Đảm bảo phục vụ hành khách dịp Tết Nguyên đán

Trong dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội xuân Mậu Tuất 2018, lượng hành khách sẽ tăng cao. Để đảm bảo TTATGT, tổ chức phục vụ tốt vận tải hành khách, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, Sở Giao thông Vận tải đã tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động kinh doanh vận tải hành khách; tăng cường công tác quản lý hoạt động chở khách du lịch, hoạt động chở khách ngang sông và huy động tối đa các phương tiện, thiết bị ứng cứu khi có tình huống xảy ra.

 

Đảm bảo các phương tiện vận tải phục vụ hành khách dịp Tết Nguyên đán 2018.

Đảm bảo công tác an toàn giao thông, Sở đã đôn đốc các đơn vị quản lý đường sớm hoàn thành kế hoạch khôi phục nền, mặt đường và công trình sau mùa mưa lũ; tăng cường công tác kiểm tra, chỉ đạo xử lý kịp thời các hư hỏng phát sinh và kiểm tra, lắp đặt bổ sung biển báo hiệu đường bộ tại các vị trí xung yếu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án sửa chữa định kỳ, chỉ đạo thi công đến đâu dứt điểm đến đó và bố trí người, phương tiện trực sẵn sàng đảm bảo giao thông khi có ách tắc xảy ra. Kiểm tra và tổ chức tốt công tác bảo dưỡng các thiết bị vượt sông tại bến phà Vạn Yên, Nậm Ét để sẵn sàng phục vụ nhu cầu đi lại; rà soát, bổ sung phao cứu sinh và các thiết bị an toàn giao thông đường thủy. Đối với các đơn vị vận tải hành khách, chỉ đạo xây dựng kế hoạch chi tiết đáp ứng tối đa nhu cầu vận tải phát sinh trong những ngày cao điểm. Bố trí phương tiện dự phòng để chuyển tải hành khách từ những xe bị xử lý hạ tải, có sự kỹ thuật. Duy trì cán bộ trực cấp lệnh vận chuyển cho phương tiện và bố trí nhân viên thường xuyên theo dõi thiết bị giám sát hành trình để nhắc nhở, chấn chỉnh các hành vi vi phạm giao thông, giải quyết nhanh chóng các sự cố trên đường. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp tới đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ trên xe. Chỉ đạo Bến xe khách các huyện, thành phố phối hợp với các lực lượng chức năng địa phương đảm bảo tuyệt đối trật tự an ninh khu vực bến xe; tổ chức các hình thức bán vé đa dạng, tạo thuận lợi cho hành khách. Kiểm soát chặt chẽ giấy tờ phương tiện và người điều khiển phương tiện; tình trạng hoạt động của thiết bị giám sát hành trình của xe trước khi cho xe xuất bến, kiên quyết không cho xuất bến đối với phương tiện và người điều khiển phương tiện không đủ điều kiện theo quy định. Phối hợp với các đơn vị vận tải huy động phương tiện để giải tỏa hành khách kịp thời; kiểm tra, nhắc nhở các chủ phương tiện không thay đổi thiết kế điện áp của xe, nhằm đảm bảo an toàn, phòng chống cháy, nổ.

Hiện, trên địa bàn tỉnh đang khai thác 114 tuyến xe liên tỉnh và nội tỉnh, với gần 500 xe hoạt động, trong đó, trên địa bàn tỉnh có 350 xe. Để tạo thuận lợi cho hành khách, Công ty cổ phần Bến xe khách thành phố đã tổ chức bán vé bằng nhiều hình thức qua tổng đài từ 4 giờ đến 23 giờ hằng ngày, bán vé đi ngay tại bến và bán vé qua các đại lý, tạo thuận lợi cho hành khách. Các thông tin về luồng tuyến, chuyến lượt, giờ xe chạy, giá vé công khai, niêm yết ngay tại khu vực bán vé dễ dàng quan sát và được thông tin trên mạng internet. Qua tiếp nhận bán vé đặt trước, vào các ngày 10 đến ngày 13/2 (tức ngày 25, 26, 27, 28 âm lịch) lượng khách tập trung cao điểm chủ yếu trên một số tuyến Sơn La đi các tỉnh: Bắc Giang, Quảng Ninh, Hải Phòng, Vĩnh Yên, Thái Bình, Hưng Yên, Nghệ An và Hà Tĩnh. Bến xe khách Sơn La đã phối hợp với các đơn vị chủ động phối hợp với các bến xe để nắm tình hình lưu lượng hành khách đi lại trong những ngày cao điểm. Các đơn vị vận tải đã xây dựng phương án chi tiết đảm bảo đáp ứng tối đa nhu cầu vận tải phát sinh dưới sự điều tiết của Bến xe khách Sơn La. Ông Doãn Văn Hiển, Giám đốc Công ty cổ phần thương binh 30-4, cho biết: Hiện nay, Công ty có 25 đầu xe, hoạt động trên 6 tuyến liên tỉnh và nội tỉnh. Để đảm bảo công tác an toàn giao thông và phục vụ tốt nhu cầu đi lại cho nhân dân, Công ty đã duy trì xe các tuyến cố định đảm bảo đúng luồng tuyến; tuyên truyền đến người điều khiển phương tiện và phục vụ trên xe chấp hành nghiêm các quy định, tuyệt đối không thu giá vé cao hơn giá vé niêm yết. Bên cạnh đó, Công ty đã chủ động các phương tiện dự phòng từ xe chạy hợp đồng, du lịch, sẵn sàng tăng cường vào các khung giờ cao điểm nhằm giải tỏa lượng hành khách tại bến.

Không riêng hoạt động vận tải hành khách cố định hoạt động sôi động vào dịp Tết, các dịch vụ hành khách công cộng bằng xe buýt, taxi cũng được tăng cường. Ông Nguyễn Đức Thanh, Giám đốc Công ty cổ phần du lịch Hương Sen, cho biết: Trong dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội xuân Mậu Tuất 2018, nhu cầu sử dụng dịch vụ vận tải bằng taxi cũng tăng mạnh. Ngoài vận tải hành khách nội tỉnh, đảm bảo đáp ứng nhu cầu liên tỉnh, Công ty đã chủ động về phương tiện, kiểm tra xe thường kỳ, đảm bảo an toàn kỹ thuật; bố trí nhân viên trực tổng đài 24/24 giờ phục vụ khách hàng; yêu cầu các lái xe không tăng giá trong dịp Tết, lấy đúng giá cước trên đồng hồ, nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo an toàn giao thông.

Với sự quản lý chặt chẽ của cơ quan chức năng, sự chủ động của các bến xe khách, các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn, sẽ đảm bảo cho hành khách có những chuyến đi an toàn. Ngoài ra, để tạo thuận lợi trong việc phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, hành khách chủ động đặt vé qua tổng đài, mua vé tại bến, qua đó, bến xe khách điều tiết phương tiện tăng cường vào các tuyến có lượng hành khách tăng đột biến; phản ánh những thông tin về giá vé, việc chở quá số người quy định qua đường dây nóng của các ngành chức năng kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm, đảm bảo an toàn giao thông.

Phan Trang
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới