Cò Nòi tăng cường phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS

Cò Nòi là một trong những xã của huyện Mai Sơn có điều kiện kinh tế phát triển, thu nhập bình quân của người dân khoảng 30,5 triệu đồng/năm. Song, các tệ nạn xã hội lại có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là tình trạng người sử dụng ma túy. Điều này dẫn tới nguy cơ lây nhiễm và mắc bệnh HIV/AIDS cũng có chiều hướng gia tăng. Để giảm thiểu và ngăn chặn lây lan HIV/AIDS trong cộng đồng, những năm qua, xã Cò Nòi đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực, từng bước nâng cao nhận thức cho người dân về công tác phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS.

Bác sỹ Trạm Y tế xã Cò Nòi (Mai Sơn) tuyên truyền cho người dân phòng chống HIV/AIDS.

Tính đến tháng 12/2018, xã Cò Nòi có 26/40 bản, tiểu khu có người bị nhiễm HIV/AIDS, với 84 người còn sống. Trong đó, 82 người đang điều trị thuốc kháng virus ARV, còn 2 trường hợp bỏ điều trị và chưa chấp nhận điều trị. Qua thực tế cho thấy, một trong những nguyên nhân dẫn đến các trường hợp nhiễm HIV là do người nghiện ma túy dùng chung bơm kim tiêm, lây nhiễm qua đường tình dục hoặc lây từ mẹ sang con... Công tác vận động đi xét nghiệm gặp khó khăn, do các đối tượng mặc cảm, tự ti, sợ bị người thân, hàng xóm xa lánh...

Để giảm thiểu và ngăn chặn lây nhiễm HIV/AIDS đạt hiệu quả, Cò Nòi xác định rõ công tác phòng chống HIV/AIDS cần có sự chung tay của cả cộng đồng. Xã đã chỉ đạo các bản, tiểu khu, các đoàn thể, đơn vị như: Đoàn Thanh niên, Hội LHPN, Hội Nông dân, các trường học... tăng cường tuyên truyền nâng cao kiến thức phòng chống HIV/AIDS trong các buổi họp bản, sinh hoạt chi hội, trong các buổi hoạt động ngoại khóa của nhà trường... Trong đó, quan tâm, vận động các hội viên phụ nữ có chồng là người nghiện ma túy đi xét nghiệm để kịp thời điều trị; tạo sân chơi lành mạnh qua các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao để đoàn viên thanh niên, các em học sinh tham gia và tránh xa các tệ nạn xã hội; hỗ trợ những trường hợp nhiễm bệnh được vay vốn đầu tư, phát triển kinh tế, tạo cơ hội để họ hòa nhập cộng đồng... Đặc biệt, chú trọng làm tốt công tác tư tưởng cho người dân để họ không phân biệt, kỳ thị đối với những trường hợp nhiễm HIV/AIDS.

Bên cạnh đó, tăng cường vai trò của Trạm Y tế xã trong việc quản lý bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS, thường xuyên giám sát và nhắc nhở những trường hợp bị nhiễm bệnh đến điều trị định kỳ hằng tháng; tư vấn trực tiếp tới người dân trong quá trình khám, chữa bệnh tại Trạm; phối hợp với y tế bản, tiểu khu thăm hỏi, động viên và nắm bắt tâm tư nguyện vọng của các trường hợp bị nhiễm bệnh để điều trị kịp thời. Đồng thời, phối hợp với Ban Công an xã nắm rõ số người nghiện ma túy để vận động họ tham gia điều trị nghiện ma túy bằng thuốc methadone và tư vấn làm xét nghiệm HIV/AIDS... Ngoài ra, còn phối hợp với Trung tâm Y tế huyện triển khai thực hiện các chiến dịch truyền thông về công tác phòng chống HIV/AIDS trên địa bàn xã vào ngày 1/12; tổ chức truyền thông và tổ chức thi theo cụm tìm hiểu về công tác phòng chống ma túy gắn với phòng chống HIV/AIDS... Riêng năm 2018, xã Cò Nòi đã tổ chức 19 buổi tuyên truyền cho hơn 600 lượt người về công tác phòng chống HIV/AIDS. Tiến hành xét nghiệm 260 người có nguy cơ cao bị nhiễm bệnh HIV/AIDS, qua đó phát hiện 1 ca nhiễm mới và đã tư vấn điều trị thuốc kháng virus ARV.... Nhờ làm tốt công tác truyền thông, nhận thức của bà con từng bước thay đổi, phần lớn người dân trong xã không phân biệt, kỳ thị những trường hợp nhiễm HIV, cảm thông, giúp đỡ người bệnh hòa nhập cộng đồng. Đơn cử như trường hợp của chị Lò Thị T, là một trong những trường hợp lây nhiễm HIV từ chồng và đứa con gái duy nhất của chị cũng bị nhiễm căn bệnh này. Chị T chia sẻ: Tôi phát hiện mình bị nhiễm HIV từ năm 2004. Ban đầu, khi mới phát hiện, tôi đã suy sụp tinh thần, mặc cảm; bà con hàng xóm biết tin cũng sợ bị lây nhiễm nên họ ngại tiếp xúc với tôi. Nhưng qua các buổi truyền thông của xã về căn bệnh HIV/AIDS, nhiều người đã thay đổi suy nghĩ, họ không còn xa lánh tôi mà còn động viên, giúp đỡ tôi trong cuộc sống. Nhờ vậy, tôi yên tâm điều trị, cuộc sống của tôi cũng thoải mái, vui vẻ hơn.

Chia sẻ về kế hoạch giảm thiểu tình trạng lây nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn xã trong thời gian tới, ông Hoàng Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Cò Nòi cho biết: Xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới người dân, nhằm nâng cao kiến thức về phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS; tuyên truyền người dân không phân biệt, kỳ thị những người bị nhiễm bệnh, động viên, giúp đỡ họ phát triển kinh tế gia đình, hòa nhập cộng đồng; phối hợp với các cơ quan chuyên môn tăng cường các dịch vụ chăm sóc, điều trị cho các trường hợp nhiễm bệnh... phấn đấu không để phát sinh những trường hợp nhiễm bệnh HIV/AIDS mới trên địa bàn xã.

Huyền Trăng (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới