Đảng bộ xã Tông Cọ lãnh đạo xây dựng nông thôn mới

Với quyết tâm đưa xã Tông Cọ, huyện Thuận Châu, đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2022, Đảng bộ xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy vai trò tiên phong của cán bộ, đảng viên, khơi dậy được nội lực trong nhân dân; thực hiện tốt công tác xã hội hóa, lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình, dự án với nguồn vốn thuộc chương trình xây dựng nông thôn mới, góp phần hoàn thành các mục tiêu đề ra theo đúng lộ trình.

 

Người dân bản Cọ, xã Tông Cọ phá dỡ hàng rào cũ để xây dựng tường gạch.

Đến xã Tông Cọ, dễ dàng nhận thấy diện mạo nông thôn của xã ngày càng khởi sắc, với những con đường bê tông liên xã, liên bản nối dài, thuận lợi cho giao thương, phát triển kinh tế; những khu đất trống, đồi trọc trước đây giờ phủ kín một màu xanh bạt ngàn của các loại cây ăn quả. Đồng chí Lò Văn Định, Bí thư Đảng ủy xã, cho biết: Tông Cọ là xã thuần nông, địa bàn rộng; xã có 12 bản. Để từng bước hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM, Đảng ủy xã đã phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ban Chấp hành phụ trách các bản trực tiếp hướng dẫn, tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới theo nguyên tắc “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”. Phối hợp với các phòng, ban chuyên môn huyện tổ chức chương trình “Ngày về cơ sở xây dựng nông thôn mới” tại các bản, tạo khí thế thi đua sôi nổi ngay tại cơ sở trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Cấp ủy cũng chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thông qua các cuộc họp bản, sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt của tổ chức hội, đoàn thể. Nhờ đó, đã nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân trong việc đóng góp công sức, vật chất để thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Ông Lường Văn Thương, Bí thư chi bộ bản Cọ, cho biết: Để nhân dân tin và làm theo, đảng viên đã gương mẫu đi đầu làm đường điện chiếu sáng, đưa gia súc ra khỏi gầm sàn, di chuyển hàng rào, đào hố rác... Dần dần, người dân hiểu rõ lợi ích, đồng lòng hưởng ứng, tích cực tham gia đóng góp tiền, ngày công. Hiện, bản đã lắp xong hệ thống đèn điện gồm 50 cột với tổng kinh phí 50 triệu đồng, thắp sáng hơn 1,5 km đường nội bản; vận động các hộ đưa gia súc ra khỏi gầm sàn, bây giờ cảnh quan môi trường làng bản đẹp hơn, dân bản rất phấn khởi.

Đến nay, xã Tông Cọ đã huy động các nguồn vốn hơn 2 tỷ đồng, trong đó, Nhà nước hỗ trợ hơn 519 triệu đồng, doanh nghiệp, HTX trong xã ủng hộ hơn 115 triệu đồng, tổ chức chính trị xã hội huyện 280 triệu đồng, các tổ công tác của huyện hơn 48 triệu đồng, cán bộ và nhân dân xã  hơn 1,4 tỷ đồng để xây dựng các công trình phúc lợi phục vụ dân sinh, như xóa nhà tạm, nhà văn hóa bản, đường giao thông... Hiên, xã chỉ còn 3 tiêu chí chưa đạt là cơ sở vật chất văn hóa; thu nhập, môi trường và an toàn thực phẩm.

Để thực hiện các tiêu chí còn lại, Đảng ủy xã đang tập trung chỉ đạo, đề ra các giải pháp cụ thể. Trong đó, với tiêu chí môi trường, Đảng ủy xã tiếp tục chỉ đạo ban quản lý các bản vận động nhân dân, cơ sở chăn nuôi thực hiện chăn nuôi đảm bảo vệ sinh đối với chất thải chăn nuôi, sử dụng những loại thuốc khử trùng, khử mùi đối với các hộ không đảm bảo về quỹ đất chuồng trại chăn nuôi. Đối với tiêu chí thu nhập, xã tiếp tục phát huy vai trò trách nhiệm, gương mẫu đi đầu thực hiện và trong tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu giống, cây trồng có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất nông nghiệp, hình thành tổ liên kết; hỗ trợ vốn phát triển sản xuất; vận động người dân học nghề, tạo việc làm... để nâng cao thu nhập cho người dân. Đối với tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, xã tiếp tục huy động vốn đối ứng của nhân dân để xây dựng nhà văn hóa ở các bản Cọ, bản Lè và nâng cấp sửa chữa các nhà văn hóa.

Diện mạo nông thôn mới xã Tông Cọ đang đổi thay từng ngày là minh chứng rõ nét trong việc phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng, với cách làm sáng tạo, khơi dậy tiềm năng sẵn có của địa phương và phát huy được tính tự giác trong nhân dân, từng bước hoàn thành việc xây dựng nông thôn mới. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã quyết tâm, nỗ lực hoàn thiện các tiêu chí còn lại, phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2022 theo kế hoạch đề ra.

Thủy Ngân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới