minh trong giao tiếp, ứng xử; chấp hành nghiêm các quy định về xây dựng, thực hiện tốt các quy hoạch về trật tự đô thị và an toàn giao thông, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc, bài trừ hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan; bảo vệ các công trình văn hóa lịch sử, giữ gìn vệ sinh môi trường... Cùng với đó, phát huy vai trò tự quản cộng đồng trong thực hiện những quy định của pháp luật về quảng cáo, viết vẽ, đặt biển hiệu, không lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè...

 

 

Hồ Phiêng Ban được cải tạo nâng cấp.

Ảnh: Huy Ngoan

 

Trao đổi với đồng chí Nguyễn Văn Hà, Bí thư đảng ủy thị trấn Bắc Yên, được biết: Để thực hiện tốt các tiêu chí về văn minh đô thị, cấp ủy, chính quyền thị trấn đã lãnh đạo, chỉ đạo việc huy động nhiều nguồn lực đầu tư, nhất là nguồn nội lực trong nhân dân để xây dựng kết cấu hạ tầng theo hướng bám sát các tiêu chí văn minh đô thị, như: Làm mới, bảo trì, duy tu sửa chữa các tuyến đường nội thị, hệ thống chiếu sáng công cộng, khuôn viên cây cảnh để xây dựng cảnh quan xanh - sạch - đẹp. Riêng năm 2019, Thị trấn đã bê tông hóa các tuyến đường dài hơn 1.100 m, kinh phí trên 1,5 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 160 triệu đồng, nhà nước hỗ trợ 1,3 tỷ đồng. Đồng thời, huy động nhân dân đóng góp 20 triệu đồng nâng cấp nhà văn hóa tiểu khu. Tiến hành ký kết 284 bản cam kết bảo vệ môi trường với các hộ kinh doanh. Tổ quy tắc trật tự đô thị phối hợp với Công an thị trấn tổ chức 12 đợt ra quân giải tỏa hành lang, thường xuyên tuần tra, nhắc nhở các hộ kinh doanh không bày bán hàng hóa, đặt biển quảng cáo trên vỉa hè, dưới lòng đường. Nhờ vậy, hiện 100% hộ dân trên địa bàn đặt biển quảng cáo đúng quy định không lấn chiếm vỉa hè và đảm bảo vệ sinh môi trường. Hơn 90% các tuyến phố và các bản đều có số nhà; 6/7 bản có 98 điểm chiếu sáng... Đến nay, thị trấn Bắc Yên đã đạt 3/5 chỉ tiêu về đô thị loại 4.

 

Trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền thị trấn Bắc Yên tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của nhân dân trong việc thực hiện các quy định về trật tự đô thị, nhất là thực hiện tốt nếp sống văn minh trong các khu dân cư; huy động các nguồn lực để đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ... góp phần xây dựng diện mạo thị trấn theo hướng văn minh, hiện đại, mang đậm bản sắc văn hóa huyện vùng cao Bắc Yên.

Phạm Hoa
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới