Diễn đàn cử tri

Xem xét nâng mức hỗ trợ chức danh phó chủ tịch hội người cao tuổi và cấp phó các đoàn thể của tổ, bản, tiểu khu; Quy định rõ trách nhiệm việc cấp phép, quản lý khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường; Cần quy định về mức giá thu gom tiêu hủy bao bì thuốc bảo vệ thực vật

Cử tri đề nghị: Xem xét nâng mức hỗ trợ đối với chức danh phó chủ tịch hội người cao tuổi (mức hỗ trợ hiện nay là 0,2); quan tâm chế độ phụ cấp, hỗ trợ đối với cấp phó các đoàn thể của tổ, bản, tiểu khu.

UBND tỉnh trả lời: Việc xem xét nâng mức hỗ trợ đối với chức danh phó chủ tịch hội người cao tuổi (mức hỗ trợ hiện nay là 0,2): Hiện nay, Bộ Nội vụ đang tham mưu cho Chính phủ dự thảo Luật về hội để xem xét, trình Quốc hội thông qua; dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số quy định về người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn. Sau khi Luật về hội và các văn bản có liên quan được ban hành, hướng dẫn thực hiện, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở Nội vụ tham mưu để ban hành các chế độ, chính sách đối với chức danh phó chủ tịch hội người cao tuổi nói riêng và các chức danh thuộc các tổ chức hội nói chung cho phù hợp với các quy định và điều kiện thực tế tại địa phương.

Việc quan tâm chế độ phụ cấp, hỗ trợ đối với cấp phó các đoàn thể tổ, bản, tiểu khu: Theo quy định tại Nghị quyết số 25/2017/NQ-HĐND ngày 15/3/2017 của HĐND tỉnh về chức danh, số lượng, mức phụ cấp, hỗ trợ đối với những người hoạt động không chuyên trách và khoán kinh phí hoạt động đối với các tổ chức chính trị xã hội ở bản, tiểu khu, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh: Đối với ban công tác mặt trận và các tổ chức chính trị-xã hội ở bản, tiểu khu, tổ dân phố thực hiện việc khoán kinh phí hoạt động; thực hiện theo chế độ tự quản, tự chịu trách nhiệm về kinh phí hoạt động, Nhà nước chỉ hỗ trợ một phần để duy trì sự hoạt động của các tổ chức; mức khoán kinh phí hoạt động nêu trên được dùng để chi trả mức hỗ trợ hàng tháng; chi kinh phí hoạt động chung của tổ chức. Do vậy, căn cứ mức khoán theo quy định, các nội dung chi; trưởng ban công tác mặt trận và các tổ chức chính trị-xã hội ở bản thống nhất với trưởng bản, tiểu khu, tổ dân phố xây dựng phương án chi hỗ trợ chức danh và kinh phí hoạt động cụ thể.

Cử tri kiến nghị: Cần nghiên cứu ban hành văn bản quy định rõ trách nhiệm của Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã trong việc cấp phép, quản lý khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường.

UBND tỉnh trả lời: UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1590/QĐ-UBND ngày 14/6/2017 về Quy chế phối hợp trong công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh, trong đó tại Khoản 8 Điều 6 có quy định nhiệm vụ và trách nhiệm của các cơ quan trong việc xử lý các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động khoáng sản của tổ chức, cá nhân; Khoản 9 quy định quản lý hoạt động của tổ chức, cá nhân.

Cử tri đề nghị: Xây dựng và ban hành quy định về mức giá thu gom tiêu hủy bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Khoản 4 Điều 8 Nghị định số 177/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ hướng dẫn Luật giá.

UBND tỉnh trả lời: Vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật là loại chất thải được phát sinh sau quá trình sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, chất liệu chủ yếu là các túi, chai bằng chất liệu polime, một số ít bằng chai nhôm, nhựa cứng. Căn cứ Điều 5, Thông tư 36/2015/BTNMT ngày 30/6/2015 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về quản lý chất thải nguy hại, quy định bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng là chất thải nguy hại. Như vậy, việc thu gom, tiêu hủy bao bì thuốc bảo vệ thực vật phải tuân thủ các quy định của pháp luật quản lý chất thải nguy hại.

Tại Khoản 2, Điều 90 Luật Bảo vệ môi trường quy định: “Tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện và có giấy phép mới được xử lý chất thải nguy hại”. Giấy phép thực hiện xử lý chất thải nguy hại do Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Sơn La chưa có đơn vị, công ty được cấp phép hoạt động xử lý, tiêu hủy chất thải nguy hại (bao gồm bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng).

Mặt khác, tại Khoản 7, Điều 1, Nghị định 149/2016/NĐ-CP ngày 11/11/2016 của Chính phủ về sửa đổi một số điều của Nghị định số 177/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013, trong đó quy định giao UBND tỉnh quy định giá tối đa đối với dịch vụ xử lý chất thải rắn sinh hoạt sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước; dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Do vậy, việc ban hành quy định về mức giá thu gom tiêu hủy bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn tỉnh không thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh.

Huy Ngoan (TH)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới