Chủ động đối phó với đợt rét đậm, rét hại, có khả năng xảy ra băng giá, mưa tuyết

Theo Đài Khí tượng - Thủy văn khu vực Tây Bắc, những ngày cuối tháng 12 và đầu tháng 1 năm 2019, một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển từ phía Bắc xuống phía Nam.

Từ ngày 29/12/2018, bộ phận không khí lạnh này ảnh hưởng đến tỉnh Sơn La. Dự báo đợt không khí lạnh sâu, rét đậm, rét hại này sẽ kéo dài đến ngày 4/1/2019; vùng núi cao có khả năng xảy ra băng giá, mưa tuyết.

Để chủ động đối phó, các địa phương thường xuyên cập nhật diễn biến đợt rét đậm, rét hại, thông tin kịp thời để mọi người dân, nhất là đồng bào vùng cao, vùng sâu và vùng xa biết, chủ động phòng chống. Tổ chức kiểm tra, hướng dẫn hộ chăn nuôi củng cố chuồng trại, che chắn, giữ khô nền, đảm bảo vệ sinh chuồng nuôi; tuyên truyền, vận động người dân không chăn thả tự do, đưa gia súc về nơi nuôi nhốt khi nhiệt độ ngoài trời xuống dưới 120C; chủ động dự trữ thức ăn đảm bảo phòng chống đói, rét cho đàn gia súc. Các phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp che phủ, ủ ấm đối với cây trồng, rau màu; chủ động thiết bị, vật tư giống cây trồng, thuốc phòng, chống dịch bệnh…để ứng phó với đợt rét. Ban chỉ huy PCTT&CHCN các huyện, thành phố, các cơ quan liên quan tổ chức thường trực, theo dõi diễn biến ảnh hưởng của đợt rét, báo cáo về Văn phòng thường trực Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh để có phương án chỉ đạo khắc phục, xử lý. Ngành Y tế chỉ đạo các tuyến y tế cơ sở có đủ lượng thuốc dự trữ, duy trì và bổ sung lực lượng trực tại các trạm y tế xã, khuyến cáo người dân giữ ấm, hạn chế ra ngoài khi nhiệt độ xuống thấp, nhất là người già và trẻ nhỏ. Ngành Giáo dục và Đào tạo căn cứ tình hình thời tiết thực tế chỉ đạo cho học sinh nghỉ học. Các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn tỉnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng thường xuyên cập nhật thông tin về diễn biến của rét đậm, rét hại, kịp thời phát các bản tin dự báo, cảnh báo; tuyên truyền, phổ biến kiến thức về phòng, tránh rét cho cây trồng, vật nuôi, thủy sản để người dân biết và áp dụng.

Hải Nam

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới