Diễn đàn cử tri

Đề nghị nghiên cứu, điều chỉnh hướng tuyến của tuyến đường tỉnh lộ 113; Cần di chuyển các cột điện hạ thế trên đất thổ cư tại một số bản ở xã Chiềng Ngần và phường Chiềng Sinh; Đề nghị đơn vị thi công đường Suối Cáu 1 sửa lại mương bị hỏng do thi công; Cho chủ trương để huyện Vân Hồ xây dựng phương án di dời 377 hộ ở các xã có nguy cơ sạt lở cao

Cử tri Đề nghị: Nghiên cứu, điều chỉnh hướng tuyến của tuyến đường tỉnh lộ 113 đoạn tuyến từ ngã ba bản Phòng Sài - Nong Lếch sang tuyến từ ngã ba bản Nà Hin 2 - Lọng Lằn, địa phận xã Chiềng Nơi, huyện Mai Sơn để có nhiều hộ được hưởng lợi.

UBND tỉnh trả lời: Theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định: “Đường tỉnh là đường nối trung tâm hành chính của tỉnh với trung tâm hành chính của huyện hoặc trung tâm hành chính của tỉnh lân cận; đường có vị trí quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh”; đường tỉnh 113 (đoạn Nà Ớt - Sông Mã) là tuyến đường có ý nghĩa quan trọng kết nối trung tâm hành chính của tỉnh với các huyện Sông Mã, Sốp Cộp, góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội khu vực biên giới, phá thế độc đạo của QL.4G, đoạn tuyến đã được UBND tỉnh phê duyệt là đường tỉnh tại Quyết định số 2702/QĐ-UBND ngày 18/10/2017. Mặt khác đoạn tuyến này đã quy hoạch thành quốc lộ 37 kéo dài được Bộ GTVT chấp thuận (tại văn bản số 8394/BGTVT-KCHT ngày 11/7/2014) và UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2150/QĐ-UBND ngày 07/8/2017 về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Sơn La đến năm 2020 định hướng đến năm 2030 và Sở GTVT sẽ kiến nghị Bộ GTVT chuyển thành quốc lộ 37 kéo dài trong tương lai.

Do đó để phù hợp với vị trí, tính chất của đường tỉnh và đảm bảo lộ trình chuyển tỉnh lộ 113 thành QL.37 kéo dài thì trong giai đoạn tới chưa triển khai điều chỉnh hướng tuyến tỉnh lộ 113 đoạn từ ngã ba bản Phòng Sại-Nong Lếch sang đoạn tuyến từ ngã ba bản Nà Hin 2-Lọng Lằn, địa phận xã Chiềng Nơi, huyện Mai Sơn.

Cử tri đề nghị: Di chuyển các cột điện hạ thế trên đất thổ cư của một số hộ dân khu vực Tiểu khu I, Bản Co Pục, Bản Híp và dọc các tuyến Huổi Hin, xã Chiềng Ngần, phường Chiềng Sinh; yêu cầu các đơn vị khảo sát khi kéo đường điện dân sinh qua địa bàn xã Chiềng Ngần, Thành phố cần đảm bảo an toàn cho nhân dân.

UBND tỉnh trả lời: Các vị trí cột điện hạ thế nêu trên thuộc đường dây 0,4KV sau trạm biến áp Noong La, trạm biến áp Huổi Hin, xã Chiềng Ngần do Điện lực thành phố - Công ty điện lực Sơn La quản lý đang cấp điện an toàn, ổn định cho các hộ dân trong khu vực.

Năm 2017, Công ty điện lực Sơn La đã được Tổng Công ty điện lực Miền Bắc phê duyệt danh mục đầu tư xây dựng mới thêm trạm biến áp và di chuyển các vị trí cột điện đường dây hạ thế ra khỏi đất của các hộ dân. Công trình dự kiến hoàn thành xong trước 30/6/2018, sau khi công trình hoàn thành, các vị trí cột điện hạ thế nêu trên sẽ được di chuyển, không ảnh hưởng đến đất thổ cư của các hộ dân khu vực tiểu khu I, bản Co Pục, bản Híp và dọc các tuyến Huổi Hin, xã Chiềng Ngần, phường Chiềng Sinh.

Cử tri đề nghị: Đơn vị thi công đường Suối Cáu 1, xã Quy Hướng, huyện Mộc Châu sửa lại đường mương dẫn nước vào ruộng của một số hộ gia đình, vì khi làm đường bị hỏng, đơn vị thi công đã hứa sẽ sửa lại nhưng đến nay chưa sửa?

UBND tỉnh trả lời: UBND tỉnh đã chỉ đạo Chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án di dân, tái định cư thủy điện Sơn La) giải quyết nội dung kiến nghị của cử tri. Ngày 03/01/2018, Chủ đầu tư đã phối hợp với đơn vị Nhà thầu thi công, đơn vị Tư vấn giám sát, chính quyền địa phương xã Quy Hướng (Chủ tịch UBND xã và cử tri kiến nghị) kiểm tra thực tế hiện trường, nội dung các hộ kiến nghị, phản ánh là đúng thực tế, tuy nhiên sau khi kiểm tra, tổ công tác và các hộ đã xác định nguyên nhân mương phai bị đất vùi lấp do mưa lũ, làm sạt mái taluy đường gây ra (nguyên nhân khách quan, không phải lỗi do nhà thầu thi công), nên các hộ thống nhất người dân tự thực hiện khơi thông, đến nay mương phai đã được khơi thông xong.

Cử tri đề nghị: Cho chủ trương để huyện Vân Hồ khảo sát, xây dựng phương án chuyển dân về nơi ở mới tại 07 điểm dân cư để di dời 377 hộ của các xã Song Khủa, Liên Hòa, Suối Bàng, Quang Minh và xã Chiềng Yên có nguy cơ sạt lở cao về nơi ở mới, được thực hiện theo Điều 130 Luật Xây dựng (xây dựng công trình theo lệnh khẩn cấp) và Điều 43 Nghị định số 59/2015/NĐ- CP ngày 18/6/2015 của Chính phủ.

UBND tỉnh trả lời: UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh tham mưu trình HĐND, UBND tỉnh cho chủ trương một số dự án bố trí sắp xếp dân cư vùng thiên tai trên địa bàn huyện Phù Yên, Vân Hồ. Do khả năng cân đối vốn còn gặp nhiều khó khăn, trước mắt đã phê duyệt chủ trương đầu tư cho huyện Vân Hồ để khảo sát, xây dựng phương án chuyển dân tại 03 điểm cấp bách (bản Pưa Lai, xã Suối Bàng; bản Un, xã Song Khủa; bản Co Hó, bản Tàu Dàu, xã Song Khủa) với tổng mức đầu tư được phê duyệt khoảng 41.600 triệu đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương hỗ trợ và các nguồn vốn hợp pháp khác tại Nghị quyết số 1057/NQ-HĐND ngày 30/11/2017 của HĐND tỉnh. Đến nay, 03 điểm sắp xếp dân cư cấp bách trên đã được phân bổ 20 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai, mưa lũ để thực hiện.

Đối với các điểm còn lại đề nghị UBND huyện Vân Hồ tiếp tục rà soát nhu cầu, sự cần thiết phải thực hiện dự án để đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả đầu tư và báo cáo UBND tỉnh kiến nghị với Bộ Nông nghiệp và PTNT hỗ trợ kinh phí để triển khai thực hiện theo quy định.

Huy Ngoan (TH)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới