Chiềng Xôm: Xuất hiện loại sâu keo ăn lá cây ngô

Vụ ngô xuân hè năm nay, xã Chiềng Xôm (Thành phố) gieo trồng trên 500 ha. Hiện, đa số diện tích ngô đang xuất hiện loại sâu keo ăn lá. Dấu hiệu ban đầu là lá bị đốm trắng, sau 3 ngày xuất hiện sâu con trên đốm trắng ăn bìa lá, ngọn và chui vào thân cây, khiến cây ngô bị chết, thời gian diễn ra trong 1 tuần. Loại sâu này có đặc điểm: Da trơn, kẻ dọc thân, có chấm vàng, đen, gồm 3 màu: xanh, đen và màu tro, thân sâu dài từ 1,5-2 cm; mỗi cây xuất hiện từ 3-7 con.

Xuất hiện nhiều sâu keo ăn lá ngô tại xã Chiềng Xôm (Thành phố).

 

Trước thực trạng trên, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp Thành phố đã phối hợp với xã Chiềng Xôm và ban quản lý các bản tiến hành kiểm tra một số diện tích nương ngô trên địa bàn; hướng dẫn bà con phun thuốc trừ sâu bằng thuốc Goldphos kết hợp với thuốc Superrin, phun vào các buổi chiều hoặc tối, khi sâu hoạt động, bước đầu nhiều sâu đã chết. Tuy nhiên, để diệt trừ triệt để loại sâu này cần phun từ 2-3 lượt thuốc, nhưng chi phí thuốc khá cao, trên 2 triệu đồng/ha, một số hộ có hoàn cảnh khó khăn không có tiền mua thuốc phun trừ, nên nguy cơ lây lan ra diện rộng và mất mùa là khó tránh khỏi.

Loại sâu keo này có tốc độ lây lan rất nhanh.

Bà con bản Sẳng, xã Chiềng Xôm chủ động phun thuốc trừ sâu ăn lá.

 

Trước đó, vào đầu tháng 5, đã có một số hộ ở bản Ái đã phải nhổ bỏ hơn 2 ha ngô trồng sớm do bị loại sâu keo này ăn lá, do chưa biết dùng thuốc đặc trị.

Lò Luận
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới