Chủ động, bình tĩnh, thận trọng thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19

Sau 99 ngày không có người lây nhiễm COVID-19, gần đây Việt Nam nghi nhận hàng loạt ca lây nhiễm ngoài cộng đồng tại Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, diễn biến dịch bệnh nhiều khả năng còn phức tạp. Báo Sơn La đã có cuộc phỏng vấn bác sỹ Nguyễn Hữu Hùng, Phó Giám đốc Sở Y tế về công tác phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh Sơn La. Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

 

 

Bác sỹ Nguyễn Hữu Hùng, Phó Giám đốc Sở Y tế Sơn La

Ảnh: Khải Hoàn

 

PV: Xin bác sỹ cho biết ngành Y tế tỉnh đã triển khai phối hợp với các ngành chức năng tiến hành việc rà soát các trường hợp đi từ thành phố Đà Nẵng trở về thế nào?

 

Bác sỹ Nguyễn Hữu Hùng: Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 tại Đà Nẵng, ngày 27/7, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã tổ chức họp để đánh giá tình hình dịch bệnh; đề ra các giải pháp phòng chống dịch, nhằm thực hiện mục tiêu kép: vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội. Một trong những giải pháp được đề ra là “ngăn chặn triệt để nguồn lây nhiễm từ bên ngoài”.

 

 

Phóng viên Báo Sơn La phỏng vấn bác sỹ Nguyễn Hữu Hùng, Phó Giám đốc Sở Y tế.

Ảnh Khải Hoàn

 

 

Theo đó, Sở Y tế đã phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo rà soát, lập danh sách toàn bộ những trường hợp trên địa bàn tổ dân phố, bản, tiểu khu trên địa bàn toàn tỉnh đi từ Đà Nẵng về trong vòng 2 tuần qua. Đồng thời, yêu cầu khai báo y tế và tự cách ly tại nhà 14 ngày. Khi có triệu chứng bất thường như sốt, ho, khó thở... đến ngay cơ sở y tế khám và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định về phòng chống dịch. Giao cho nhân viên y tế bản, cán bộ y tế xã, huyện, hàng ngày theo dõi, kiểm tra việc cập nhật tình hình sức khỏe trên ứng dụng Ncovi, qua đó kịp thời nhắc nhở những trường hợp không cập nhật tình hình sức khỏe. Đồng thời, tuyên truyền cho cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn tỉnh tạm dừng các chuyến tham quan, du lịch, thăm thân và những công việc không cần thiết khác đến thành phố Đà Nẵng.

 

PV: Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, ngành Y tế tỉnh đã đề ra các biện pháp gì để phòng chống dịch bệnh? Thưa bác sỹ.

 

Bác sỹ Nguyễn Hữu Hùng: Để phòng, chống dịch COVID-19 có hiệu quả, ngành Y tế thực hiện phương châm “4 tại chỗ” và kiên định 5 nguyên tắc: Ngăn chặn - Phát hiện - Cách ly - Khoanh vùng - Dập dịch. Theo đó, đã chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khẩn trương rà soát, củng cố và thực hiện nghiêm quy định về các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm dịch bệnh đã ban hành. Lập danh sách và theo dõi tất cả nhân viên y tế, người bệnh liên quan đến các thông báo khẩn của Bộ Y tế và những người có yếu tố dịch tễ. Tăng cường các biện pháp sàng lọc, chỉ định xét nghiệm sớm SARS-CoV2 đối với người bệnh, nhân viên y tế có biểu hiện nghi ngờ, kể cả trường hợp có tiền sử dịch tễ chưa rõ ràng để phát hiện sớm ca bệnh, cách ly kịp thời. 

 

Triển khai áp dụng đánh giá mức độ an toàn phòng chống dịch theo Quyết định số 3088/QĐ-BYT ngày 16/7/2020 về việc ban hành “Bộ Tiêu chí bệnh viện an toàn phòng chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp”, báo cáo đầy đủ theo hướng dẫn của Cục Quản lý khám, chữa bệnh. Rà soát, phát hiện toàn bộ các nguy cơ thiếu an toàn phòng chống dịch của bệnh viện và khẩn trương khắc phục các vấn đề tồn tại ngay sau khi đánh giá.

 

Chỉ đạo các phòng khám tư nhân tăng cường sàng lọc người bệnh có dấu hiệu cảm cúm, triệu chứng ho, sốt bố trí khám ở khu vực riêng, phân luồng riêng và có sổ theo dõi họ tên, địa chỉ, số điện thoại của người bệnh để theo dõi, quản lý ca bệnh.

 

Các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn khi tư vấn bán thuốc cho những người có dấu hiệu cảm cúm, triệu chứng ho, sốt phải ghi lại họ tên, địa chỉ, số điện thoại của người bệnh, khuyến cáo cài đặt ứng dụng các ứng dụng khai báo y tế và thông báo cho cơ quan y tế dự phòng trên địa bàn để theo dõi, quản lý ca bệnh. 

 

Bên cạnh đó, tiếp tục duy trì tổ chức phân luồng, bố trí đường đi riêng cho bệnh nhân có các biểu hiện nghi ngờ tại khoa khám bệnh tại các bệnh viện. Tăng cường các biện pháp sàng lọc, chỉ định xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 đối với những người bệnh có triệu chứng cảm, cúm, ho, sốt để phát hiện sớm ca bệnh COVID-19. Từ đó, tổ chức cách ly, khoanh vùng kịp thời, hạn chế thấp nhất lây nhiễm bệnh.

 

Duy trì thực hiện tốt các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm SARS-CoV-2 đối với nhân viên y tế, người bệnh, người nhà người bệnh và khách thăm như: Vệ sinh tay, đeo khẩu trang y tế tại khoa khám bệnh khi tiếp đón bệnh nhân. Củng cố khu vực theo dõi, cách ly điều trị người nghi nhiễm SARS-CoV- 2 đảm bảo cơ số phương tiện phòng hộ cá nhân, vật tư cho hoạt động phòng ngừa và kiểm soát lây nhiễm SARS-CoV-2.

 

PV: Bác sỹ có khuyến cáo gì cho người dân để phòng chống dịch bệnh COVID-19?

 

Bác sỹ Nguyễn Hữu Hùng: Đề nghị nhân dân tiếp tục tự giác áp dụng các biện pháp phòng chống dịch, như: Khai báo y tế và cập nhật thông tin khai báo y tế; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; đeo khẩu trang tại nơi công cộng, khu vực đông người; không đi đến vùng có dịch khi không thật sự cần thiết. Chủ động, bình tĩnh thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, không chủ quan, hoặc có tâm lý hoang mang.

 

PV: Xin trân trọng cảm ơn bác sỹ.

 

Hồng Luận (thực hiện)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới