Cô giáo có nhiều sáng kiến trong giảng dạy

Bằng tinh thần trách nhiệm và sự tận tụy, tâm huyết với nghề, cô giáo Đinh Thị Sao, giáo viên Trường Tiểu học Phiêng Ban, huyện Bắc Yên là tấm gương sáng trong sự nghiệp trồng người. Đồng thời, là người có nhiều sáng kiến trong công việc, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy.

 

 

Một giờ lên lớp của cô giáo Đinh Thị Sao.

 

Sinh năm 1980, ở xã Phiêng Côn, huyện Bắc Yên, ngay từ thuở bé, chứng kiến sự khó khăn vất vả của bà con quê mình, nhiều người không biết đọc, biết viết, điều đó đã thôi thúc cô Sao nỗ lực học tập phấn đấu trở thành giáo viên, để mang con chữ đến với các em nhỏ, đến đồng bào vùng cao Bắc Yên. Mơ ước trở thành hiện thực, khi cô thi đỗ vào Trường Cao đẳng Sơn La. Đến năm 2001, sau khi tốt nghiệp, cô Đinh Thị Sao về công tác tại Trường Tiểu học Song Pe, rồi đến năm 2012, cô chuyển về công tác tại Trường Tiểu học Phiêng Ban. Gần 20 năm đứng trên bục giảng, cô Sao luôn chăm chỉ trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng giảng dạy, tích cực tham gia các hội thảo nâng cao chuyên môn, thực hiện tiết dạy mẫu, tích cực dự giờ đồng nghiệp.

 

Với đặc thù huyện vùng cao, có nhiều học sinh dân tộc thiểu số, nhiều em còn khá bỡ ngỡ với tiếng phổ thông, để giúp học sinh đọc và viết đúng chính tả, cô Sao đã có nhiều sáng kiến trong công tác giảng dạy, tiêu biểu như sáng kiến “Một số giải pháp giúp học sinh đọc đúng chính tả, ngắt nghỉ hơi đúng, đọc tốt nhằm nâng cao chất lượng học tập cho học sinh khối 2 các trường tiểu học vùng 3 trên địa bàn tỉnh Sơn La” được công nhận sáng kiến cấp tỉnh năm học 2017 - 2018. Cô Sao cho biết: Trong quá trình dạy học, tôi nhận thấy nhiều học sinh người dân tộc thiểu số đọc sai lỗi chính tả, ngắt nghỉ không đúng câu, nói ngọng do ảnh hưởng của tiếng địa phương, phát âm lẫn lộn... nên tôi đã nghiên cứu và đưa ra một số giải pháp dựa vào nghĩa và quan hệ ngữ pháp giữa các tiếng, từ để giúp học sinh ngắt hơi cho đúng, hướng dẫn học sinh khi đọc tuyệt đối không tách từ ra làm hai, không tách từ chỉ loại với danh từ nó đi kèm theo; không tách rời từ với danh từ đi sau nó, không tách quan hệ từ “là” với danh từ đi sau nó. Nhờ sáng kiến này, học sinh được rèn luyện kỹ năng đọc, đọc đúng chính tả, ngắt nghỉ hơi đúng trong các câu văn dài, qua đó làm nền tảng cho các em hoàn thành tốt phân môn tập đọc của bộ môn Tiếng Việt. Hay như sáng kiến “Giải pháp giúp học sinh dân tộc thiểu số nghe - viết đúng chính tả, nhằm nâng cao chất lượng chữ viết cho học sinh lớp 2A, Trường Tiểu học Phiêng Ban, xã Phiêng Ban, huyện Bắc Yên” được công nhận sáng kiến cấp huyện năm học 2019 - 2020, giúp học sinh viết đúng chính tả, viết chuẩn 6 dấu thanh: ngang, huyền, sắc, hỏi, ngã, nặng.

 

Ghi nhận những thành tích đã đạt được, nhiều năm liên tục cô Sao đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở, giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, cấp huyện, được tặng nhiều Giấy khen, Bằng khen các cấp. Với nhiệt huyết, trách nhiệm, cô giáo Đinh Thị Sao chắc chắn sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong sự nghiệp trồng người, góp phần đưa sự nghiệp giáo dục của nhà trường nói riêng và huyện Bắc Yên nói chung ngày một phát triển.

Trung Hiếu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới