Chàng trai trẻ đam mê sáng tạo

Năm nay mới 26 tuổi, nhưng anh Lò Văn Cường, ở tiểu khu Hua Ít, thị trấn Ít Ong (Mường La) đã là chủ nhân của nhiều sáng chế, giải pháp phục vụ sản xuất nông nghiệp, mang lại lợi ích cho người dân.

 

 

Máy tuốt lúa mini kết hợp sàng và quạt gió của anh Lò Văn Cường chế tạo.

 

Ấn tượng đầu tiên khi gặp, anh là người nhanh nhẹn, khiêm tốn khi nói chuyện. Vừa đưa chúng tôi đi thăm xưởng chế tạo, Cường vừa kể cho chúng tôi nghe câu chuyện đam mê sáng tạo của mình. Năm 2013, tốt nghiệp THPT, không đăng ký thi đại học, Cường tham gia công an nghĩa vụ 3 năm công tác tại Trại tạm giam (Công an tỉnh). Khi hoàn thành nghĩa vụ, Cường về quê mở xưởng cơ khí để theo đuổi niềm đam mê sáng tạo kỹ thuật của mình.

 

Từ năm 2016 đến nay, Cường đã sáng chế, chế tạo thành công 4 sản phẩm, gồm: Máy tuốt lúa mini kết hợp sàng và quạt gió; kiềng nóng lạnh đun đa nguyên liệu; máy chế biến thức ăn chăn nuôi đa chức năng; lò xử lý rác thải nhựa và túi ni lông không mùi, không khói. Những sáng chế của Cường đều nhằm giải phóng sức lao động của người dân, tăng hiệu quả sản xuất, giảm chi phí, thời gian và nhân công. Vận hành chiếc máy tuốt lúa mini kết hợp sàng và quạt gió cho chúng tôi xem, Cường bảo: Trên thị trường hiện nay có một số loại máy tuốt lúa; trong đó, máy lớn có 3 chức năng tuốt, quạt và sàng, nhưng nặng, không cơ động, khó di chuyển ra ruộng, hay lên nương, giá thành lại cao; máy nhỏ có 2 loại thủ công và gắn động cơ, ưu điểm là nhẹ, dễ di chuyển, nhưng chỉ có 1 chức năng tuốt, không có chức năng quạt và sàng, lúa tuốt xong vẫn lẫn với rơm, thóc lép, phải quạt thủ công mới sạch. Hơn nữa, máy không có hai dao cắt nên hay bị rơm cuốn vào quả lô, trong khi vận hành phải dừng lại để gỡ. Từ thực tế trên, Cường đã quyết tâm thiết kế ra máy tuốt lúa phù hợp.

 

Sau gần một năm nghiên cứu, năm 2018, Cường đã chế tạo thành công máy tuốt lúa thủ công có gắn động cơ, kết hợp sàng và quạt gió. Máy tuốt lúa thủ công gắn động cơ mi ni, công suất 1,8 KW, tốc độ quay 3.600 vòng/phút, có quạt và 2 lớp sàng. Máy có 2 dao cắt bố trí hai bên quả lô nên không bị rơm cuốn vào, với 3 nhân công làm, công suất tuốt, quạt và sàng 3,5 - 4 tạ lúa/giờ, năng suất gấp 10 lần so với 4 người làm thủ công. Đặc biệt, máy chỉ nặng hơn 40 kg, dễ dàng di chuyển. Sản phẩm được Cường bán ra thị trường với giá 3,8 triệu đồng. Hiện nay, có khoảng trên 200 hộ dân trên địa bàn đã mua và sử dụng sản phẩm này của Cường. Sản phẩm đã đoạt giải Ba tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn tỉnh lần thứ 6 năm 2018.

 

Niềm đam mê sáng tạo của Lò Văn Cường đã lan tỏa tới người thân trong gia đình, chị Hoàng Thị Trang, vợ Cường chia sẻ: Nhìn chồng đam mê sáng tạo kỹ thuật, chế tạo các sản phẩm giúp ích cho người dân, không biết từ lúc nào niềm đam mê ấy đã nhen nhóm trong em. Hai vợ chồng thường xuyên cùng nhau nghiên cứu, cải tiến các sản phẩm cũ sao cho đạt hiệu quả cao nhất.

 

Năm 2020, đôi vợ chồng trẻ Cường - Trang đã chế tạo thành công sản phẩm lò xử lý rác thải nhựa và túi ni lông không mùi, không khói. Lò xử lý rác là một thùng được bịt kín và thông với 4 bầu lọc, trong quá trình đốt, rác thải nhựa sẽ bị nóng chảy bốc hơi qua bầu số 1, đến bầu số 2 sẽ được làm mát và ngưng tụ thành dung dịch giống như dầu; còn phần khí sinh ra trong quá trình đốt khi đi qua bầu số 3 và số 4 ngưng tụ lại thành dung dịch giống như xăng và đi qua bầu số 4 sẽ có một đường thoát khí ra thành khí ga theo đường ống quay ngược lại để đốt lò. Vì hoạt động trong quy trình khép kín nên hoàn toàn không gây độc hại cho môi trường. Cầm chai dung dịch lấy ở bầu số 3 ra, Cường đổ vào bình xăng xe máy và khởi động chiếc xe máy nổ và hoạt động êm ru. Niềm vui nhân đôi, khi sản phẩm đoạt giải Khuyến khích tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ 7, năm 2020.

 

Với niềm đam mê nghiên cứu khoa học, ấp ủ nhiều ý tưởng sáng tạo, tin rằng chàng thanh niên trẻ Lò Văn Cường sẽ tiếp tục có thêm những sản phẩm khoa học mang tính thực tiễn, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trung Hiếu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới