Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả hoạt động

Xác định cải cách hành chính là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, gắn liền với mục tiêu quản lý, phát triển đô thị, Sở Xây dựng đã tập trung triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, góp phần giảm chi phí cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp khi đến giao dịch các lĩnh vực liên quan đến ngành xây dựng.

 

Cán bộ Sở Xây dựng tiếp nhận hồ sơ của doanh nghiệp tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh.

 

Đến bộ phận tiếp nhận hồ sơ giao dịch lĩnh vực xây dựng tại Trung tâm hành chính công tỉnh, chúng tôi cảm nhận được sự hài lòng của nhiều khách hàng đến giao dịch bởi sự nhanh chóng, thuận tiện. Chị Lừ Thị Thiết, Công ty cổ phần quốc tế Tây Bắc, chia sẻ: Đơn vị thường xuyên giao dịch hồ sơ liên quan đến thẩm định bản vẽ thiết kế, tiếp xúc cán bộ của Sở Xây dựng nhận thấy thái độ làm việc chu đáo, nhiệt tình hướng dẫn, sau khi tiếp nhận có ghi giấy hẹn trả hồ sơ. Các nội dung được niêm yết công khai, minh bạch, theo đúng nguyên tắc, TTHC đơn giản, đúng pháp luật, giải quyết nhanh gọn, không gây phiền hà, nên tôi rất hài lòng.

Còn anh Lê Quang Hùng, Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Sơn La, nói: Nếu như trước đây tôi muốn xin cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng thì phải lên nộp hồ sơ trực tiếp tại Trung tâm hành chính công. Nhưng hiện nay, tôi có thể ngồi tại nhà thao tác trên máy tính để nộp hồ sơ qua Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. Khi đi nhận kết quả chỉ cần mang theo chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân. Mọi thủ tục nhanh gọn, sau 10 ngày là có kết quả.

Để nâng cao chất lượng CCHC, đáp ứng yêu cầu đổi mới trong công tác chỉ đạo, điều hành của bộ máy Nhà nước, Sở Xây dựng đã không ngừng hoàn thiện hệ thống thể chế chuyên ngành, đổi mới và nâng cao chất lượng công tác tham mưu và ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Chủ động rà soát các văn bản chuyên ngành của Trung ương và địa phương, từ đó kiến nghị UBND tỉnh sửa đổi, bãi bỏ một số nội dung không còn phù hợp. Đồng thời, ban hành các văn bản điều hành, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ CCHC, nâng cao chỉ số CCHC, chỉ số quản trị và hành chính công (PAPI), chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Thực hiện tốt cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” trong giải quyết TTHC tại Trung tâm phục vụ hành chính công. Công bố danh mục TTHC lĩnh vực hoạt động xây dựng. Trong 6 tháng đầu năm, Sở đã công bố, bổ sung thêm 2 danh mục TTHC lĩnh vực xây dựng và 6 danh mục TTHC trong lĩnh vực quy hoạch kiến trúc thuộc phạm vi, chức năng quản lý Nhà nước của Sở.

Bên cạnh đó, Sở chỉ đạo các phòng, đơn vị rà soát các TTHC, xây dựng quy trình giải quyết nội bộ TTHC; cập nhật thường xuyên TTHC các lĩnh vực của ngành, niêm yết danh mục TTHC tại Trung tâm phục vụ hành chính công và tại Sở Xây dựng; đăng tải trên trang hành chính công của tỉnh: hcc.sonla.gov và website của Sở: soxaydung.sonla.gov.vn... Nâng cao chất lượng tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; duy trì việc sử dụng hộp thư điện tử, website và phần mềm gửi, nhận văn bản, một cửa liên thông và dịch vụ công trực tuyến. Từ đầu năm đến nay, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở đã tiếp nhận và giải quyết 525 hồ sơ, trong đó, 393 hồ sơ đã giải quyết đúng hạn, 132 hồ sơ đang thực hiện trong hạn. Việc giải quyết hồ sơ ở nhiều lĩnh vực đã giảm 30% thời gian so với quy định.

Ông Nguyễn Đức Luyến, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết: Trên cơ sở thực hiện các nghị quyết của Chính phủ, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Sở đã tập trung cải cách các TTHC theo tiêu chí đơn giản, minh bạch và hiện đại, hướng tới mục tiêu tiết kiệm chi phí, tạo sự công bằng và thuận lợi cho doanh nghiệp và tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực xây dựng. Hiện nay, Sở đang tập trung duy trì giải quyết TTHC dịch vụ công mức độ 3 và hoàn thành việc xây dựng dịch vụ công mức độ 4 cho các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị. Thời gian tới, Sở tiếp tục đăng tải các TTHC trên trang điện tử, niêm yết công khai đầy đủ, đúng quy định; tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện đảm bảo việc giải quyết hồ sơ cho tổ chức, công dân, doanh nghiệp đúng thời gian quy định; xây dựng hệ thống thông tin điện tử, kết nối liên thông phần mềm quản lý hệ thống văn bản và hồ sơ công việc theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Việc triển khai đồng bộ các giải pháp CCHC của Sở Xây dựng đã từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành của cơ quan Nhà nước; cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp tiếp cận thông tin quản lý của ngành một cách nhanh chóng và thuận tiện.

Trần Hiền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới