Đa dạng các hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật

Với mục đích đưa pháp luật đến với các tầng lớp nhân dân, từng bước hình thành thói quen chủ động học tập, tự giác tuân thủ và chấp hành pháp luật, huyện Phù Yên thường xuyên đổi mới các hình thức tuyên truyền, phù hợp với từng đối tượng, địa bàn, góp phần nâng cao chất lượng công tác phổ biến giáo dục pháp luật, giảm các hành vi vi phạm pháp luật, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

 

Cán bộ tư pháp xã Huy Hạ, huyện Phù Yên phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật cho người dân.

Tham gia với những người làm công tác tuyên truyền pháp luật và hòa giải ở cơ sở mới hiểu được những vất vả của công việc “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”. Trên con đường đến bản Trò 1, xã Huy Hạ, phải đi qua cầu treo, qua nhiều đoạn bùn lầy do trận mưa mấy ngày vừa qua tràn ra đường, khiến chúng tôi liên tục phải dắt xe đi qua. Chị Đinh Thị Dân, Tổ trưởng tổ hòa giải bản Trò 1, xã Huy Hạ, chia sẻ: Muốn làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, các hòa giải viên phải thường xuyên tìm hiểu thêm kiến thức pháp luật, nhất là những bộ luật liên quan đến các sự việc thường gặp, như: Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Đất đai để tuyên truyền, giải thích cho người dân. Bên cạnh đó, hòa giải viên cần sự kiên trì, nhiệt tình và giúp đỡ người dân, tuyên truyền pháp luật, hòa giải các vụ việc trong khu dân cư.

Chị Dân chỉ là một trong 1.027 hòa giải viên ở 215 tổ hòa giải cơ sở của huyện Phù Yên. Đây là những người có năng lực ở các bản, tiểu khu được trải qua các lớp tập huấn kỹ năng tuyên truyền, vận động và đã được bồi dưỡng kiến thức về pháp luật, trực tiếp giải đáp những vướng mắc về mặt pháp lý cho người dân. Từ đầu năm đến nay, các tổ đã hòa giải thành công 84/101 vụ việc tranh chấp phát sinh trong lĩnh vực hôn nhân và gia đình, đất đai..., góp phần giữ gìn tình đoàn kết, kịp thời ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật, bảo đảm ổn định trật tự, an toàn xã hội, giảm bớt các vụ việc phải chuyển đến tòa án hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết.

Với vai trò là cơ quan thường trực của Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật huyện, Phòng Tư pháp huyện Phù Yên đã tham mưu cho Hội đồng xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các Đề án “Tăng cường công tác phổ biến giáo dục pháp luật tại một số địa bàn trọng điểm về vi phạm pháp luật”; “Tuyên truyền, PBGDPL cho người lao động và người sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp”; “Nâng cao chất lượng công tác PBGDPL trong nhà trường”; “Nâng cao năng lực đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở giai đoạn 2019 - 2022”... trên địa bàn huyện.

Bà Trần Thị Vân Hường, Phó Trưởng phòng Tư pháp huyện, cho biết: Để tránh tình trạng tuyên truyền nhiều nhưng không hiệu quả, trước khi xây dựng kế hoạch tuyên truyền, Phòng Tư pháp huyện đã cử cán bộ phối hợp với đội ngũ báo cáo viên cơ sở kiểm tra, nắm bắt tình hình tư tưởng người dân ở từng khu dân cư, tìm hiểu lĩnh vực mà người dân quan tâm để chuẩn bị nội dung, tài liệu tuyên truyền thông qua nhiều hình thức: Tổ chức hội nghị, tập huấn, trợ giúp pháp lý... Đơn cử như ở thị trấn Phù Yên, xã Huy Hạ, Tân Lang, Gia Phù, Kim Bon là địa bàn thường xảy ra các vụ việc liên quan đến đất đai, nên tập trung tuyên truyền về Luật Đất đai để người dân hiểu, chấp hành nghiêm các quy định. Ở các xã Mường Thải, Huy Bắc, Sập Sa, Suối Bau, Suối Tọ, nội dung tuyên truyền chủ yếu về Luật Phòng, chống mua bán người, Luật Căn cước công dân, Luật Hôn nhân và gia đình, các quy định pháp luật về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống...

Nếu như trước đây, các ban, ngành, đoàn thể huyện chủ yếu tập trung tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật bằng hình thức tuyên truyền miệng tại các hội nghị, tuyên truyền một chiều thì trong 3 năm trở lại đây, các hình thức tuyên truyền đã được đổi mới, như: Các báo cáo viên đã ứng dụng công nghệ thông tin trong xây dựng đề cương tuyên truyền, thường xuyên sử dụng máy chiếu cho người dân xem video, hình ảnh sinh động, làm cho nội dung tuyên truyền dễ hiểu, dễ nhớ hơn. Riêng từ đầu năm đến nay, Phòng Tư pháp huyện đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn, các thành viên Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật, UBND các xã, thị trấn tổ chức trên 500 cuộc tuyên truyền cho gần 39.100 lượt người; cấp phát 2.400 bộ tài liệu tuyên truyền, tờ rơi, tờ gấp pháp luật. Trung tâm Truyền thông văn hóa huyện xây dựng 307 tin, bài, 33 chuyên mục tuyên truyền các văn bản chính sách và pháp luật, như: Luật Đất đai, Luật Phòng, chống mua bán người, Luật Hòa giải cơ sở, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng, chống ma túy... Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị, đoàn thể huyện, các xã đẩy mạnh tuyên truyền trên cổng thông tin điện tử của huyện, mạng Internet và mạng xã hội zalo, facebook... thành lập các nhóm zalo từ huyện đến cơ sở. Thường xuyên hoạt động của cơ sở, đồng thời, lồng ghép phổ biến chủ trương, chính sách pháp luật mới đến đông đảo người theo dõi...

Việc tăng cường tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trong tình hình mới, với các hình thức linh hoạt, đa dạng, nội dung phong phú, phù hợp với từng địa bàn, đối tượng, đã truyền tải thông điệp pháp luật kịp thời, nhanh chóng đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn huyện Phù Yên. Qua đó, tạo sự chuyển biến về nhận thức, tư tưởng và sự đồng thuận của nhân dân trong việc chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần làm cho hệ thống chính trị ở cơ sở hoạt động có hiệu lực, hiệu quả.

Mạnh Hùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới