Để tủ sách pháp luật phát huy hiệu quả

Tủ sách pháp luật là công cụ để tra cứu tài liệu góp phần tích cực trong việc nghiên cứu, cập nhật kiến thức, nâng cao trình độ hiểu biết của cán bộ và nhân dân. Thế nhưng, tủ sách pháp luật tại các xã trên địa bàn huyện Thuận Châu vẫn chưa phát huy được hiệu quả, đang trong tình trạng bị “bỏ quên”, thiếu vắng người đến đọc.

 

Cán bộ Phòng Tư pháp huyện kiểm tra các đầu sách pháp luật tại xã Chiềng Ly.

Thực “mục sở thị”, chúng tôi đến xã vùng cao Co Tòng, tại bộ phận một cửa của xã, tủ sách pháp luật có khoảng 70 đầu sách, được đặt chung trong một tủ với các hồ sơ, văn bản của UBND xã; theo dõi trong sổ lượt người đến mượn, đến nay mới có 3 người là cán bộ và nhân dân đến mượn sách. Ông Vừ A Nhìa, cán bộ tư pháp - hộ tịch xã, chia sẻ: Toàn xã có gần 600 hộ dân sinh sống, đa số là đồng bào dân tộc Mông, trình độ dân trí thấp, nhiều người không biết chữ. Vì vậy, nhu cầu đọc sách và các văn bản pháp luật đối với họ gần như không có; một số người dân có nhu cầu mượn sách nhưng họ ngại vì không bảo quản cẩn thận, làm mất hoặc rách sẽ không có sách trả cho xã.

Tình trạng tủ sách pháp luật bị “bỏ quên” còn diễn ra ở cả các xã ở gần trung tâm huyện. Tại xã Chiềng Ly, tủ sách pháp luật của xã đặt trong góc khuất phòng làm việc của cán bộ tư pháp - hộ tịch. Trên kệ, các sách liên quan đến pháp luật được sắp xếp trên 2 tầng, do không thường xuyên có độc giả nên nhiều sách vẫn còn mới nguyên, còn lại là các công văn, giấy tờ của UBND xã. Trong sổ theo dõi, số lượng người mượn từ năm 2019 đến nay chỉ có 4 lượt.

Anh Lường Văn Hân, công chức tư pháp - hộ tịch xã, cho biết: Người dân ít đến đọc lắm, chủ yếu là cán bộ xã khi gặp những vấn đề liên quan đến pháp luật thì mới tham khảo. Hơn nữa, bây giờ thông tin trên mạng rất nhiều, muốn tìm hiểu vấn đề gì bà con thường vào điện thoại để tra và tìm hiểu. Còn chúng tôi chỉ làm kiêm nhiệm nên không có thời gian để kiểm kê, rà soát lại các loại sách, văn bản đã hết hiệu lực để loại ra.

Qua khảo sát của phóng viên, những bất cập trên không chỉ riêng tại xã Chiềng Ly, 6 xã vùng cao của huyện, mà còn là thực tế tại hầu hết các xã có tủ sách pháp luật trên địa bàn huyện. Trao đổi vấn đề này, ông Lò Văn Lưu, Trưởng phòng Tư pháp huyện, cho biết: Qua kiểm tra, giám sát hằng năm, Phòng đã nắm được việc hoạt động không hiệu quả của các tủ sách pháp luật, Phòng cũng đã ra công văn đôn đốc nhắc nhở các xã, thị trấn quan tâm đến tủ sách pháp luật, chú trọng bổ sung các đầu sách, tài liệu mới có nội dung thiết thực, liên quan trực tiếp đến thực thi công vụ của cán bộ, công chức và nhu cầu tiếp cận thông tin, tìm hiểu pháp luật của cán bộ, công chức, nhân dân. Song, tủ sách pháp luật vẫn chưa đạt hiệu quả, nguyên nhân là người dân trình độ dân trí thấp, chưa có thói quen tự tìm hiểu pháp luật thông qua tủ sách pháp luật; một số địa phương chưa quan tâm đến việc xây dựng và phát huy hiệu quả của tủ sách pháp luật. Hơn nữa, hiện nay công nghệ thông tin ngày càng phát triển, người dân có thể khai thác thông tin trên internet...

Trước mắt, Phòng Tư pháp huyện sẽ tham mưu cho huyện chú trọng tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân về tủ sách pháp luật và văn hóa đọc; chỉ đạo UBND cấp xã cập nhật thường xuyên văn bản quy phạm pháp luật, bổ sung các loại sách hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ, giải đáp pháp luật; nghiên cứu xây dựng trang thông tin điện tử, fanpage về phổ biến, giáo dục pháp luật; đầu tư máy tính tại xã có kết nối internet, hướng dẫn truy cập, tra cứu nhanh cho phù hợp với sự phát triển của công nghệ thông tin và tâm lý người đọc hiện nay.

Để tủ sách pháp luật phát huy hiệu quả, hạn chế thấp nhất sự lãng phí tiền của Nhà nước, huyện Thuận Châu cần quan tâm và đẩy mạnh hơn nữa việc quản lý, khai thác và tìm ra hướng đi mới cho tủ sách pháp luật, để tủ sách pháp luật không còn là “hình thức”, trở thành công cụ đắc lực cho cán bộ cơ sở và là người bạn đồng hành của người dân, góp phần quan trọng vào việc tuyên truyền quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước...

Thủy Ngân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới