Chuyện nghề của các nhà báo huyện

Mặc dù mới thành lập chưa đầy 5 năm, còn nhiều khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhưng Đài TT-TH huyện Vân Hồ luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần chuyển tải chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước đến với nhân dân.

 

Phóng viên, kỹ thuật viên và biên tập viên Đài TT-TH Vân Hồ xây dựng chương trình truyền thanh, truyền hình.

Cũng như đài TT-TH các huyện, Đài TT-TH huyện Vân Hồ có nhiệm vụ tiếp sóng Đài tiếng nói Việt Nam và tiếp sóng truyền hình; sản xuất các chương trình truyền thanh phát trên hệ thống loa truyền thanh của huyện và các Trang truyền hình cơ sở cộng tác với Đài Phát thanh - truyền hình tỉnh, đồng thời sản xuất các chương trình truyền hình địa phương. Trong những ngày đầu mới thành lập, cán bộ của Đài tại văn phòng chỉ có 12 người và được huyện bố trí làm việc tại hai phòng lắp ghép thuộc khu UBND huyện ở bản Hang Trùng, xã Vân Hồ. Trang, thiết bị và phương tiện phục vụ cho tác nghiệp còn rất thiếu, đơn vị phải mượn thêm 1 máy quay của Đài TT-TH Mộc Châu. Lúc đó, do chưa có phóng viên, Ban lãnh đạo Đài trực tiếp tác nghiệp và hướng dẫn kỹ thuật viên cách sử dụng máy quay, viết tin, bài, đảm bảo một tuần sản xuất 3 chương trình truyền thanh và 1 chương trình truyền hình địa phương gửi phát tại Đài TT-TH Mộc Châu để phát sóng. Đến giữa năm 2015, sau khi trụ sở và trạm truyền dẫn sóng trung tâm đặt tại xã Vân Hồ được hoàn thành và đưa vào sử dụng, Đài TT-TH Vân Hồ đã phát sóng chương trình truyền hình đầu tiên. Nhưng do khu trung tâm hành chính của huyện đang trong quá trình xây dựng, nên hầu như ngày nào các phóng viên của Đài cũng phải gửi xe ở ngoài và “cuốc bộ” hơn 1 km đường bùn lầy để đến cơ quan.

Nhớ lại những khó khăn ngày đầu, cán bộ, phóng viên Đài TT-TH Vân Hồ tự hào bởi họ đã từng bước nâng cao chất lượng các chương trình truyền thanh và truyền hình cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Chia sẻ với chúng tôi về “chuyện nghề”, ông Mùa A Sơn, Trưởng Đài TT-TH Vân Hồ cho hay: Hiện nay, Đài TT-TH Vân Hồ có 22 cán bộ, phóng viên, biên tập viên. Mỗi tuần Đài đã sản xuất 7 chương trình truyền thanh bằng tiếng phổ thông và 2 chương trình truyền hình địa phương. Đồng thời, chỉ đạo đội ngũ trực phát sóng thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng các trạm phát sóng và hơn 100 cụm loa truyền thanh, đáp ứng nhu cầu được nghe thông tin của bà con. Mặt khác, sản xuất các chương trình cộng tác với Đài PT-TH tỉnh, gồm 2 trang truyền hình cơ sở/tháng và 4 số khuyến học/năm. Ngoài ra, thực hiện nhiệm vụ bảo trì hoạt động của 4 trạm thu phát sóng tại các xã Vân Hồ, Xuân Nha, Tô Múa, Mường Tè và trên 100 cụm loa truyền thanh đưa thông tin về các bản, các xã phục vụ nhu cầu được nghe đài của người dân. Cơ sở vật chất và trang thiết bị cơ bản đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ sản xuất các chương trình ở địa phương. 

Trò chuyện với Trưởng Đài, chúng tôi được biết thêm, hầu hết cán bộ, phóng viên của Đài đều có gia đình ở Mộc Châu, vì vậy, buổi trưa hằng ngày các “nhà báo” huyện thường ở lại cơ quan để bảo đảm thời gian làm việc. Hôm đó, tôi may mắn được tham dự bữa cơm trưa cùng các đồng nghiệp ở Đài TT-TH  huyện Vân Hồ. Trong bữa ăn, chủ đề chính của chúng tôi vẫn là những câu chuyện về nghề. Nữ phóng viên trẻ Trịnh Kiều Anh chia sẻ kỷ niệm về lần đi tác nghiệp sau trận mưa lũ lịch sử hồi trung tuần tháng 10/2017 tại xã Song Khủa. Cô kể lại: Buổi sáng hôm đó, em nhận được tin báo của huyện tại Song Khủa có lũ lớn làm hỏng nhiều nhà cửa của bà con và cuốn trôi 2 người. Em cùng chị Nguyễn Vân nhanh chóng chuẩn bị thiết bị để theo đoàn của huyện vào xã. Đường vào xã có nhiều đoạn bị sạt lở nên phải đi bộ hơn 13 km mới vào được các bản: Un, Bến Khủa bị mưa lũ gây thiệt hại nặng nề để thu thập thông tin và phản ánh kịp thời. Khi hỏi phụ nữ làm báo sẽ vất vả và tại sao Kiều Anh lại chọn nghề này, cô cười và đáp: Từ nhỏ em đã thích được làm phóng viên, được đến các xã, các bản để hiểu hơn vể cuộc sống của người dân, được sáng tạo những tác phẩm báo chí phản ánh hiện thực cuộc sống ở cơ sở... nên dù có vất vả, khó khăn em vẫn yêu nghề báo.

“Còn trẻ nhưng không non” đó là nhận xét chung của các đồng nghiệp về đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên Đài TT-TH huyện Vân Hồ. Bởi trong 5 năm qua, với 4 lần tham gia Liên hoan Phát thanh truyền hình tỉnh, Đài đã đoạt 1 giải nhất vào năm 2017, với tác phẩm Người thầy giáo “đặc biệt” và 3 giải nhì. Đây là động lực để Đài TT-TH Vân Hồ tiếp tục xây dựng kế hoạch phát triển các chương trình truyền thanh bằng tiếng Thái và tiếng Mông, góp phần chuyển tải nhiều nhất chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với nhân dân. Tin rằng, với sự nỗ lực và không ngừng đổi mới, Đài TT-TH Vân Hồ sẽ tiếp tục phát triển và gặt hái được nhiều thành công.

Khải Hoàn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới