Chiềng Khương sau một năm đạt chuẩn nông thôn mới

Những ngày đầu tháng 8, chúng tôi có dịp trở lại xã Chiềng Khương (Sông Mã), đúng một năm xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Với những gì hiện hữu, chúng tôi hiểu cấp ủy, chính quyền xã đã và đang không ngừng nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới theo hướng bền vững, tiếp tục tạo nên những thành quả mới.

 

Đường liên bản xã Chiềng Khương được bê tông hóa.

 

Ông Nguyễn Trung Vực, Chủ tịch UBND xã phấn khởi, nói: Cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Chiềng Khương rất vui mừng, tự hào là xã đầu tiên của huyện Sông Mã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn cần cố gắng hoàn thiện một số tiêu chí như y tế, môi trường. Vì vậy, ngay sau khi được công nhận đạt chuẩn, Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của xã đã đề ra kế hoạch hoàn thiện các tiêu chí còn lại, giữ vững các tiêu chí đã đạt được, nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Cùng với đó, xã đã đẩy mạnh cải cách hành chính, tập trung nguồn lực, huy động sức nhân dân thực hiện xây dựng cơ sở vật chất, văn hóa, y tế, tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người dân trong việc giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp; giữ vững an ninh trật tự, thắt chặt mối đoàn kết trong cộng đồng dân cư...

Tại bản Thống Nhất, từng con đường, ngõ xóm đã quy hoạch theo chuẩn nông thôn mới, được bê tông hóa sạch đẹp, đi lại dễ dàng, thuận tiện. Hai bên đường là những vườn nhãn trĩu quả đang vào mùa thu hoạch. Đón chúng tôi, trưởng bản Nguyễn Thị Hải cho biết: Từ khi đạt chuẩn nông thôn mới, đời sống mọi mặt của bà con có nhiều thay đổi, điện, đường, trường, trạm được xây dựng đồng bộ, sức khỏe người dân được chăm sóc, học hành con trẻ được bảo đảm, các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao được tổ chức thường xuyên... Cái được lớn nhất là bản có 85 hộ không còn hộ nghèo. 

Trên con đường trở về xã, trong câu chuyện sau một năm đạt chuẩn nông thôn mới, chúng tôi được biết, chủ trương hiện nay của xã là tiếp tục phát triển sản xuất nông - lâm nghiệp theo hướng hàng hóa tập trung; đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa những giống cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất; mở thêm nhiều lớp dạy nghề, tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho nhân dân. Đặc biệt, triển khai nhiều mô hình phát triển kinh tế phù hợp có hiệu quả cao như: nhãn VietGAP, xoài VietGAP, trồng cỏ chăn nuôi bò nhốt chuồng và nuôi gia cầm... Theo thống kê, xã hiện có gần 1.700 ha diện tích gieo trồng cây có hạt, sản lượng đạt hơn 7.500 tấn; số lượng đàn gia súc, gia cầm cũng liên tục tăng, xã có hơn 6.570 con trâu, bò; 2 hợp tác xã trồng nhãn theo tiêu chuẩn VietGAP, 6 mô hình chăn nuôi bò, dê, trồng rau sạch, nhiều gia đình trồng mía tím, làm VAC... đã cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Đặc biệt, nhãn đang là cây chủ lực với hơn 700 ha (gần 350 ha nhãn ghép đã cho thu hoạch), sản lượng trên 4.000 tấn quả; nhiều hộ trồng nhãn thu nhập từ 500 triệu - 700 triệu đồng/năm, như gia đình ông Trần Viết Của (bản Quyết Thắng), Lưu Văn Chúng (bản Khương Tiên), Lò Văn Nhiệm (bản Búa), Cầm Văn Mung (bản Bó)... Do vậy, sau một năm đạt chuẩn NTM, tổng giá trị sản xuất hàng hóa toàn xã đạt gần 250 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 16%, thu nhập đạt 29 triệu đồng/người/năm, đời sống người dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn dưới 5%. Tình hình an ninh trật tự được đảm bảo, hệ thống chính trị của xã được củng cố, nhiều năm liền Đảng bộ xã đạt “Đảng bộ trong sạch, vững mạnh”...

Chia tay xã Chiềng Khương khi mặt trời đang khuất dần sau các dãy núi, hình ảnh những ngôi nhà khang trang, từng con đường bê tông sạch sẽ, thoáng mát và những người nông dân cần cù, năng động trong sản xuất cứ in đậm trong tâm trí chúng tôi. Hy vọng, với cách nghĩ, cách làm, đổi mới tư duy; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, quyết tâm giữ vững các tiêu chí đã đạt được, sẽ là động lực, tiền đề vững vàng để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Chiềng Khương tiếp tục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong những năm tiếp theo, hướng đến mục tiêu phát triển nông thôn toàn diện, góp phần đưa xã Chiềng Khương ngày càng giàu đẹp.

Minh Tuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới