Công ty Điện lực Sơn La chú trọng tuyên truyền sử dụng điện an toàn

Những năm qua, Công ty Điện lực Sơn La đã chú trọng công tác tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng, các cơ sở sản xuất sử dụng điện an toàn, góp phần hạn chế thấp nhất thiệt hại do tai nạn điện gây ra.

 

Công nhân Điện lực Thuận Châu tuyên truyền cho nhân dân cách sử dụng điện an toàn.

 

Từ đầu năm đến nay, Công ty đã tổ chức trên 500 đợt tuyên truyền về sử dụng điện an toàn cho hàng nghìn lượt người dân, cơ sở sản xuất. Trong đó, tập trung khuyến cáo người dân tuân thủ 10 nguyên tắc trước khi sử dụng các thiết bị điện, như: Cần lựa chọn dây dẫn có tiết diện phù hợp với công suất của thiết bị; lắp đặt thiết bị bảo vệ đóng cắt đồng thời cả dây pha và dây trung tính, phù hợp với công suất sử dụng, thiết bị bảo vệ phải có nắp đậy che kín phần mang điện, chú ý lắp đặt thiết bị ở đầu dây cấp điện chính và các nhánh rẽ ở các tầng nhà; lắp đặt cầu chì, cầu dao ở nơi cao ráo và thuận tiện cho việc sử dụng; đối với công tắc và ổ điện của các thiết bị trong nhà tắm cần được đặt tại các vị trí an toàn, tránh tiếp xúc với nước, ổ điện nên đặt cách sàn ít nhất 1,5m; chọn mua thiết bị điện trong nhà phù hợp với công suất và nguồn điện của văn phòng làm việc hay các gia đình...

Ông Nguyễn Văn Thành, tổ 3, phường Chiềng Cơi (Thành phố), cho biết: Được cán bộ Điện lực Thành phố đến tận nhà tuyên truyền, gia đình tôi nhận thức rõ việc sử dụng điện an toàn. Gia đình thường xuyên kiểm tra, bảo trì các thiết bị điện trong nhà để đảm bảo an toàn, nhất là hệ thống cầu chì, cầu dao, ổ cắm điện. Cùng với đó, tôi luôn hướng dẫn con cháu nâng cao ý thức giữ gìn và bảo vệ các thiết bị cũng như thực hiện đúng các nguyên tắc sử dụng điện an toàn.

Thành phố Sơn La là một trong những địa bàn có số lượng khách hàng sử dụng điện lớn nhất của tỉnh và đa dạng loại hình sử dụng điện phục vụ cho sản xuất, kinh doanh dịch vụ, hành chính, sự nghiệp, điện sinh hoạt đô thị và nông thôn... Do đó, hằng năm Điện lực Thành phố xây dựng kế hoạch tuyên truyền sử dụng điện an toàn và tiết kiệm điện cho các đối tượng khách hàng, nhất là các khách hàng đang kinh doanh dịch vụ, khu dân cư đông người khách hàng tại các xã, bản. Ông Hoàng Thế Vận, Phó Giám đốc Điện lực Thành phố, thông tin: Với mục tiêu đảm bảo an toàn điện cho toàn nhân dân trên địa bàn, đơn vị thường xuyên phối hợp với chính quyền các xã tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành các quy định về an toàn điện, tham gia bảo vệ hành lang lưới điện.

Vào thời điểm này, 7 đơn vị điện lực trực tiếp quản lý khách hàng sử dụng điện tại địa bàn các huyện, thành phố đang triển khai các hoạt động hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm điện khi thời tiết vào mùa nắng nóng theo tinh thần chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc và Công ty Điện lực Sơn La. Theo thông tin từ Công ty Điện lực Sơn La, phấn đấu đến năm 2025, toàn tỉnh có 90% khách hàng thực hiện sử dụng điện an toàn. Đi đôi với đầu tư xây dựng, phát triển nguồn lưới điện, Công ty còn triển khai các giải pháp đồng bộ, như: Đóng và cấp điện cho khách hàng tới đâu sẽ lồng ghép tuyên truyền, vận động, hướng dẫn khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm tới đó. Đặc biệt, chú trọng phối hợp với chính quyền, đoàn thể ở các địa phương tuyên truyền về bảo vệ an toàn hành lang lưới điện. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, khảo sát thực tế tình hình sử dụng điện để kịp thời phát hiện, hỗ trợ xử lý; thường xuyên kiểm tra hành lang lưới điện, phát hiện, ngăn chặn ngay từ đầu các hành vi vi phạm; phát quang hành lang lưới điện; kiểm tra và xử lý các khiếm khuyết, yếu tố gây mất an toàn trên đường dây, trạm biến áp, nhất là trong mùa mưa bão.

Ðiện năng đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển KT-XH, là nhu cầu thiết yếu trong sinh hoạt, hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhưng, điện có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của người dân nếu không biết sử dụng đúng cách. Do vậy, việc bảo đảm sử dụng an toàn điện, không phải là nhiệm vụ riêng của ngành điện, mà là nhiệm vụ cấp thiết của các cấp, ngành, địa phương và trước tiên là của từng khách hàng sử dụng điện.

Vũ Tuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới