Công tác cải cách hành chính ở xã biên giới

Những năm gần đây, công tác cải cách hành chính luôn được Đảng ủy, chính quyền xã Chiềng Sơn (Mộc Châu) xác định là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu. Qua việc đẩy mạnh cải cách hành chính, tinh thần trách nhiệm, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức ở xã được cải thiện, nâng lên rõ rệt, góp phần tạo môi trường thuận lợi, sự hài lòng của người dân khi giao dịch hành chính.

 

Người dân đến làm thủ tục đăng ký khai sinh tại bộ phận một cửa của xã Chiềng Sơn (Mộc Châu).

 

Chiềng Sơn là xã biên giới của huyện Mộc Châu với hơn 8 km đường biên giới giáp với nước bạn Lào. Xã có 24 bản, tiểu khu với trên 2.200 hộ và trên 8.500 nhân khẩu với 7 dân tộc cùng chung sống. Để nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính, xã Chiềng Sơn đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, thực hiện bộ quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan Nhà nước; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, đổi mới lề lối, phong cách làm việc, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong thi hành công vụ của cán bộ, công chức, viên chức xã... Qua đó, nâng cao ý thức của đội ngũ cán bộ, công chức trong việc việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật hành chính.

Các quy định hành chính, thủ tục hành chính được niêm yết đầy đủ, công khai, minh bạch tại Bộ phận một cửa và Cổng thông tin điện tử của xã, giúp người dân và doanh nghiệp thuận lợi khi đến làm việc. 100% các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết của UBND xã đều được tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận một cửa; bố trí phòng làm việc của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuận tiện cho tổ chức và công dân đến giao dịch. Chỉ đạo Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tổ chức thực hiện lập sổ sách, theo dõi việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ theo đúng quy định. Chú trọng bố trí, sắp xếp cán bộ đảm bảo đúng với chuyên môn, năng lực và sở trường để phát huy được tính sáng tạo, chủ động trong công việc, tạo sự hài lòng đối với các tổ chức, các nhân đến giao dịch.

Vừa hoàn thành thủ tục khai sinh cho cháu, ông Hà Văn Phượng, tiểu khu 9 chia sẻ: Khi tôi đến làm thủ tục khai sinh cho cháu được cán bộ ở bộ phận một cửa hướng dẫn chi tiết, nên chỉ trong thời gian ngắn tôi đã hoàn thành việc khai sinh cho cháu. Cán bộ ở đây luôn tận tình hướng dẫn, mặc dù rất đông người dân đến giao dịch nhưng tôi thấy thời gian giải quyết rất nhanh.

Nhằm cải tiến quy trình làm việc, xã Chiềng Sơn cũng đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính; công khai số điện thoại của lãnh đạo UBND xã, đặt hòm thư góp ý ngay tại bộ phận một cửa để ghi nhận những phản ánh, góp ý của người dân về việc giải quyết thủ tục hành chính, thái độ làm việc của cán bộ công chức... Năm 2017, phòng một cửa, một cửa liên thông của xã đã tiếp nhận và trả kết quả đúng hạn trên 11 nghìn hồ sơ, quý I năm 2018 đã tiếp nhận và trả kết quả đúng hạn trên 2 nghìn hồ sơ, đạt 100% kế hoạch.

Ông Phan Thanh Hoằng, Chủ tịch UBND xã cho biết: Năm 2017, xã đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn rà soát các thủ tục hành chính, kiểm tra toàn bộ văn bản để xác định vướng mắc ở các khâu thực hiện, nghiêm túc khắc phục những tồn tại đã được chỉ ra để khắc phục kịp thời. Thủ tục hành chính được cải cách theo hướng nhanh gọn đã tạo điều kiện cho kinh tế của địa phương phát triển, đời sống của nhân dân ngày càng được nâng lên. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 26 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 7%; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt trên 94,4%; xã có 2 HTX và 7 tổ hợp tác sản xuất, kinh doanh quả, rau an toàn...

Để duy trì và nâng cao chất lượng công tác cải cách thủ tục hành chính, giữ vững các tiêu chí về nông thôn mới, xã Chiềng Sơn tập trung nâng cao kỷ cương cải cách hành chính, đạo đức công vụ, từng bước hướng tới bộ máy chính quyền công khai, minh bạch, tạo động lực đưa kinh tế - xã hội phát triển, góp phần xóa đói giảm nghèo nâng cao thu nhập và đời sống của nhân dân trên địa bàn.

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới