“Con nuôi đồn biên phòng” - Chắp cánh ước mơ con chữ

Đã nhiều năm qua, cùng với nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới, củng cố hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, ý nghĩa đối với sự nghiệp giáo dục vùng biên giới, tiếp sức, nuôi dưỡng ước mơ, nâng bước cho những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được tới trường.

Cán bộ Đồn biên phòng Phiêng Pằn hướng dẫn các con nuôi của đơn vị học bài.

 

Đến xã biên giới Chiềng On (Yên Châu) những ngày đầu tháng 10 trong cái lạnh đầu đông. Đón chúng tôi là Đại úy Thào Nguyên Hồ, Chính trị viên phó Đồn biên phòng Chiềng On, biết chúng tôi tìm hiểu về mô hình “Con nuôi đồn biên phòng”, anh Hồ vui lắm, bởi mô hình này đang phát huy hiệu quả rất tích cực. Anh Hồ tâm sự: Hơn 1 năm nay, Đồn như vui hơn bởi sự có mặt của hai “chiến sĩ nhí” Sồng Lao Cường, sinh năm 2008 và Sồng Lao Việt, sinh năm 2010. Đây là hai cháu được cán bộ, chiến sỹ Đồn nhận nuôi dưỡng, chăm sóc tại đơn vị từ đầu tháng 9/2019. Hoàn cảnh của hai cháu thật đáng thương, bố mất sớm do tai nạn giao thông, mẹ lấy chồng khác, bỏ mặc hai em sinh sống với bà nội ở bản Suối Cút, gia đình lại thuộc diện hộ nghèo ở xã. Bây giờ, hai em Cường, Việt có thêm những bố nuôi mang quân hàm xanh, được sống trong ngôi nhà mới với điều kiện sinh hoạt, học tập đầy đủ; được chăm lo chu đáo từ bữa ăn, đến giấc ngủ. Đơn vị còn chọn cán bộ có năng khiếu sư phạm kèm các em học tập, thường xuyên gặp gỡ giáo viên chủ nhiệm để nắm kết quả học tập và trao đổi phương pháp giúp các em tiến bộ. Năm nay, Cường đã lên lớp 6, còn Việt lên lớp 4 rồi đấy.

Thăm nơi ở của hai anh em Cường và Việt, góc học tập được các em sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp; chăn, màn được gấp vuông vắn, những bộ đồng phục được treo ngay ngắn, chúng tôi cảm nhận các cháu đã “thấm” chất lính. Nở nụ cười tươi, Sồng Lao Cường khoe: “Chúng cháu rất vui vì tiếp tục được đi học, lại còn rèn được tính tự lập nữa. Xa bà cũng buồn lắm, nhưng được các bố, các chú thương yêu, chăm sóc, chỉ dạy điều hay lẽ phải, nên anh em cháu sẽ quyết tâm học tập thật tốt, để không phụ lòng bà, các bố, các chú bộ đội”.

Tìm hiểu được biết, để tạo điều kiện tốt nhất cho các em được học tập, Ban Chỉ huy Đồn đã huy động cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đóng góp quỹ; vận động các tổ chức, cá nhân giàu lòng hảo tâm ủng hộ cặp sách, quần áo mới, đồ dùng học tập, xe đạp... để hỗ trợ các em đến trường. Lúc mới về Đồn, hai anh em còn ngại ngùng, ít giao tiếp, nhưng chỉ sau 2 tuần, các em quen dần, cởi mở nói chuyện và cũng quen với giờ giấc trong quân đội. 5 giờ sáng, hai anh em thức dậy cùng tập thể dục với các chú bộ đội, vệ sinh cá nhân, rồi chuẩn bị đi học; những lúc rảnh rỗi cũng phụ giúp các chiến sỹ tăng gia, hoạt động thể thao...

Cảm kích trước tấm lòng của những người lính biên phòng, bà Thào Thị Dế, bà nội của hai cháu, xúc động: Thiếu thốn tình yêu thương của cha mẹ từ bé, nhưng thật may mắn khi các cháu tôi được các chú bộ đội nuôi dưỡng, tôi rất yên tâm. Nhờ có bộ đội, mà các cháu tôi không phải bỏ học, mong sao lớn lên các cháu trở thành người có ích cho xã hội. Tôi biết ơn bộ đội biên phòng nhiều lắm!

Chia tay Chiềng On, chúng tôi tiếp tục đến thăm Đồn Biên phòng Phiêng Pằn, đứng chân trên địa bàn xã đặc biệt khó khăn của huyện Mai Sơn, xã có các dân tộc Mông, Xinh Mun, Dao, Thái, Mường cùng sinh sống, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn. Thực hiện mô hình “Con nuôi đồn biên phòng”, năm 2019, Đồn đã nhận nuôi hai cháu, trong đó có cháu Vì Văn Hoàng, sinh năm 2010, ở bản Nà Nhụng, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Mồ côi mẹ từ lúc còn rất nhỏ, bố bỏ nhà đi khi Hoàng mới 5 tuổi, được người dì nuôi ăn học, nhưng do điểm trường xa nhà tới 9 km, đường đi lại khó khăn, Hoàng thường xuyên phải đi bộ đến trường, vì thế việc học luôn bị gián đoạn. Từ khi được các chú bộ đội đón về sinh sống tại Đồn Biên phòng Phiêng Pằn, nhận được tình yêu thương, sự chỉ bảo tận tình và kèm cặp mỗi ngày của các chú bộ đội, Hoàng đã tự tin hơn và luôn có ý thức vươn lên trong học tập.  Hoàng kể: Bây giờ cháu rất hạnh phúc, ngày nào cũng được đi học gần trường, còn được các bố, các chú trong Đồn mua cho đồ dùng học tập, quần áo, giày dép mới như các bạn cùng lớp. Cháu ước mơ sau này sẽ trở thành một chiến sỹ biên phòng để có cơ hội giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh khó khăn như cháu...

Được biết, hiện có 10 em từ 10-15 tuổi, là con em đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã được 5 đồn biên phòng trên địa bàn tỉnh đón về nuôi. Với sự chỉ bảo, yêu thương, tận tình của các bố, các chú bộ đội, các em đã đạt nhiều thành tích trong học tập; trong đó, có 2 em đạt danh hiệu học sinh giỏi, 6 em đạt danh hiệu học sinh tiên tiến. Nhiều em có học lực từ trung bình vươn lên đạt học lực khá, thậm chí là xuất sắc như các em Sồng Thị Dợ (Đồn Biên phòng Mường Lạn), Sộng A Cử, Quàng Văn Hải (Đồn Biên phòng Mường Cai).

Đại tá Vũ Đức Tú, Phó Chính ủy BĐBP tỉnh, nhận xét: Thực hiện mô hình “Con nuôi đồn biên phòng” do Bộ Tư lệnh BĐBP phát động từ tháng 7/2019, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các đồn rà soát các em trong diện hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để hỗ trợ. Đối với các em được các đồn nhận về nuôi, được các đơn vị chăm lo ăn học, đã tiến bộ nhiều về thể chất, tinh thần và kết quả học tập. Thời gian tới, BĐBP tỉnh sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình tới các đồn còn lại. Trước đó, từ năm 2014, BĐBP tỉnh đã triển khai Chương trình “Nâng bước em đến trường”, trao các suất học bổng để hỗ trợ, đỡ đầu học sinh nghèo vượt khó tiếp tục đến trường. Qua 6 năm, Chương trình nhân rộng ra toàn lực lượng BĐBP tỉnh và mở rộng địa bàn đỡ đầu sang vùng ngoại biên. Đến nay, BĐBP tỉnh đã nhận đỡ đầu 80 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với mức hỗ trợ 500.000 đồng/em/tháng đến hết năm lớp 12; trong đó, 70 học sinh Việt Nam và 10 học sinh nước bạn Lào.

Mô hình “Con nuôi đồn biên phòng” là hoạt động mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện sự tri ân của lực lượng BĐBP với nhân dân khu vực biên giới. Hiệu quả của mô hình là động lực để cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều mô hình hướng về cơ sở, tạo điều kiện cho học sinh nghèo được học tập, góp phần nâng cao dân trí, tăng cường tình đoàn kết quân dân, xây dựng nền biên phòng toàn dân, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới của Tổ quốc.

Thanh Huyền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới