Công ty cổ phần Nafoods Tây Bắc: Đảm bảo việc trồng chanh leo đúng khung thời vụ

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là kết thúc vụ trồng chanh leo, Công ty cổ phần Nafoods Tây Bắc, xã Đông Sang (Mộc Châu) đang huy động toàn bộ cán bộ, kỹ thuật xuống địa bàn, tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây giống chanh leo cho người dân.

 

Công ty cổ phần Nafoods Tây Bắc bàn giao giống cây chanh leo cho nhân dân bản Nà Bai, xã Chiềng Yên (Vân Hồ).

 

Công ty cổ phần Nafoods Tây Bắc là đơn vị được tỉnh cho phép triển khai dự án mở rộng vùng nguyên liệu chanh leo và cũng là 1 trong 6 đơn vị được tỉnh trao quyết định chứng nhận đầu tư cho phép triển khai xây dựng Nhà máy chế biến nông sản trên địa bàn tỉnh. Trong chiến lược phát triển, Công ty phấn đấu đến năm 2021 sẽ trồng 5.000 ha chanh leo, đưa Sơn La trở thành vùng trồng chanh leo lớn nhất cả nước; sản phẩm chanh leo trở thành sản phẩm quả xuất khẩu quan trọng trong các sản phẩm quả của tỉnh. Để hiện thực hóa mục tiêu này, theo kế hoạch năm 2017 - 2018, Công ty sẽ phát triển thêm 1.000 ha chanh leo, trong đó tập trung chủ yếu ở các huyện: Mộc Châu, Yên Châu, Vân Hồ, Thuận Châu, Phù Yên, Mai Sơn, Thành phố, Quỳnh Nhai, Sông Mã, Sốp Cộp và Bắc Yê, nâng tổng diện tích trồng chanh leo toàn tỉnh lên 1.700 ha.

Thông tin về kế hoạch và định hướng phát triển của Công ty cổ phần Nafoods Tây Bắc, ông Lê Hoài Hưng, Giám đốc, cho biết: Theo kế hoạch, năm 2018, Công ty dự kiến xuất khẩu 80 tấn chanh leo sang thị trường châu Âu. Quan điểm của Công ty là làm chậm nhưng chắc chắn để giữ và phát triển thương hiệu, bởi từ trước tới nay, Nafoods đã có thương hiệu trên thị trường thế giới đối với các sản phẩm nước ép, nên sản phẩm quả tươi cũng cần phải làm thận trọng. Giải pháp hiện nay được Công ty đặt ra là phải kiểm soát chặt chẽ từ khâu trồng, chăm bón, kiểm soát dịch hại, thu hoạch, sơ chế, phân loại, đóng hàng... Để đạt mục tiêu trên, Công ty đã triển khai các chính sách hỗ trợ phát triển vùng trồng đến các HTX, các tổ hợp tác, nhóm hộ để hoàn thiện hồ sơ, đăng ký diện tích trồng, phấn đấu hoàn thành diện tích trồng theo đúng kế hoạch và đúng khung thời vụ. Tính đến ngày 1/4, Công ty đã cung ứng trên 291.000 cây giống chanh leo cho các hộ dân triển khai, trồng được trên 590 ha ha, đạt 59% kế hoạch, trong đó: Mộc Châu 249 ha, Yên Châu 107 ha, Vân Hồ 115 ha, Mai Sơn 80 ha, Thành phố 12,2 ha, Thuận Châu 27,2 ha.

Cũng qua trao đổi với lãnh đạo Công ty cổ phần Nafoods Tây Bắc được biết, trước khi bước vào vụ trồng chanh leo, Công ty đã liên hệ với các vùng có nhu cầu trồng chanh leo trên địa bàn tỉnh để khảo sát, xác định độ PH của đất, điều kiện giao thông, lịch sử khí hậu, ngưỡng nhiệt độ trung bình năm, độ cao so với mặt nước biển... Sau khi xác định vùng trồng có tiềm năng, Công ty phối hợp với cơ quan quản lý Nhà nước của địa phương để tổ chức Hội thảo tại các vùng trồng, với các nội dung: Giới thiệu cơ bản về tập đoàn Nafoods, về Công ty cổ phần Nafoods Tây Bắc; hướng dẫn quy trình kỹ thuật trồng và chăm sóc cây chanh leo. Khi thực hiện việc giao giống cho các nhóm hộ, tổ hợp tác, HTX Công ty luôn kiểm tra hiện trường để đảm bảo cây được xuống giống đúng thời điểm, đúng kỹ thuật trồng chanh leo.Trong quá trình sinh trưởng và phát triển của chanh leo, cán bộ kỹ thuật Công ty luôn theo sát từng giai đoạn, thực hiện hướng dẫn cho các nhóm hộ, tổ hợp tác, HTX trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, Công ty cổ phần Nafoods Tây Bắc cũng đưa ra một số khuyến cáo đối với các hộ dân, đó là: Lựa chọn địa chỉ tin cậy để mua cây giống chất lượng. Đất trồng chanh leo không chọn đất quá dốc, thoát nước tốt, có thể chủ động được việc tưới tiêu, đảm bảo cung cấp đủ nước cho quá trình sinh trưởng và phát triển của cây. Thời vụ trồng tốt nhất từ tháng 11-12 năm trước đến tháng 5 năm sau tùy vào từng vùng và thời tiết để có thời điểm trồng tốt nhất. Các hộ dân cần tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật của Công ty đã ban hành; thực hiện chăm sóc cây giống trong vườn ươm đúng quy trình kỹ thuật Công ty đã hướng dẫn.

Với định hướng chiến lược sản xuất, kinh doanh bài bản, khoa học Công ty cổ phần Nafoods Tây Bắc đã và đang hiện thực hóa việc đưa Sơn La trở thành vùng trồng chanh leo lớn nhất cả nước; quả chanh leo và sản phẩm chế biến từ chanh leo được trồng ở Sơn La sẽ xuất khẩu sang nhiều quốc gia trên thế giới. Qua đó, góp phần quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh về mảnh đất, con người Sơn La với bạn bè trong và ngoài nước.

Minh Thu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới