Cây chanh leo ở Lóng Luông

Bén duyên với đồng đất xã Lóng Luông (Vân Hồ) mới hơn 2 năm (từ năm 2017), nhưng cây chanh leo được đánh giá là hợp đất và khí hậu, nên sản phẩm đạt chất lượng tốt, giúp người dân trong xã từng bước vươn lên thoát nghèo.

Nông dân xã Lóng Luông (Vân Hồ) chăm sóc vườn chanh leo của gia đình.

Tìm hiểu về mối duyên của cây chanh leo với vùng đất này, chúng tôi được ông Trần Đức Hiển, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Vân Hồ, cho biết: Năm 2017, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Vân Hồ (khi ấy còn là Trạm Khuyến nông huyện) đã liên kết với Công ty cổ phần Nafoods Tây Bắc, đồng thời vận động người dân ở một số bản trong xã Lóng Luông tham gia trồng thử nghiệm 4 ha cây chanh leo. Các hộ tham gia trồng thử nghiệm được cán bộ kỹ thuật của Công ty cổ phần Nafoods Tây Bắc và kỹ thuật viên của Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện hướng dẫn tỉ mỷ từ việc làm đất, làm giàn, trồng cây, kỹ thuật chăm sóc, thu hoạch quả... Nhưng đây là loại cây trồng mới, quy trình chăm sóc có nhiều sự khác biệt so với trồng ngô, trồng lúa nương, nên người dân tham gia trồng thử nghiệm có nhiều bỡ ngỡ. Do đó, trong vài tháng đầu trồng thử nghiệm, cây phát triển chưa đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên, khi người dân đã nắm được kỹ thuật chăm sóc, cây sinh trưởng và phát triển tốt, lứa quả trồng thử nghiệm đầu tiên cho sản lượng gần 100 tấn quả. Điều đáng nói là, cây trồng này cho thu quả liên tục từ 8-10 tháng trong năm, việc thu hái cũng thuận tiện, không phải chạy theo mùa vụ như cây trồng khác.

Hơn 2 năm qua, cây chanh leo đã cho thấy hiệu quả trong phát triển kinh tế. Về xã Lóng Luông bây giờ, có thể dễ nhận thấy những giàn chanh leo xanh ngát ở ngay hai bên quốc lộ 6. Dừng chân tại vườn cây chanh leo của gia đình ông Tếnh A Chiu, bản Săn Cài (Lóng Luông), chúng tôi được gia đình ông Chiu mời nếm thử quả chanh leo vừa mới thu hoạch.  Ông Chiu hồ hởi chia sẻ: Trước đây, nhà tôi chỉ quen với trồng ngô và một số loại cây trồng truyền thống, năng suất càng ngày càng thấp vì đất bạc màu, vì vậy, gia đình chỉ mong có đủ ăn chứ không dám nghĩ đến việc làm giàu. Từ khi chuyển sang trồng cây chanh leo, tôi nhận được sự hướng dẫn tận tình của cán bộ khuyến nông huyện cùng Công ty cổ phần Nafoods Tây Bắc, nên cây rất sai quả. Hơn nữa, sản phẩm làm ra được Công ty bao tiêu toàn bộ với giá bán ổn định từ 15-20 nghìn đồng/kg. Nhờ vậy, gần 1 ha cây chanh leo của gia đình tôi cho thu nhập cả trăm triệu đồng vụ vừa qua.

Từ những kết quả tích cực trong phát triển kinh tế mà cây chanh leo đem lại, xã Lóng Luông hiện đang có định hướng mở rộng diện tích trồng cây chanh leo trên địa bàn xã, tạo bước đột phá chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất dốc, nâng cao thu nhập cho người dân. Ông Tếnh A Chìa, Chủ tịch UBND xã Lóng Luông cho hay: Hiện nay, diện tích trồng cây chanh leo của xã đã đạt gần 40 ha. Thu nhập từ những hộ trồng chanh leo đạt 100 triệu đồng/ha/vụ. Thời gian tới, xã định hướng phát triển trồng cây chanh leo chất lượng cao cung cấp cho các nhà máy chế biến quả đang được triển khai xây dựng trên địa bàn hai huyện Mộc Châu, Vân Hồ. Đồng thời, hướng tới việc trồng cây chanh leo theo tiêu chuẩn VietGAP để nâng cao giá trị quả chanh leo Lóng Luông trên thị trường.

Với những mục tiêu, định hướng cụ thể đã đề ra, chúng tôi tin rằng, cây chanh leo sẽ góp phần tích cực trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội và xóa đói, giảm nghèo của người dân xã Lóng Luông.

Khải Hoàn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới