Đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ II thành công tốt đẹp

Trong 2 ngày (3 và 4/12), Đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ II, năm 2020 diễn ra tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Thủ đô Hà Nội, với sự tham dự của 1.592 đại biểu chính thức, đại diện cho hơn 14,2 triệu đồng bào dân tộc thiểu số trên cả nước.

Quang cảnh Đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ II.

Tới dự Đại hội có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương; Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy ban MTTQ Việt Nam; lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương và địa phương; các đồng chí lão thành cách mạng, đại diện các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các nhân sỹ trí thức, doanh nhân tiêu biểu là người dân tộc thiểu số; cùng 1.592 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 14,2 triệu đồng bào dân tộc thiểu số trên cả nước.

 

Các đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ II.

Đoàn đại biểu tỉnh Sơn La dự đại hội có các đồng chí: Nguyễn Hữu Đông, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy; Lò Minh Hùng, Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy; Hoàng Quốc Khánh, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đại biểu đại diện cho các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Sơn La.

Giai đoạn 2010-2020, sau 10 năm thực hiện Quyết tâm thư của Đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số (DTTS) lần thứ nhất, vùng đồng bào DTTS và miền núi đã đạt được những kết quả quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực. Từ nguồn vốn đầu tư của Nhà nước đã xây dựng hàng vạn công trình điện, đường,  trường học, trạm y tế, nhà văn hóa… làm cho bộ mặt nông thôn miền núi có bước phát triển mới, cơ sở hạ tầng thiết yếu được xây dựng đồng bộ, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu phục vụ sản xuất và đời sống của nhân dân. Đến nay, 100% đường từ tỉnh đến trung tâm huyện được rải nhựa, bê tông hóa; 98,4% xã có đường ô tô đến trung tâm, 96,7% hộ DTTS được sử dụng điện lưới; tỷ lệ hộ nghèo vùng DTTS và miền núi giảm 2 - 3%/năm; giai đoạn 2015 - 2019, đã có 22 huyện, 125 xã, 1.298 thôn, bản thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn. Vùng DTTS và miền núi có 1.052 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 106 xã từ đặc biệt khó khăn phấn đấu trở thành xã nông thôn mới. Thế trận quốc phòng toàn dân không ngừng được củng cố và tăng cường, tiềm lực quốc phòng vùng DTTS và miền núi được nâng lên; thế trận lòng dân nhất là vùng biên giới được xây dựng vững chắc cùng với quân và dân cả nước bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

 

Đoàn Chủ tịch Đại hội.

Với chủ đề: “Dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng, giúp đỡ nhau, phát huy nội lực cùng phát triển với đất nước”, giai đoạn 2021 - 2030, Đảng và Nhà nước tiếp tục hoàn thiện, xây dựng chính sách phát triển kinh tế, xã hội vùng DTTS và miền núi theo hướng toàn diện, bền vững; phát huy tiềm năng, lợi thế của vùng, khơi dậy tinh thần tự lực, khát vọng vượt khó vươn lên của đồng bào DTTS. Nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể; chú trọng bồi dưỡng phát triển đảng viên là người DTTS nhất là ở vùng trọng điểm, vùng đặc biệt khó khăn, vùng biên giới. Nâng cao hiệu quả các chương trình, dự án, mở rộng vốn tín dụng ưu đãi đối với các dự án tạo sinh kế cho đồng bào; đa dạng hóa và xã hội hóa nguồn lực. Chú trọng phát triển liên vùng, nhất là phát triển du lịch sinh thái, gắn kết du lịch với giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa các DTTS…

Tại Đại hội, các đại biểu đã trình bày nhiều ý kiến tâm huyết và trách nhiệm, đóng góp thêm những giải pháp nhằm tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc; phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới; giữ gìn bản sắc văn hóa, tiếng nói và chữ viết trong đồng bào DTTS… nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân tộc giai đoạn 2021 - 2030.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, khẳng định: Đầu tư phát triển toàn diện vùng đồng bào DTTS và miền núi là đầu tư phát triển bền vững đất nước, đảm bảo tiến bộ và công bằng xã hội, là yếu tố có tính nền tảng để đảm bảo đại đoàn kết dân tộc. Trên tinh thần đó, thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ đề nghị các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị từ Trung ương đến cơ sở nỗ lực cao nhất để giải quyết căn bản những vấn đề bức thiết đặt ra trong thực tiễn; tạo sinh kế, nâng cao thu nhập và đời sống của người dân, thực hiện phương châm hành động “không để ai bỏ lại phía sau”. Các chính sách hỗ trợ của Nhà nước cần tập trung khuyến khích đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho đồng bào DTTS; thu hẹp dần khoảng cách về mức sống, thu nhập so với mặt bằng chung cả nước... Đồng thời, kỳ vọng các đại biểu về dự Đại hội sẽ lan tỏa tinh thần đại đoàn kết các dân tộc lên tầm cao mới; truyền cảm hứng, kết nối đồng bào các DTTS cùng với toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, đồng lòng chung sức, hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước ta phát triển cường thịnh, hạnh phúc, sánh vai với các cường quốc năm châu.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Ủy ban Dân tộc. 

Nhân dịp này, Chủ tịch nước đã tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Ủy ban Dân tộc và 3 cá nhân; Huân chương Lao động Hạng Nhì cho 2 cá nhân; Huân chương Lao động hạng Ba cho 5 tập thể, 5 cá nhân; Huân chương Đại đoàn kết dân tộc cho 3 cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng, củng cố và phát triển khối đại đoàn kết dân tộc, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc…

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội trao tặng Huân chương Đại đoàn kết dân tộc cho các cá nhân.

Trong khuôn khổ các hoạt động của Đại hội, ngày 3/12 các đại biểu đã đến dâng hương tại Đền thờ các Vua Hùng tại tỉnh Phú Thọ; viếng Đài tưởng niệm Anh hùng liệt sĩ; vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, thăm Nhà sàn Bác Hồ, thăm Phủ Chủ tịch; gặp mặt các đồng chí  lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Một số hình ảnh của Đại hội và hoạt động của Đoàn đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Sơn La tại Đại hội

 

Các đại biểu dự Đại hội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cùng các đại biểu tham quan Khu di tích Phủ Chủ tịch.

Các đại biểu tham dự Lễ dâng hương tại Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ.

Đồng chí Lò Minh Hùng, Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy Sơn La cùng các đại biểu tham quan  Di tích Nhà 67.

Các đại biểu tỉnh Sơn La tham quan triển lãm ảnh tại Đại hội.

Các đại biểu tỉnh Sơn La trao đổi tại Đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ II.

Mạnh Hùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới