Chương trình mỗi xã một sản phẩm ở Yên Châu

Năm 2019, huyện Yên Châu triển khai chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” OCOP thu hút nông dân ở 15 xã, thị trấn và các HTX trong huyện tham gia đăng ký gần 40 sản phẩm. Kết quả, đến nay, có 6 sản phẩm được đánh giá xếp hạng 3 và 4 sao.

 

Yên Châu có 6 sản phẩm OCOP được đánh giá xếp hạng 3 và 4 sao.

Ảnh: PV

 

Để triển khai chương trình, UBND huyện đã ban hành các kế hoạch, thành lập Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm tham gia chương trình OCOP cấp huyện. Chỉ đạo các cơ quan chức năng tổ chức 3 lớp tập huấn về chương trình sản phẩm OCOP cho hơn 400 cán bộ từ huyện đến xã, bản, tiểu khu. Đồng thời, tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn các tổ chức kinh tế có sản phẩm tham gia chương trình OCOP đầu tư máy móc, trang thiết bị tiên tiến hiện đại phục vụ sản xuất trồng trọt, chăn nuôi, bảo quản, chế biến sản phẩm; thiết kế nhãn hiệu, mẫu mã, bao bì sản phẩm và đăng ký nhãn hiệu sản phẩm OCOP; xây dựng phương án sản xuất kinh doanh, tiếp cận nguồn vốn; thuê chuyên gia tư vấn nâng cấp sản phẩm OCOP đạt cấp tỉnh để đánh giá và xếp hạng sản phẩm cấp huyện, cấp tỉnh... Đồng thời, phân bổ kinh phí hơn 1 tỷ đồng từ nguồn sự nghiệp nông thôn mới để hỗ trợ thiết kế nhãn hiệu, mẫu mã, bao bì  đóng gói sản phẩm, đăng ký nhãn hiệu sản phẩm OCOP cho các HTX, doanh nghiệp tham gia chương trình...

 

Từ lâu, huyện Yên Châu nổi tiếng với sản phẩm xoài tròn. Ngoài bán quả tươi, việc chế biến những sản phẩm từ quả xoài được chú trọng, góp phần nâng cao giá trị kinh tế và xây dựng thương hiệu xoài Yên Châu. Sau khi học tập kinh nghiệm ở nhiều nơi, Hợp tác xã Nông nghiệp Xuân Tiến, xã Sặp Vạt đã sản xuất sản phẩm xoài sấy dẻo, với nguyên liệu là những quả xoài tròn có xuất xứ địa phương. Sản phẩm được sơ chế, sấy nóng, đóng gói, bảo quản giữ được hương vị đặc trưng của xoài, được khách hàng ưa chuộng.

 

Để quảng bá sản phẩm xoài tròn Yên Châu, năm 2019, khi tỉnh, huyện triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP, HTX đã mạnh dạn đăng ký. Tham gia chương trình OCOP, HTX được hỗ trợ thiết kế nhãn hiệu, mẫu mã, bao bì đóng gói sản phẩm và quảng bá giới thiệu sản phẩm, xúc tiến thương mại, vì thế sản phẩm xoài sấy dẻo Yên Châu được nhiều nơi, nhiều người biết đến và đặt hàng. Ông Hà Viễn Lâm, Phó Giám đốc HTX Nông nghiệp Xuân Tiến, cho biết: Là sản phẩm đầu tiên của huyện được công nhận OCOP, mỗi năm, HTX sản xuất gần 1 tấn xoài sấy dẻo bán tại các huyện, thành phố trong tỉnh và một số tỉnh lân cận và các siêu thị, nhà phân phối lớn khác tại các tỉnh miền xuôi, như: Hà Nội; Hòa Bình...

 

 

Các thành viên HTX Tây Bắc, tiểu khu 4, thị trấn Yên Châu đóng gói sản phẩm OCOP “Tỏi đen Yên Châu”.

 

Còn HTX Tây Bắc, tiểu khu 4, thị trấn Yên Châu cũng là một trong những điển hình về tham gia thực hiện chương trình OCOP. Nhận thấy tỏi được trồng ở các xã dọc quốc lộ 6, như: Chiềng Sàng, Chiềng Pằn, Chiềng Đông, Sặp Vạt với sản lượng khá lớn, Hợp tác xã đã đầu tư lò ủ để sản xuất tỏi đen. Sau thu hoạch, tỏi được cắt bỏ rễ, rửa sạch, rồi đưa vào lò ủ, duy trì nhiệt độ 60-90 độ C phù hợp với từng giai đoạn; sau đó ủ thêm 30 ngày, vỏ tỏi sẽ khô lại, tép tỏi bên trong chuyển màu đen, dẻo, mềm và không còn mùi cay hăng của tỏi tươi. Trong sản xuất sản phẩm tỏi đen, không sử dụng chất phụ gia hay chất bảo quản, là sản phẩm hoàn toàn tự nhiên. Mỗi 1 tháng, HTX sản xuất và tiêu thụ 3 tấn tỏi đen, chủ yếu xuất bán tại các thị trường: Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Bình Định, Hải Phòng, Hải Dương, Thanh Hóa, Hòa Bình... Năm 2020, sản phẩm tỏi đen của HTX Tây Bắc được UBND tỉnh công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao, đây là động lực để HTX tiếp tục sản xuất ra sản phẩm tỏi đen giàu chất dinh dưỡng đến với người tiêu dùng.

 

Với những tiềm năng, thế mạnh sẵn có, việc triển khai có hiệu quả chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” là cơ sở quan trọng khai thác tiềm năng thế mạnh địa phương để thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với chế biến, kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị, góp phần phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập của đồng bào các dân tộc trên địa bàn.

Nguyễn Thư
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới