Có không việc nâng phí vào cảng Tà Hộc

Theo thông tin của người dân từ cuối năm 2017, cán bộ phụ trách cảng Tà Hộc (Mai Sơn) nâng mức thu phí của các xe ô tô ra -vào Cảng Tà Hộc từ 50.000 đồng/lượt lên 100.000 đồng/lượt/xe, gây bức xúc cho các lái xe ô tô thường xuyên vận chuyển hàng hóa ra - vào cảng. Trước thông tin trên, chúng tôi đã về Cảng Tà Hộc để tìm hiểu rõ hơn sự việc.

 

Xe ô tô vào cảng Tà Hộc (Mai Sơn) mỗi lượt ra, vào thu phí 100.000 đồng.

 

Trên chiếc thuyền bán nước uống đậu giáp bờ sông dập dình sóng nước, chúng tôi gặp một số lái xe đang đợi xà lan để qua sông về xã Pắc Ngà và xã Chim Vàn, huyện Bắc Yên. Khi được hỏi về việc nộp phí xe ô tô khi vận chuyển hàng hóa qua Cảng Tà Hộc, anh Lò Văn Toàn, bản Hong Sàn, xã Nà Bó (Mai Sơn) bức xúc: 12 năm nay tôi lái xe ô tô vận chuyển hàng hóa ra - vào cảng. Trước đây, cán bộ phụ trách Cảng thu phí 50.000 đồng/lượt ra, vào cảng, nhưng từ cuối năm 2017 mức thu phí tăng lên 100.000 đồng/lượt, không phân biệt là xe trọng tải lớn hay nhỏ mà thu phí theo đầu xe. Thậm chí có xe không qua sông chỉ vào “đổ” hàng cũng thu phí 50.000 đồng. Cánh lái xe chúng tôi rất bất bình với việc làm này, vì mỗi chuyến vận chuyển hàng hóa qua sông đã mất tiền cho chủ xà lan chở qua, mức thu phí vào cảng lại tăng lên như vậy, khó cho chúng tôi quá. Đặc biệt, từ trước đến ngày 21/9/2018, chúng tôi không nhận được phiếu thu phí, mà cán bộ phụ trách cảng ra thu tiền trực tiếp.

Cũng nói về vấn đề nâng mức thu phí xe ô tô ra, vào Cảng Tà Hộc, anh Mùa Vàng Ly, xã Phiêng Ban, huyện Bắc Yên bất bình: Hai xe của tôi gồm 1 xe trọng tải 5 tấn và 1 xe trọng tải 7 tấn cũng bị thu mỗi xe 100.000 đồng. Trước đây, tôi thường xuống bến ở bản Pơn thì không bị mất phí, nhưng đường vào bản bị tắc nên mỗi lần xe ra - vào cảng Tà Hộc đều bị thu 100.000 đồng/lượt. Tại đây, anh Vì Thế Văn, bản Pắc Ngà, xã Pắc Ngà, huyện Bắc Yên đang đợi thuyền sang sông, cũng góp câu chuyện với chúng tôi: Các bạn tôi là lái xe thường xuyên vận chuyển hàng hóa ra, vào Cảng Tà Hộc phàn nàn nhiều về việc nâng mức thu phí này. Điều đáng nói là việc thu phí không có biên lai hoặc phiếu thu mà nộp thẳng cho cán bộ phụ trách cảng (tính đến ngày 21/9/2018).

Khi biết chúng tôi tìm hiểu việc nâng mức thu phí ra, vào Cảng Tà Hộc, một lái xe đã gửi cho chúng tôi một đoạn clip ngắn (đã được đăng trên mạng), trong đó ghi lại sự tranh cãi giữa lái xe và cán bộ phụ trách cảng về việc thu phí vào cảng cao hơn trước (100.000 đồng/lượt/xe). Trong đoạn clip, cán bộ phụ trách cảng nói từ trước tới nay vẫn thu như vậy (100.000 đồng/lượt xe ra, vào), lái xe nào cũng thực hiện như vậy, tuy nhiên lái xe thì khẳng định trước đây chỉ nộp 50.000 đồng/lượt xe ra, vào cảng. 

Chúng tôi đến văn phòng Cảng Tà Hộc gặp cán bộ cảng để tìm hiểu sự việc. Bất ngờ khi nhận ra người trong đoạn clip nói trên lại chính là ông Lê Tuấn Đạt, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải và dịch vụ đường sông Sơn La, phụ trách cảng. Trả lời câu hỏi có hay không việc nâng mức thu phí xe ô tô ra, vào cảng, ông Đạt khá kiệm lời khi nói về việc này, ông chỉ nói: Tôi làm đúng theo hướng dẫn giá quy định của Công ty! Ông Đạt đã đưa cho chúng tôi Quyết định số 129/QĐ-ĐS ngày 31/12/2016 của Công ty cổ phần Vận tải và dịch vụ đường sông Sơn La về việc ban hành giá dịch vụ tại Cảng Tà Hộc. Quyết định này kèm theo phụ lục quy định từng mức phí đối với mỗi loại xe. Đơn cử như: Xe có trọng tải từ 3,5 tấn đến 5 tấn, mức phí 30.000 đồng/xe/lượt; xe trọng tải 5 đến 10 tấn mức phí 50.000 đồng/xe/lượt; xe có trọng tải trên 10 tấn, mức phí 70.000 đồng/xe/lượt...

Chưa thỏa mãn thông tin cho bạn đọc, trở về Thành phố, chúng tôi đến Công ty cổ phần Vận tải và dịch vụ đường sông Sơn La gặp ông Hoàng Tuấn Anh, Giám đốc Công ty. Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc có nâng mức phí xe ô tô ra vào cảng Tà Hộc hay không, ông Tuấn Anh khẳng định: Ông Đạt đã thu đúng quy định của Công ty. Mỗi một xe khi vào cảng (có nghĩa là vào đến đoạn đường bê tông xuống bến, còn gọi là bến nghiêng, dài khoảng 300 mét) để lên xà lan sang sông, sau khi đã lên sông là hết địa phận Công ty quản lý thì được tính là 1 lượt vào cảng. Ngược lại, xe ô tô từ xà lan xuống đường bê tông để lên cảng cũng được tính là 1 lượt vào cảng, mỗi một lượt như vậy sẽ thu phí 50.000 đồng, như vậy, xe ô tô chở hàng lên xà lan qua sông “đổ” hàng và quay lại được tính là 2 lượt và chịu mức phí là 100.000 đồng. Giải thích về việc tại sao từ ngày 1/1/2017 cho đến cuối năm 2017 thu phí 50.000 đồng/xe/lượt ra, vào cảng, nhưng từ cuối năm 2017 đến nay lại thu 100.000 đồng/xe/lượt ra, vào cảng, ông Tuấn Anh nói: Do anh em ở Cảng chưa hiểu đúng về khái niệm lượt ra, vào cảng nên cho rằng khi vào cảng lên xà lan qua sông và quay trở lại cảng được tính là 1 lượt, do đó thu 50.000 đồng/xe. Như vậy là Công ty thất thu mà người dân lại được lợi. Cũng giải thích về việc có sử dụng phiếu thu phí tại cảng Tà Hộc hay không, ông Tuấn Anh khẳng định  đơn vị có sử dụng phiếu thu vì “phiếu thu là tiền” !

Sau cuộc trao đổi với ông Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải và dịch vụ đường sông Sơn La, chúng tôi có nhiều băn khoăn. Trước hết, không hiểu tại sao một phó giám đốc công ty được phân công phụ trách cảng Tà Hộc, trực tiếp làm việc tại Cảng mà để gần 1 năm thu không đủ phí vẫn không phát hiện ra. Hơn nữa, hằng năm cơ quan, đơn vị nào cũng thực hiện việc quyết toán tài chính, vậy mà cả kế toán và Giám đốc Công ty cũng  không phát hiện ra việc thu thiếu phí tại cảng Tà Hộc (?). Thứ hai, các lái xe mà phóng viên gặp gỡ, trao đổi đều nói chưa bao giờ được trả hóa đơn thu phí xe ô tô ra, vào cảng, nhưng Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải và dịch vụ đường sông Sơn La lại khẳng định đơn vị có thực hiện việc viết hóa đơn thu phí. Qua clip lái xe cung cấp cho phóng viên, chúng tôi nhận thấy ông phụ trách cảng ra tận nơi thu tiền, trên tay cầm một số tờ tiền chứ không thấy có quyển hóa đơn thu tiền, không hiểu sẽ viết hóa đơn tại đâu, vào lúc nào?

Câu trả lời có hay không việc nâng mức thu phí xe ô tô ra, vào Cảng Tà Hộc của Công ty cổ phần Vận tải và dịch vụ đường sông Sơn La chưa được các lái xe “tâm phục khẩu phục”. Tuy nhiên, nếu văn bản của Công ty cổ phần Vận tải và dịch vụ đường sông Sơn La ban hành quy định mức thu phí mà đến cả cán bộ đảm nhiệm việc thu phí còn chưa hiểu thì làm sao các lái xe có thể hiểu được, điều này dẫn đến việc tranh cãi là không tránh khỏi. Thiết nghĩ, nếu văn bản của Công ty làm nhiều người không hiểu đến vậy, thì Công ty cần chỉ đạo bộ phận thực hiện nhiệm vụ tại Cảng giải thích rõ ràng cho nhân dân hiểu để đồng thuận thực hiện.

Hồng Luận - Mạnh Hùng

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Dự kiến trên 10.000 vận động viên tham dự Giải Bình Phước Marathon - Trường Tươi Group lần thứ II, năm 2024

    Dự kiến trên 10.000 vận động viên tham dự Giải Bình Phước Marathon - Trường Tươi Group lần thứ II, năm 2024

    Thể thao -
    Tiếp nối thành công sau lần đầu tổ chức, chiều 25-4, tại Đài Phát thanh - truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV) đã diễn ra lễ công bố Giải Bình Phước Marathon - Trường Tươi Group lần thứ II, năm 2024. Giải do BPTV chủ trì, phối hợp Sở Văn hóa, thể thao và du lịch, Tỉnh đoàn Bình Phước, UBND thành phố Đồng Xoài tổ chức. Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Tươi tiếp tục là nhà tài trợ chính của giải.
  • 'Tọa độ lửa Ngã ba Cò Nòi • Kỳ II: Địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống yêu nước

    Tọa độ lửa Ngã ba Cò Nòi • Kỳ II: Địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống yêu nước

    Chiến tranh đã lùi xa, Bản anh hùng ca, Khu di tích lịch sử Ngã Ba Cò Nòi đã trở thành một điểm đến trong hành trình du lịch hướng về cội nguồn “Qua miền Tây Bắc”, là địa chỉ đỏ trong những trang sử vàng của dân tộc giáo dục truyền thống yêu nước cách mạng cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.
  • 'Du lịch Mộc Châu trong dịp nghỉ lễ

    Du lịch Mộc Châu trong dịp nghỉ lễ

    Du lịch -
    Mùa hè đến, nhưng cao nguyên Mộc Châu vẫn giữ không khí trong lành mát mẻ, luôn là điểm đến của du khách gần xa để trải nghiệm cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, con người thân thiện và mến khách cùng những nét văn hóa, ẩm thực độc đáo. Đặc biệt là Khu du lịch Mộc Châu vừa được công nhận là Khu du lịch quốc gia lại càng sôi động đón khách du lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
  • 'Nâng cao chất lượng huấn luyện dân quân, tự vệ

    Nâng cao chất lượng huấn luyện dân quân, tự vệ

    Quốc Phòng - An Ninh -
    Thực hiện tốt phương châm “3 thực chất” trong huấn luyện, xây dựng lực lượng dân quân, tự vệ, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đổi mới hình thức, phương pháp kiểm tra, phúc tra, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
  • 'Mường Lèo phát triển chăn nuôi đại gia súc

    Mường Lèo phát triển chăn nuôi đại gia súc

    Kinh tế -
    Với lợi thế có bãi chăn thả rộng, nguồn thức ăn từ phụ phẩm nông nghiệp dồi dào, những năm qua, nhân dân xã Mường Lèo, huyện Sốp Cộp, đã tập trung phát triển chăn nuôi đại gia súc theo hướng hàng hóa, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống.
  • 'Trang bị kỹ năng phòng cháy, chữa cháy trong trường học

    Trang bị kỹ năng phòng cháy, chữa cháy trong trường học

    Xã hội -
    Trên địa bàn toàn tỉnh có 616 cơ sở giáo dục, với trên 23.400 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và 370.000 học sinh. Các trường học đã tích cực phối hợp trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy cho cán bộ, giáo viên và học sinh, góp phần giảm thiểu nguy cơ và hạn chế thiệt hại do cháy, nổ gây ra.
  • 'Sôi nổi các phong trào thi đua ở Bắc Yên

    Sôi nổi các phong trào thi đua ở Bắc Yên

    Xây dựng Đảng -
    Hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện (29/9/1964 - 29/9/2024) và thành lập huyện Bắc Yên (20/10/1964-20/10/2024), những ngày này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Bắc Yên đang tích cực thi đua, tổ chức nhiều phần việc thiết thực, ý nghĩa, tạo khí thế sôi nổi, rộng khắp.
  • 'Tăng cường kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng

    Tăng cường kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng

    Xây dựng Đảng -
    Những năm qua, Huyện ủy Yên Châu đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng, kịp thời uốn nắn, ngăn ngừa sự suy thoái đạo đức, lối sống của đảng viên, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong toàn đảng bộ.
  • 'Nhiều hoạt động thiết thực giúp đỡ xã khó khăn

    Nhiều hoạt động thiết thực giúp đỡ xã khó khăn

    Xã hội -
    Thực hiện giúp đỡ xã Chiềng Hặc, huyện Yên Châu giai đoạn 2021-2026 theo quyết định phân công của UBND tỉnh, VNPT Sơn La đã tích cực đồng hành, hỗ trợ địa phương phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện nhiều hoạt động an sinh xã hội thiết thực, ý nghĩa.
  • 'Khai mạc triển lãm ảnh Tổ quốc bên bờ sóng

    Khai mạc triển lãm ảnh Tổ quốc bên bờ sóng

    Văn hoá - Xã hội -
    Chiều tối ngày 25/4, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp cùng Thành ủy TP Hồ Chí Minh, Hội nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức khai mạc Triển lãm ảnh "Tổ quốc bên bờ sóng, Thành phố Hồ Chí Minh – Vì cả nước, cùng cả nước". Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương dự và cắt băng khai mạc triển lãm.
  • 'Giữ vững trụ cột an sinh:
Kỳ I: “Trái ngọt” từ BHXH, BHYT

    Giữ vững trụ cột an sinh: Kỳ I: “Trái ngọt” từ BHXH, BHYT

    Phóng sự -
    Sơn La có 12 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó, dân tộc thiểu số chiếm trên 83% dân số toàn tỉnh. Địa bàn rộng, giao thông đi lại cách trở, đời sống nhân dân khó khăn, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, mục tiêu bao phủ BHXH, BHYT đến toàn dân đạt được kết quả tích cực. Nhờ tham gia BHXH, BHYT, người dân được hưởng “trái ngọt” chính sách ưu việt của Đảng, Nhà nước. Nhiều lao động tự do, có lương hưu từ việc tham gia BHXH tự nguyện; tấm thẻ BHYT, trở thành điểm tựa và là “phao cứu sinh” người dân khi không may bị ốm đau, mắc bệnh hiểm nghèo.