Cựu chiến binh sản xuất, kinh doanh giỏi

Về xã Yên Sơn (Yên Châu) hỏi CCB Đỗ Trọng Ganh, bản Chiềng Hưng, ai cũng biết, bởi mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình ông được Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam chứng nhận là mô hình sản xuất kinh doanh giỏi năm 2017.

 

Mô hình nuôi cá giống của ông Đỗ Trọng Ganh, bản Chiềng Hưng, xã Yên Sơn (Yên Châu).

 

Từ năm 1971 đến năm 1984, ông Ganh nhập ngũ 2 lần, tham gia chiến đấu ở chiến trường C và chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc. Sau khi xuất ngũ, ông về làm kế toán cho Hợp tác xã Chiềng Hưng. Các năm sau đó, đảm nhận vai trò chủ nhiệm HTX Chiềng Hưng. Trong phát triển kinh tế gia đình, trước đây ông Ganh chủ yếu trồng ngô và mía, nhưng đất dốc, bạc màu nên hiệu quả kinh tế thấp. Với bản chất người lính Cụ Hồ không cam chịu nghèo đói, ông Ganh luôn trăn trở tìm hướng sản xuất để có cuộc sống khá giả. Ông đã tự tìm hiểu, học hỏi qua những người làm kinh tế khá trong vùng; học qua sách, báo rồi áp dụng vào thực tế sản xuất, với hướng trồng trọt kết hợp chăn nuôi.

Dẫn chúng tôi đi tham quan một vòng mô hình kinh tế của gia đình, từ nhà kho đựng những tải thức ăn dự trữ, đến chuồng chăn nuôi gia súc, rồi các ao cá, tất cả đều được đầu tư xây dựng khoa học, khiến chúng tôi cảm nhận phần nào ý chí làm giàu của người cựu chiến binh già. Được biết, khi bắt đầu chuyển hướng sản xuất, ông Ganh đã vay 30 triệu đồng từ Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện để xây dựng chuồng trại chăn nuôi, quy mô bình quân từ 12 con trâu, bò trở lên; đào 6 ao nuôi cá giống, chủ yếu là cá trôi, trắm, mè, chép... Để đảm bảo nguồn thức ăn cho đàn gia súc và đàn cá giống, ông Ganh đã ủ chua thức ăn từ thân cây ngô và nuôi thêm 15-20 con lợn lấy phân làm nguồn thức ăn cho cá và bón cho cây trồng. Ngoài ra, ông còn cải tạo, chăm sóc 1,5 ha mía nguyên liệu để tăng năng suất và chất lượng sản phẩm; chuyển 2,2 ha đất đồi trồng ngô sang trồng rừng, với các loại cây chủ yếu là bạch đàn, xoan nâu... Mô hình kinh tế tổng hợp đã cho gia đình ông Ganh thu bình quân hơn 230 triệu đồng/năm (đã trừ chi phí), cuộc sống gia đình ngày càng khấm khá hơn.

Không chỉ làm giàu cho gia đình, là hội viên Chi hội CCB bản Chiềng Hưng, ông Ganh còn tích cực tham gia các hoạt động của Chi hội, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất và vận động các hội viên tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa để phát triển kinh tế gia đình... Với những kết quả đạt được, ông Ganh được các cấp, các ngành tặng nhiều Bằng khen, giấy khen, trong đó năm 2017, ông được Hội Cựu chiến binh tỉnh tặng Bằng khen và được Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam chứng nhận là hội viên sản xuất kinh doanh giỏi. Ông Ganh xứng đáng là tấm gương sáng để bà con trong bản, trong xã học tập và làm theo.

Huyền Trăng (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới