Chú trọng phát triển Đảng trong học sinh, sinh viên

Những năm qua, các tổ chức cơ sở Đảng trong các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh luôn chú trọng công tác phát triển Đảng trong học sinh, sinh viên nhằm tăng cường sức trẻ, sức chiến đấu cho Đảng, là một trong những giải pháp xây dựng Đảng trên cả ba mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức.

Trao quyết định kết nạp đảng viên tại Chi bộ 3, Trường Cao đẳng Y tế Sơn La.

Tỉnh ta hiện có 1 trường đại học, 4 trường cao đẳng với gần 9.000 học sinh, sinh viên theo học. Để làm tốt công tác phát triển Đảng trong HSSV, hằng năm, Đảng ủy các nhà trường chỉ đạo Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên xây dựng, bồi dưỡng nguồn để giới thiệu cho Đảng; chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong đoàn viên, thanh niên; tổ chức nhiều hoạt động để HSSV có cơ hội rèn luyện, phấn đấu, trưởng thành; xây dựng hệ thống các CLB thể thao, CLB học thuật phong phú để sinh viên tham gia theo sở thích, phát huy khả năng và có cơ hội thể hiện bản thân. Bên cạnh đó, các Đoàn trường phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong việc bồi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng. Theo thống kê của Tỉnh Đoàn, từ năm 2015 đến nay, đã có 1.123 đoàn viên ưu tú của các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh được tham gia các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng; các cơ sở Đoàn đã giới thiệu 987 đoàn viên ưu tú để Đảng xem xét kết nạp.

Đồng chí Nguyễn Tuấn Hưng, Bí thư Đoàn Trường Cao đẳng Y tế Sơn La cho biết: Nắm chắc định hướng, chỉ tiêu phát triển Đảng của Đảng ủy nhà trường, Đoàn trường chỉ đạo các liên chi đoàn phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong việc bồi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng, gắn công tác phát triển đảng viên với công tác xây dựng các tổ chức đoàn thể; định hướng ngay từ khi HSSV vào trường để các em có mục tiêu phấn đấu, rèn luyện. Đồng thời, thường xuyên phát động, khuyến khích ĐVTN tham gia các phong trào thi đua yêu nước do Đoàn, Hội tổ chức thông qua các hoạt động: Tình nguyện mùa hè xanh, tiếp sức mùa thi, hiến máu nhân đạo... Qua đó,  phát hiện những sinh viên tích cực, năng động giới thiệu cho Đảng bồi dưỡng, xem xét kết nạp. Trong 4 năm (2015-2018), Đoàn trường chúng tôi đã có 61 quần chúng ưu tú được kết nạp Đảng, trong đó có 55 đồng chí là học sinh, sinh viên.

Trường Đại học Tây Bắc là một trong những đơn vị nhiều năm liền làm tốt công tác phát triển Đảng trong học sinh, sinh viên. Ðồng chí Đinh Thanh Tâm, Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường, cho hay: Hằng năm, Đảng ủy nhà trường đều xây dựng, đề ra chỉ tiêu phát triển Đảng gắn với tăng cường chất lượng đảng viên. Việc lựa chọn, giới thiệu sinh viên ưu tú xem xét kết nạp vào Ðảng tại trường được thực hiện nghiêm túc, dân chủ và công khai từ chi đoàn. Những tiêu chuẩn, quy trình kết nạp đảng viên được Ðảng ủy hướng dẫn, đưa vào nội dung học tập, sinh hoạt để sinh viên nắm rõ, xác định ý thức tự rèn luyện, phấn đấu. Về điều kiện kết nạp Đảng, ngoài những tiêu chuẩn về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, điểm trung bình chung học tập của ba kỳ liên tục xếp loại khá trở lên và điểm trung bình chung rèn luyện đạt loại tốt trở lên, sinh viên còn phải là nhân tố tích cực trong các hoạt động, phong trào Đoàn, được chi đoàn lớp tín nhiệm. Từ năm 2015 đến nay, nhà trường đã có 820 quần chúng ưu tú được kết nạp Đảng, trong đó 743 học sinh, sinh viên. Riêng đầu năm 2019, đã có 104 quần chúng ưu tú được kết nạp Đảng (98 sinh viên). Điển hình trong số đảng viên trẻ là em Tòng Thị Nguyên, sinh viên năm 4, K56 lớp Lịch sử (Khoa Sử - Địa), không chỉ có kết quả học tập loại ưu, mà còn là hạt nhân văn hóa, văn nghệ, tích cực tham gia các phong trào của Đoàn, Hội Sinh viên nhà trường, từng giữ chức vụ Ủy viên BCH Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội sinh viên nhà trường. Nguyên được kết nạp Đảng khi đang là sinh viên năm thứ 3, hiện vẫn phát huy tốt vai trò là Ủy viên Ban Thư ký Hội sinh viên nhà trường.

Để tiếp tục đẩy mạnh công tác phát triển Đảng trong lực lượng HSSV, Đảng ủy các nhà trường các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tiếp tục rà soát, tạo nguồn, bồi dưỡng, giáo dục, rèn luyện đoàn viên ưu tú, tạo động lực cho HSSV tích cực học tập, thúc đẩy các phong trào thi đua trong các nhà trường, góp phần xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh.

Thủy Ngân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới